Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Nội thất gỗ đang ngày càng được ưa chuộng bởi không chỉ tô điểm cho ngôi nhà của bạn mà nó còn khẳng định gu thẩm mỹ của gia chủ. Đây là lý do chính khiến cơ sở kinh doanh luôn chăm chút cho quy trình sản xuất đồ nội thất bằng gỗ. 

Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Nội thất gỗ tự nhiên và công nghiệp khác nhau như thế nào? Quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp ra sao? Trong bài viết này, Tâmhouse sẽ giúp bạn giải đáp.

So sánh nội thất gỗ tự nhiên và nội thất gỗ công nghiệp 

Để so sánh nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp chi tiết và đầy đủ nhất, chúng ta cần so sánh theo các tiêu chí sau.

So sánh nội thất gỗ tự nhiên và nội thất gỗ công nghiệp

So sánh nội thất gỗ tự nhiên và nội thất gỗ công nghiệp 

 Về độ bền

Gỗ tự nhiên cứng, chắc và bền. Đặc biệt là các loại gỗ quý hiếm như trầm hương, đinh hương. Gỗ tự nhiên cũng có khả năng chịu nước rất tốt khi được tẩm sấy kỹ lưỡng. Vì vậy, thành phẩm là sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên có tuổi thọ lên đến 20 năm nếu được sản xuất đúng công nghệ và quy trình sử dụng, người sử dụng biết cách vệ sinh và bảo quản.

Gỗ công nghiệp: Vì gỗ công nghiệp được làm từ dăm gỗ ép nên có độ cứng vừa phải và hút nước dễ dàng. Mặc dù, các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp ngày nay sử dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại nhưng vẫn dễ thấm nước và gây hư hỏng. Nếu được sản xuất và bảo trì cẩn thận, những sản phẩm này thường có tuổi thọ khoảng 10-12 năm.

 

Tóm lại, sản phẩm gỗ công nghiệp sẽ không bền bằng gỗ tự nhiên

Tóm lại, sản phẩm gỗ công nghiệp sẽ không bền bằng gỗ tự nhiên

Xem ngay: Bật mí 10 cách vệ sinh đồ gỗ hiệu quả NHẤT

                   Gỗ hương đá là gì? Sự thật về gỗ hương đá bạn cần biết

Về thẩm mỹ

Gỗ tự nhiên với những đường vân gỗ bắt mắt và độc đáo mang đến vẻ đẹp hoàn mỹ. Sử dụng các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên, người thợ có thể chế tác các họa tiết, hoa văn mang tính thẩm mỹ cao.

Gỗ công nghiệp: Do cấu tạo và đặc điểm cấu tạo nên gỗ công nghiệp không thể tạo ra những đường vân tinh xảo như gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, gỗ công nghiệp cũng được chế tạo thành gỗ công nghiệp với nhiều màu sắc và vân gỗ đa dạng không kém gì gỗ tự nhiên đâu nhé.

Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp tự nhiên với những đường vân gỗ

Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp tự nhiên với những đường vân gỗ

Về màu sắc

Gỗ tự nhiên thường có màu nâu đen trầm ấm đặc trưng của gỗ. Đối với các sản phẩm nội thất làm bằng gỗ tự nhiên, người ta thường có xu hướng giữ nguyên màu sắc nguyên bản của gỗ mà không sơn hay phun bất kỳ màu nào lên đó.

Sử dụng chất liệu gỗ công nghiệp, các sản phẩm nội thất có màu sắc đa dạng phù hợp với sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng.

Xét về độ cong vênh

Khi bị cong vênh và co ngót thì gỗ tự nhiên rất dễ xảy ra hiện tượng này, nếu không được xử lý cẩn thận và phơi khi ẩm ướt thì gỗ rất dễ bị co ngót. Sau một thời gian sử dụng nếu không được khắc phục kịp thời lâu dần sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm

Còn đối với gỗ công nghiệp do được làm bằng dăm gỗ và nén chặt bằng keo nên không bị cong vênh, co ngót.

Về thời gian thi công

Thời gian sản xuất các sản phẩm từ gỗ tự nhiên thường lâu do phải trải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi tay nghề cao của người thợ.

Với gỗ công nghiệp, thi công thường nhanh hơn do đã có sẵn các phôi gỗ nên có thể sản xuất hàng loạt. Người thợ chỉ cần cắt và đo đạc theo đúng kích thước.

Về giá cả

Gỗ tự nhiên trên thị trường ngày càng khan hiếm và chỉ có thể nhập khẩu từ nước ngoài về với giá thành cao nên các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên cũng có giá thành khá cao.

Gỗ công nghiệp có thể sản xuất hàng loạt trong nước, giá nhân công rẻ, không qua nhiều công đoạn sản xuất, gia công nên giá thành sản phẩm thường rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên.

tự nhiên trên thị trường ngày càng khan hiếm

Gỗ tự nhiên trên thị trường ngày càng khan hiếm 

Về kiểu dáng

Nội thất gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong những ngôi nhà có màu sắc sang trọng, cổ điển và ấm cúng.

Và nội thất gỗ công nghiệp sẽ phù hợp với nhiều phong cách hơn, từ trẻ trung hiện đại đến cổ điển.

Nội thất gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong những ngôi nhà có màu sắc sang trọng

Nội thất gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong những ngôi nhà có màu sắc sang trọng

Tổng kết lại, gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp làm nội thất đều có những ưu nhược điểm riêng. Mỗi người đều có những lựa chọn khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của mình. 

Tâmhouse hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về hai loại gỗ thông dụng này và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhé.

Xem ngay: (Giải đáp) Hương đá Nam Phi là gỗ gì?

                Cập nhật giá gỗ hương đá Nam Phi mới NHẤT

Quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp chi tiết NHẤT

Đằng sau một sản phẩm nội thất đẹp, tinh tế mang lại giá trị và tính thẩm mỹ cao là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực của các kiến ​​trúc sư và thợ thủ công lành nghề. Quý khách hàng có thể tham khảo quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp của công ty Tâmhouse để hiểu rõ hơn về công đoạn này.

Quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp

Quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp

Bước 1: Nhận bản vẽ từ bộ phận thiết kế

Đầu tiên, chúng tôi sẽ nhận bản vẽ từ bộ phận thiết kế, từ đó phản hồi về tính hợp lý trong thiết kế, điều chỉnh (nếu cần) cho phù hợp với thực tế sản xuất (nhiều bản vẽ thiết kế thuê ngoài khách hàng thiết kế nhưng không thi công được), trường hợp này Tâmhouse cần liên hệ với khách hàng để giải thích và chỉnh sửa phù hợp ).

 Nếu cần, các Kiến trúc sư của Tâmhouse sẽ khảo sát hiện trạng công trình.

Bước 2: Thống kê nguyên liệu

Tiếp đó, đội ngũ kiến ​​trúc sư sẽ phải tính toán và đưa ra chất liệu dựa trên bản vẽ chi tiết.

Vật tư, vật liệu được liệt kê theo từng hạng mục: đồ gỗ, phụ kiện đi kèm (bản lề, ray ...), hạng mục thiết bị (nếu có yêu cầu) và vật tư hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện để nhập đơn đặt hàng.

Nguyên vật liệu sau khi được kiểm đếm xong chuyển cho kế toán nhập nguyên vật liệu cho lệnh sản xuất.

Bước 3: Sơ chế

Đo kích thước cụ thể để phân loại vật liệu cho từng công việc.

Bước 4:  Gia công sản phẩm

Theo bản vẽ chi tiết, xưởng sẽ tiến hành cắt ván gỗ công nghiệp theo kích thước chi tiết trên bản vẽ.

Nhân công sẽ cắt mặt gỗ theo bản vẽ 3D và sắp xếp vào vị trí thích hợp

Bước 5: Chuẩn bị sản phẩm để lắp ráp

Xây dựng sản phẩm từ bản vẽ chi tiết. Đối với những sản phẩm có sẵn lớp phủ bề mặt như melamine, laminate ... Kiến trúc sư kiểm tra lần cuối về độ chính xác của bản vẽ và chỉnh sửa nếu cần thiết. 

Đối với những sản phẩm yêu cầu sơn PU thành phẩm, sẽ kiểm tra kết cấu của sản phẩm trước khi chuyển đến gian hàng sơn.

Bước 6: Hoàn thiện sản phẩm

Nguyên liệu tiêu chuẩn và đúng kích thước sẽ do bộ phận sơn.

Nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn sẽ được trả lại thợ mộc để điều chỉnh.

Bước 7: Kiểm tra sản phẩm

Kiến trúc sư thực hiện kiểm tra lần cuối về kích thước, màu sắc và tính thẩm mỹ của từng sản phẩm.

 Nếu cần chỉnh sửa, sẽ điều chỉnh để đạt được sản phẩm hoàn hảo nhất

Sản phẩm chấp nhận sau đó đi vào đóng gói và vận chuyển

Bước 8: Đóng gói sản phẩm

Sản phẩm được đóng gói cẩn thận tránh trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Nhà máy thông báo để phòng kinh doanh của công ty liên hệ với khách hàng để sắp xếp vận chuyển và lắp đặt. Sau đó điều phối nhân công lắp đặt sản phẩm cho khách hàng

Bước 9: Lắp đặt và nghiệm thu sản phẩm

Kiểm tra vị trí lắp đặt và bản vẽ

Lắp đặt sản phẩm đã nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng.

Một số lưu ý trong quá trình sản xuất sản phẩm 

Để có được sản phẩm như ý, quý khách phải chọn đúng nguyên liệu để đạt được chất lượng tốt nhất.

Một số lưu ý trong quá trình sản xuất sản phẩm

Một số lưu ý trong quá trình sản xuất sản phẩm 

Hiện nay, khi gỗ tự nhiên ngày càng trở nên quý hiếm và đắt đỏ, nhiều người chuyển sang sử dụng gỗ đã qua xử lý: MDF sơn bệt hoặc veneer, gỗ ép. Mặt dựng, MFC, Laminate… 

Các loại gỗ này được sản xuất hàng loạt về chất lượng, kích thước, màu sắc nên rất dễ thi công. Bảo trì không phức tạp. Sự phong phú của bề mặt gỗ gia công mang lại cho sản phẩm những hiệu ứng thẩm mỹ và tiện dụng phong phú như gỗ tự nhiên, đồng thời giúp các nhà thiết kế thực hiện nhiều ý tưởng mới. 

Do đó, hơn 90% đồ nội thất trong các công trình nhà ở hiện nay đều sử dụng gỗ công nghiệp. Đối với những khách hàng có yêu cầu khắt khe về chất lượng gỗ, kinh phí lớn thường lựa chọn gỗ tự nhiên để làm sản phẩm. 

Tâmhouse chúng tôi có những lưu ý khi chọn gỗ như sau: 

* Gỗ tự nhiên: Chỉ mua gỗ nguyên tấm làm bàn ghế ngoài trời, không nên chọn gỗ công nghiệp vì dễ ngấm nước, nứt nẻ. Tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên như cổng, cột nhà, lan can và các loại gỗ thường dùng như phong, dầu đỏ, tràm bông vàng hay cao cấp như sồi đỏ, cẩm lai… cũng phải được tẩm sấy và tẩm dầu. Hoặc sơn một lớp chống nóng và ẩm bề mặt bên ngoài. 

Ở gỗ tốt, lõi thường có màu đỏ, vàng, nâu sẫm, có nhiều đường vân, các phần màu trắng hoặc hơi vàng không có vệt. Để tạo ra sự tương phản lẫn nhau về màu sắc và họa tiết giữa lõi và cốc, “kỹ ​​thuật” sơn pu của người thợ sơn pu đảm nhận phần này. 

Nếu đôi mắt của bạn không đủ sắc sảo, rất có thể bạn đã ... nhầm. Giống như các loại gỗ thông thường, không có màu sắc hay vân sậm, nhưng qua “kỹ thuật sơn” bề mặt, sản phẩm trở thành… đồ tốt (thường đa phần là đồ giả gỗ). Để phân biệt, bạn có thể xem mặt trong của sản phẩm. 

Những lưu ý khi chọn gỗ

Những lưu ý khi chọn gỗ

* Với Gỗ Công nghiệp - Gỗ nhân tạo: Có 2 loại phổ biến là veneer veneer là một giải pháp mà người tiêu dùng vẫn có thể mua được sản phẩm gỗ với giá rẻ hơn các sản phẩm gỗ nguyên khối tương đương. 

Gỗ ghép thanh: Dạng ván ép này tận dụng tốt nguồn gỗ phế thải từ quá trình chế biến gỗ tự nhiên, không tốn kém chi phí mà vẫn chắc chắn như gỗ nguyên tấm. Những mảnh mùn cưa nhỏ, thùng rác vẫn được ghép thành ván bằng keo dán và máy móc chuyên dụng. Độ bền không thua kém ván hoặc gỗ nguyên khối xẻ từ cây tự nhiên. Khi veneer được dán lên bề mặt của ván ép, bề ngoài và chất lượng của nó tương tự như gỗ nguyên khối. Kể từ đó, các ứng dụng của nó trở nên đa dạng hơn để đóng đồ gỗ cũng như cửa và nội thất trong xây dựng. 

Gỗ ghép thanh

Gỗ ghép thanh

Gỗ ván ép có giá thành rẻ hơn đến 40% so với gỗ tự nhiên nguyên khối, sản phẩm ván sàn gỗ công nghiệp veneer này cũng có sẵn. Tuy được ghép từ gỗ phế thải nhưng đã qua phơi nắng nên sẽ không bị cong vênh, mối mọt trong quá trình sử dụng. Sấy khô theo tiêu chuẩn gỗ sẽ để lại độ ẩm 12% và tẩm thuốc chống mối mọt.

Gỗ ván ép

Gỗ ván ép

Trên đây là tất tần tật quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp mà Tâmhouse muốn cung cấp cho bạn. Hi vọng các thông tin sẽ giúp ích cho quý khách trong việc so sánh hai loại gỗ tự nhiên và nhân tạo, đồng thời hiểu hơn về quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

 Xem ngay: Sơn PU là gì? Bật mí cực kỳ chi tiết về sơn PU

                 (Giải đáp) Cách pha sơn Pu chuẩn NHẤT

 

 
 
 
 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh