[Giải đáp]Tất tần tật về gỗ sồi. Gỗ sồi Nga có tốt không?

Gỗ sồi là loại vật liệu được ứng dụng rất nhiều trong trang trí nội thất. Sở hữu chất lượng tuyệt vời cùng tính thẩm mỹ cao, những sản phẩm này trở nên phổ biến và rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và thế giới. Vậy gỗ sồi có đặc điểm gì? Gỗ sồi có những loại nào? Gỗ sồi Nga có tốt không? Hãy cùng TâmHouse tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về gỗ sồi

Gỗ tự nhiên như tần bì, óc chó, dương, thông, maple…luôn được ưu tiên lựa chọn sử dụng cho các sản phẩm nội thất bởi độ bền và màu sắc sang trọng. Nếu như trước đây người dùng ưa chuộng gỗ trong nước thì hiện nay gỗ tự nhiên nhập khẩu đang được nhiều người tìm kiếm và sử dụng hơn, trong đó phải kể đến gỗ sồi đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn cho ngôi nhà của mình.

Gỗ sồi đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn

Gỗ sồi đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn 

Gỗ sồi có nguồn gốc từ đâu?

Cây gỗ sồi thuộc chi Quercus hay còn có tên quốc tế là Oak, được dùng để gọi chung cho với khoảng 400 loài, phân bố chủ yếu ở Châu Âu và Bắc Mỹ. 

Thân cây sồi thường cao từ 19,5 - 25,5m và chỉ đủ điều kiện để khai thác nếu cây đã đạt tuổi thọ hơn 80 năm. 

Về điều kiện tự nhiên, cây sồi có thể sống trong đất khô, đất cát, sỏi… nơi có lớp đất mỏng. Đồng thời, cây sồi phát triển tốt ở nhiều vùng khí hậu, ngay cả khi mặt đất bị bao phủ bởi lớp băng tuyết dày. Tuy nhiên, cây sồi không thích hợp trồng ở những vùng đất trũng thấp. Nhiệt độ sinh trưởng bình thường của loài cây này là 7 độ C đến 21 độ C, nhiệt độ tối ưu là 13 độ C. 

Xem ngay: |Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

                  |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

Đặc điểm của gỗ sồi

Lá sồi có các thùy, khía răng hoặc toàn bộ mép. Lá và hoa xuất hiện vào mùa xuân. Các hoa đực có hình bầu dục và màu vàng hình đuôi sóc, xuất hiện ở cùng hoặc phía sau lá. Hoa cái xuất hiện trên cùng một cây, đơn lẻ hoặc thành cụm, từ hai hoa trở lên; mỗi hoa có một lớp vảy xếp tầng ôm lấy các quả hoa. Quả dồi dạng quả kiển, được gọi là quả đấu, mỗi quả chứa một hạt và mất đến khoảng 6-18 tháng để chín.

Gỗ sồi có mấy loại? Phân biệt gỗ sồi như thế nào?

Gỗ sồi là một loại gỗ cứng mọc rộng rãi trong các khu rừng ôn đới. Theo xuất xứ, gỗ sồi được chia thành gỗ sồi Mỹ, gỗ sồi Nga, gỗ sồi Anh,… Tuy nhiên, trong lĩnh vực nội thất, có hai loại gỗ sồi chính mà chúng ta thường nghe đến, đó là gỗ sồi trắng (white oak) và sồi đỏ (red oak) 

Gỗ sồi trắng (white oak) và sồi đỏ (red oak)

Gỗ sồi trắng (white oak) và sồi đỏ (red oak) 

Tóm lại, để giúp bạn tìm hiểu gỗ sồi dễ dàng hơn, Tamhouse chỉ cho bạn hai cách phân loại:

Theo vùng trồng: Có 2 loại chính: Sồi Nga và Sồi Mỹ

Phân loại màu gỗ: sồi trắng (white oak) và sồi đỏ (red oak) 

Vậy hai loại này khác nhau như thế nào?

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                  So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

Gỗ sồi trắng (white oak)

Gỗ sồi trắng có tên khoa học là Quercus Alba,

Trọng lượng trung bình là 769 kg / m3, và độ cứng là 6049N. Đặc điểm nổi bật của loại gỗ này là dát gỗ có màu sáng, tâm gỗ có màu từ nhạt đến nâu sẫm. 

Do có hàm lượng tannin cao nên gỗ sồi trắng có khả năng chống mối mọt cực tốt. Vân gỗ sồi trắng đa dạng, mịn. Các đường vân gỗ dài và có đốm. Bề mặt gỗ cũng được phân loại từ trung bình đến thô.

Do khả năng chịu nước tốt nên gỗ sồi trắng thường được sử dụng trong đóng tàu thuyền và ngoại thất ngoài trời như sàn, ván, cửa gỗ, cầu thang…

Gỗ sồi trắng có vân màu mè, hệ thống thớ thẳng sắc nét, thớ cao và đường vân hẹp hơn so với gỗ sồi đỏ tạo nên một sản phẩm có nét đặc trưng riêng. Ngoài ra, gỗ sồi trắng rất bám dính nên dễ dàng tạo ra những món đồ nội thất chất lượng. Việc vệ sinh, lau chùi bàn ghế gỗ sồi loại này cũng rất tiện lợi và nhanh chóng.

Gỗ sồi đỏ (red oak)

Gỗ sồi đỏ có tên khoa học là Quercus Robur

Trọng lượng trung bình là 753 kg/m3 và độ cứng là 6583N. Gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ, tia nhỏ, thớ thẳng và ít đốm nổi rõ. Các thớ gỗ sáng màu xen kẽ với các vết sẫm màu mịn.

 Gỗ sồi đỏ có đặc điểm là cứng và nặng, chịu nén cao và dễ bị uốn cong bằng hơi nước. Độ cứng của gỗ sồi đỏ cũng rất cao nên cầm rất chắc, cầm trên tay cực kỳ nặng tay.

Sồi đỏ là loài cây gỗ lớn nhất và mọc nhiều ở các khu rừng gỗ cứng phía đông, và có 8 loài sồi đỏ thương mại được phân bố rộng rãi ở miền đông Hoa Kỳ.

Mỗi loại gỗ sồi đỏ đều có những đặc tính vật lý khác nhau, nhưng đều có khả năng tạo thành những đường cong. Gỗ sồi đỏ thường có tông màu hơi hồng và có trọng lượng riêng nhẹ hơn gỗ sồi trắng, thớ mỏng và rộng, rất giống với hạt dẻ.

Gỗ sồi đỏ có thể được sơn và đánh bóng để có độ hoàn thiện tốt hơn do có độ bám gỗ thay đổi, gỗ sồi đỏ có khả năng chịu máy tốt, độ bám dính và ốc vít cao, dù gỗ có được khoan lỗ trước khi đóng trong quá trình xử lý như thế nào thì người vận hành cũng cần phải cẩn thận để tránh nguy cơ nứt và biến dạng gỗ.

Gỗ sồi đỏ không có cấu trúc “nhão” như gỗ sồi trắng, vì vậy thùng làm bằng gỗ sồi đỏ sẽ bị rò rỉ rượu ra ngoài.

Gỗ sồi đỏ có khả năng chống mục nát cao hơn nên thường được sử dụng làm cửa cao cấp, sàn nhà, tủ bếp, gỗ chạm khắc kiến ​​trúc, gỗ trang trí, lót, ván thùng, cầu gỗ, đường sắt, hộp đựng đồ trang sức và các đồ nội thất khác. …

Cách phân biệt 2 loại gỗ sồi

Nhận biết gỗ sồi đỏ: Dát gỗ có màu trắng đến nâu nhạt và tâm gỗ có màu nâu đỏ. Gỗ thường có ít hoa văn nổi bật, gồm các tia nhỏ, thớ gỗ chủ yếu là thẳng.

Nhận biết gỗ sồi trắng: Dát gỗ bắt đầu có màu nhạt. Tâm gỗ có màu từ nâu nhạt đến nâu sẫm. Thớ gỗ sồi trắng thẳng, rộng và dài, bề mặt từ trung bình đến thô, ánh sáng được đánh giá là dài hơn so với gỗ sồi đỏ. Gỗ sồi trắng cũng có nhiều đốm hơn.

Cách phân biệt 2 loại gỗ sồi

Cách phân biệt 2 loại gỗ sồi

Xem ngay: [GÓC GIẢI ĐÁP] Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

                   Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Điểm danh các món đồ nội thất chất lượng từ gỗ sồi. 

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên có nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng và tính thẩm mỹ. Gỗ sồi được sử dụng làm ván đóng tàu, đóng thùng rượu,… do khả năng chống thấm nước vượt trội. Không chỉ vậy, khả năng chống lại các tác động của môi trường cũng mang lại lợi thế cho gỗ sồi trong các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là đồ nội thất như: cửa, cầu thang hay bàn ghế, giường… Chất liệu này đảm bảo sẽ mang đến cho không gian sống vẻ hiện đại, trẻ trung nhưng không kém phần tinh tế.

Gỗ sồi mang đến cho không gian sống vẻ hiện đại, trẻ trung và tinh tế

Gỗ sồi mang đến cho không gian sống vẻ hiện đại, trẻ trung và tinh tế

Chính vì vậy, nội thất gỗ sồi càng được săn lùng và ưa chuộng hơn bao giờ hết. Cùng điểm qua một số mẫu đồ nội thất được làm từ gỗ sồi phổ biến hiện nay:

Sàn gỗ sồi: Do tính thẩm mỹ cao và nét mộc mạc vốn có nên được sử dụng rộng rãi trong nhiều không gian khác nhau như chung cư, nhà ở, resort, khách sạn, nhà hàng ...

Sàn gỗ sồi hiện đại, tinh tế

Sàn gỗ sồi hiện đại, tinh tế

Tủ bếp là đồ nội thất không thể thiếu trong những ngôi nhà hiện đại. Tủ bếp gỗ sồi nga mang đến không gian bếp hiện đại, trẻ trung cho những gia đình trẻ.

Tủ bếp là đồ nội thất không thể thiếu

Tủ bếp là đồ nội thất không thể thiếu

Tủ trang điểm gỗ sồi: Tủ quần áo gỗ sồi được thiết kế thẩm mỹ tinh tế với những đường nét thanh mảnh phù hợp với sở thích của phụ nữ. Đặc biệt gỗ sồi cao cấp có độ bền cao thích hợp sử dụng lâu dài.

Tủ trang điểm gỗ sồi

Tủ trang điểm gỗ sồi

Giường gỗ sồi: Được lựa chọn vì tính thẩm mỹ thanh lịch và chất liệu gỗ bền bỉ, lâu dài, không bị mối mọt, xẹp lún, phát ra tiếng ồn khó chịu.

Giường gỗ sồi

Giường gỗ sồi

Ngoài ra còn có rất nhiều các sản phẩm làm từ gỗ sồi như:

Tủ quần áo 

Bàn ghế ăn 

Sofa gỗ sồi

Cửa gỗ sồi 

Cầu thang sàn gỗ 

Còn rất nhiều các sản phẩm làm từ gỗ sồi

Còn rất nhiều các sản phẩm làm từ gỗ sồi

Xem ngay: (Giải đáp) Độ dày gỗ MDF là bao nhiêu?

                  Gỗ MDF phủ melamine là gì? Cập nhật giá gỗ MDF phủ melamine MỚI NHẤT

Các câu hỏi thường gặp về gỗ sồi?

Đồ nội thất bằng gỗ sồi có bền không? 

Gỗ sồi có độ bền cao vì bản thân gỗ sồi đã sinh trưởng và phát triển ở những vùng khí hậu lạnh (ôn đới) có khí hậu rất khắc nghiệt và được thu hoạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU… Nếu chất liệu gỗ tốt thì các sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này cũng sẽ tốt và bền.

Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Đồ nội thất gỗ sồi có bền không? Câu trả lời là chúng khá bền? Vậy độ bền của nó như thế nào, sử dụng được bao lâu?

Câu trả lời là:

Nội thất làm từ gỗ sồi sẽ có độ bền lên đến 10 - 15 năm  hoặc 20 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Nói chung, cả gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ đều có độ bền tương đương nhau. Nhưng qua quá trình kiểm tra chất lượng thì gỗ sồi trắng có khả năng chịu nước tốt hơn và màu sắc, vân đẹp hơn gỗ sồi đỏ nên nội thất gỗ sồi trắng được ưa chuộng hơn cả.

Độ bền của bàn ghế gỗ sồi không còn phụ thuộc vào chất liệu sản phẩm nội thất hoàn thiện là gì. Ví dụ: một bộ bàn ghế phòng khách gỗ sồi được làm bằng chất liệu tốt và theo tiêu chuẩn thì có thể sử dụng trên 20 năm. Giường gỗ sồi có thể tồn tại lâu hơn. Tuy nhiên, tủ bếp, tủ bếp gỗ sồi thường có độ bền ngắn hơn (do vân, cánh, đóng mở nhiều…) nhưng trung bình 10-15 năm vẫn dùng thoải mái. Hay như cánh cửa, khung cửa không có khả năng chống chọi với thời tiết và gió thì tuổi thọ của nó thường sẽ bị rút ngắn.

Vậy đồ nội thất bằng gỗ sồi có bền không?

Vậy đồ nội thất bằng gỗ sồi có bền không?

Tuy nhiên, độ bền của bất kỳ đồ nội thất hay vật dụng nào làm bằng gỗ sồi cũng cần chú ý đến cách sử dụng, cách chăm sóc, bảo quản đồ gỗ mới được lâu. Ví dụ, các sản phẩm từ gỗ sồi sẽ nhanh hỏng trong phòng ẩm (loại gỗ nào cũng vậy), nhưng trong môi trường khô ráo thì độ bền cao hơn đáng kể, vì vậy quý khách hãy chú ý đến sự thông thoáng của không gian nhé.

Ngoài ra, tùy thuộc vào kiểu nhà, lớp sơn phủ của đồ đạc có thể mỏng đi, bạc màu, trầy xước sau khoảng 5-10 năm sử dụng. Khi đó, bạn nên thuê thợ chà nhám và sơn lại để giúp đồ nội thất luôn như mới và tăng độ bền hơn.

Gỗ sồi Nga có tốt không?

Như đã nói ở trên, gỗ sồi Nga có nhiều đặc tính riêng và thường có nguồn gốc từ những cây sồi trên 80 năm tuổi nên giá trị kinh tế rất cao. Do chịu được môi trường lạnh, độ bền cao và chịu nhiệt tốt nên tâm gỗ còn chứa tinh dầu tanin chống mối mọt và tỏa ra mùi thơm tự nhiên.

Gỗ sồi Nga có tốt không?

Gỗ sồi Nga có tốt không?

Là vật liệu thông dụng được nhập khẩu nguyên chiếc nên những ưu điểm vượt trội khó có thể che giấu đó là khả năng chịu lực tốt, độ bám dính cao, dễ dàng bám chắc.Ngoài ra loại gỗ này còn có một số ưu điểm như: 

Có tinh dầu chống côn trùng hạn chế mối mọt

Duy trì chất lượng tốt sau thời gian dài sử dụng

Gỗ nhẹ, dễ vận chuyển

Phần mềm đẹp, mềm mại cho các đường vân của gỗ sồi Nga

Dễ đạt được độ bóng sau quá trình xử lý, sơ chế

Gỗ càng già thì thớ càng sắc nét.

Chịu áp lực tốt, dễ dàng uốn cong khi sử dụng với hơi nước

Giá cả phải chăng nhưng giá trị thẩm mỹ cao

Ngoài ra, gỗ sồi nga cũng có một số nhược điểm mà bạn có thể cân nhắc như sau:

Gỗ sẽ phản ứng với sắt, vì vậy khi khai thác, nhớ sử dụng đinh mạ vàng để tránh những điều đáng tiếc

Gỗ khô từ từ nên bạn cần cẩn thận khi làm để gỗ không bị nứt.

Do gỗ có độ co ngót lớn nên khi sấy khô dễ bị biến dạng.

Với tất cả những thông tin mà Tâmhouse cung cấp trên, có thể dễ dàng khẳng định câu trả lời cho câu hỏi “Gỗ sồi Nga có tốt không” là CÓ.

Gỗ sồi Nga có khả năng chịu lực tốt, độ bám dính cao

Gỗ sồi Nga có khả năng chịu lực tốt, độ bám dính cao

Xem ngay: (Góc chuyên gia) Gỗ MDF có bị mối không?

                  (Giải đáp) Gỗ MDF có bền không?

Dù là chất liệu, màu sắc hay độ bền thì nó cũng có nhiều ưu điểm đáng kể. Trong đó, những món đồ nội thất như giường ngủ, bàn ăn gỗ sồi Nga được các gia đình yêu thích.

Ngoài ra, gỗ sồi Nga còn rất bền, tuổi thọ từ 50 - 60 năm nếu được chăm sóc và sử dụng đúng cách. Khả năng chống trơn trượt tốt và dễ dàng lau chùi giúp gỗ sồi trở thành loại gỗ nhập khẩu lớn nhất thị trường hiện nay.

Một số hạn chế được lưu ý ở trên không liên quan gì đến việc gỗ sồi Nga tốt hay xấu, vì hầu hết những hạn chế này đến từ quá trình xử lý và xử lý gỗ. Bởi vậy quý khách có thể yên tâm chọn lựa sản phẩm đến từ gỗ sồi Nga nhé.

Gỗ sồi Nga còn rất bền, tuổi thọ từ 50 - 60 năm

Gỗ sồi Nga còn rất bền, tuổi thọ từ 50 - 60 năm

Gỗ sồi có thân thiện với môi trường không?

Gỗ sồi thường là một lựa chọn thân thiện với môi trường vì độ bền, đặc tính không bị chôn vùi và phân hủy sinh học. Ngoài ra, việc trồng cây sồi cũng luôn được khuyến khích để đảm bảo các giá trị bền vững và đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái.

Vì được làm 100% từ gỗ sồi tự nhiên nên loại sàn gỗ này sẽ rất thân thiện với môi trường, quý khách không phải lo sẽ ảnh hưởng độc hại đến sức khỏe. Cây sồi thường sống ở những nơi có khí hậu lạnh tốt nên mẫu sàn gỗ này vẫn có khả năng chống chịu cực tốt dù nhiệt độ nóng hay lạnh.

Gỗ sồi có thân thiện với môi trường không?

Gỗ sồi có thân thiện với môi trường không?

Gỗ sồi có đắt không?

Với nhiều ưu điểm như vậy, gỗ sồi có đắt không cũng là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng quan tâm. 

Thực tế thì giá gỗ sồi trên thị trường luôn không ngừng biến động. Vì là gỗ nhập khẩu nên giá thành của gỗ sồi cao hơn so với các loại gỗ nguyên liệu trong nước. 

Cụ thể, cập nhật đến quý I / 2022, giá gỗ sồi đỏ 20mm sẽ từ 17 triệu 500 / m3, và giá gỗ sồi trắng từ 16 triệu / m3. Các mức giá của loại gỗ này sẽ khác nhau tùy theo độ dày và chất lượng khác nhau.

Để mua được gỗ sồi chất lượng tốt, giá tốt thì bạn cần tìm hiểu và biết mọi thứ về gỗ sồi. Bạn nên đọc kỹ những thông tin trên và tìm những nhà cung cấp gỗ sồi uy tín, tham khảo và so sánh giá cả.

gỗ sồi trên thị trường luôn không ngừng biến độngGiá gỗ sồi trên thị trường luôn không ngừng biến động

Tóm lại, Gỗ sồi là một lựa chọn an toàn và bền bỉ cho các lựa chọn về đồ dùng nội thất. Chất lượng đảm bảo và tính thẩm mỹ tuyệt vời cũng là lý do khiến loại gỗ này đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường đồ gỗ Việt Nam.

Xem ngay:Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Trên đây là tất tần tật các đặc điểm về gỗ sồi mà Tâmhouse muốn cung cấp cho bạn. Hi vọng các thông tin về nguồn gốc, phân loại, đặc điểm sẽ giúp quý khách giải đáp các thắc mắc và lựa chọn được sản phẩm ưng ý. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh