Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Kích thước gỗ MDF quyết định đến chất lượng và độ bền của  sản phẩm. Vậy kích thước tấm gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu? Hãy cùng Tâm House tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Gỗ MDF là gì? Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Gỗ MDF là gì? 

Gỗ MDF là gì?

Gỗ MDF là gì? 

MDF là từ viết tắt của Medium Density Fiberboard và được gọi là ván sợi có mật độ trung bình. Ván MDF được làm từ các sợi gỗ liên kết với nhựa tổng hợp và được nén bằng áp suất và nhiệt để tạo thành một tấm ván đồng nhất và chắc chắn, có độ hoàn thiện và độ bền cao.

Xem ngay: |Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

                   |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn 

Gỗ MDF thường được sử dụng trong sản xuất đồ nội thất, chế biến gỗ, xây dựng và các lĩnh vực khác. Trên thị trường hiện nay có 3 dòng sản phẩm biến thể chính của loại này đó là:

Ván MDF thường

Ván chống ẩm (HMR)

Ván siêu chống ẩm HDF: Có khả năng chống ẩm tốt nhất với % sợi gỗ đạt trên 85%.

 

Bảng kích thước tấm gỗ MDF tiêu chuẩn và thông dụng nhất từ trước đến nay: 

 

Kích thước

MDF thường

HMR

HDR

Kích thước chiều dài

2.000(mm) – 2.400(mm) – 2.440(mm)

2.000(mm) – 2.400(mm) – 2.440(mm)

2.400(mm) – 2.440(mm)

Kích thước chiều rộng

1.200(mm) – 1.220(mm) – 1830(mm)

1.200(mm) – 1.220(mm) – 1830(mm)

1.200(mm) – 1.220(mm)

Độ dày

2.5mm => 35mm

3mm => 35mm

6mm=> 35mm

Dung sai

≤ 0.5mm

≤ 0.5mm

≤ 0.5mm

Phạm vi kích thước gỗ MDF 

Trước đây, ván ép thường được sản xuất với kích thước 1200 x 2440 mm. Tuy nhiên, sau này ván ép có kích thước đa dạng hơn để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ thiết kế các sản phẩm nội thất cho đến thi công các công trình xây dựng lớn, vừa và nhỏ.

Chiều dày

Tùy thuộc vào từng loại gỗ cũng như đặc tính của gỗ như gỗ chống cháy hay gỗ chống ẩm…

Gỗ dăm có độ dày khá đa dạng là 9mm, 12mm, 18mm, 25mm, 33mm,….

Gỗ MDF và gỗ HDF có thể được chia thành các loại gỗ có độ dày thấp (2.5mm; 2.7mm; 3mm; 3.2mm; 3.6mm; 4mm; 4.5mm;….), gỗ có độ dày trung bình (12mm, 15mm, 16mm, 17mm, 18mm, 20mm,….) và gỗ có độ dày cao (24mm, 25mm, 30mm, 32mm).

Chiều rộng

Chiều rộng của các loại gỗ ép có kích thước khá đa dạng, thường là 1200mm, 1220mm, 1160mm, 1000mm hoặc cũng có thể lên tới 1830mm, 2000mm.

Chiều dài 

Tương tự như chiều rộng, chiều dài của các loại gỗ ép cũng rất đa dạng để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và hầu hết các không gian kiến ​​trúc. Phổ biến nhất vẫn là các kích thước 2000mm, 2400mm, 2440mm.

Quy trình sản xuất gỗ MDF diễn ra như thế nào?

Có hai quy trình sản xuất gỗ MDF: quy trình sản xuất khô và quy trình sản xuất ướt.

Quy trình sản xuất gỗ MDF

Quy trình sản xuất gỗ MDF

Quy trình sản xuất khô 

Trong quá trình này, keo và phụ gia được phun vào bột gỗ khô trong máy trộn và sấy sơ bộ. Bột sợi kết dính sẽ được trải bằng máy rải - cào thành 2-3 lớp tùy thuộc vào kích thước và độ dày của ván ép được sản xuất. Các tầng này sẽ được trải qua quá trình ép gia nhiệt, máy ép thực hiện ép nhiều lần (2 lần). Lần đầu tiên (ép sơ bộ) là ép cho lớp trên, lớp thứ 2 và lớp thứ 3. Lần ép thứ hai là ép lại cả ba lớp lại đồng thời, đặt chế độ nhiệt để thoát hơi nước và làm keo hóa rắn từ từ. Sau khi ép, gỗ được xuất ra, cắt bỏ biên, chà nhám và phân loại.

Quy trình sản xuất ướt

Trong quá trình sản xuất ướt, bột gỗ được phun nước để kết vón thành dạng vảy.  Tiếp theo, chúng được cào rải và đặt lên khay sau đó ép nhiệt một lần đến độ dày sơ bộ. Gỗ MDF được đưa qua cán hơi ở nhiệt cao như bên làm giấy để nén chặt hai mặt và rút nước dư ra..

Xem ngay:So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                 So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

Lưu ý khi chọn kích thước gỗ MDF

Mỗi kích thước ván gỗ thường sẽ có tỷ trọng khác nhau. Tỷ trọng ván khác nhau sẽ quyết định đến chất lượng và độ bền của sản phẩm. Vì vậy, khi sản xuất đồ nội thất như tủ, kệ tivi, giá sách, kệ bếp… nên chọn kích thước ván MDF phù hợp giúp gỗ có khả năng chịu lực tốt.

Đối với những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước, nên lựa chọn gỗ MDF lõi xanh chống thấm để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Tùy vào từng không gian, kiến ​​trúc tổng thể và tầm nhìn thẩm mỹ mà bạn có thể lựa chọn loại mặt dựng phù hợp với không gian của mình.

Xem ngay: Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Bạn cũng có thể tham khảo thêm tại Tâm House - Nội thất lắp ghép hàng đầu Việt Nam. Tại Tâm House, các đồ nội thất được làm từ gỗ MDF chất lượng cực kỳ tốt, giá cả phải chăng và phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia đình.

 

Tâm House - Nội thất lắp ghép hàng đầu Việt Nam

Tâm House - Nội thất lắp ghép hàng đầu Việt Nam

Trên đây là thông tin chi tiết về kích thước gỗ MDF mà Tâm House đã tổng hợp lại. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể chọn được kích thước gỗ MDF phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhé.

 
Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh