Sơn PU là gì? Bật mí cực kỳ chi tiết về sơn PU

Để tôn lên hết vẻ đẹp của gỗ và bảo vệ bề mặt gỗ tốt hơn, một lớp sơn hoàn thiện sẽ được phủ lên bề mặt. Loại sơn mà chúng ta thường nghe nhắc đến là sơn PU. Cùng Tâm House tìm hiểu kỹ hơn về loại sơn này qua bài viết dưới đây nhé!

Sơn PU là gì?

Polyurethane là tên gọi viết tắt của sơn PU, là loại sơn có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sơn PU tồn tại ở hai dạng chính là dạng cứng và dạng bọt, được dùng làm vecni để đánh bóng và bảo vệ đồ gỗ như tủ, giường, bàn, ghế. Đối với sơn PU dạng bọt, dùng để làm nệm mút ở các chỗ ghế ngồi như ghế ngồi trong ô tô. Ngoài ra, các dạng bọt được sử dụng để bảo vệ và vận chuyển các thiết bị và dụng cụ dễ vỡ.

Sơn PU

    Sơn PU

Thành phần cấu tạo của sơn PU

Hiện nay, sơn PU là lớp sơn phủ dùng để bảo vệ, đánh bóng và chống ố cho gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp một cách đẹp và mịn nhất có thể. Có 3 loại thành phần cấu tạo sơn PU chính dưới đây:

Sơn lót: Làm phẳng bề mặt, che đi những khuyết điểm trên bề mặt gỗ, giúp màu sơn được phun lên sản phẩm đẹp hơn.

Sơn màu: Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, nhưng hầu hết các loại sơn PU cho tấm trên đều có nhiều màu pha ít nhiều để giữ được vẻ đẹp của sản phẩm.

Sơn bóng: Đây là phương pháp pha trộn các loại sơn để tạo độ bóng cho bề mặt và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình sơn phủ PU của gỗ. Sơn bóng gỗ sẽ giúp đồ gỗ luôn sáng bóng như mới, không thấm nước và dễ lau chùi hơn.

​Xem ngay: |Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

                  |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

Sơn PU có tính chất gì?

So với nhiều loại sơn truyền thống, sơn PU có thành phần chủ yếu là các chất hóa học. Thành phần của nó bao gồm:

- Chất kết dính: bao gồm các polyol biến tính (hoặc polyisocyanate) với các nhóm isocyanate chưa kích hoạt đối với sơn PU 1 thành phần. Trong trường hợp loại hai thành phần, chất kết dính là polyester polyols hoặc polyols.

- Chất đóng rắn: Gồm nhiều thành phần khác nhau như polyisocyanate, MDI, v.v. Lớp này chỉ thích hợp cho sơn PU hai thành phần (2K).

- Chất tạo màu: bao gồm Màu lớp phủ và Màu động, chỉ xuất hiện ở sơn màu. Thành phần tạo màu này phải đảm bảo không có độ ẩm cao và không phản ứng với các chất trong nhóm isocyanate làm biến đổi tính chất sơn.

- Hệ dung môi: là những chất dùng để pha loãng các thành phần khi thực hiện sơn. Các dung môi này không được phản ứng với các thành phần có trong gốc sơn gốc.

Sơn PU có tốt không?

Sơn PU nhìn chung có chất lượng rất tốt nên được nhiều người tin tưởng lựa chọn khi thi công đồ gỗ. Loại sơn này thường có độ bám dính cực cao, độ bền rất tốt và khả năng uốn cong hiệu quả theo thời gian. Độ cứng của lớp phủ cũng được đảm bảo tối đa ở hàm lượng tốt nhất. Bền màu, không dễ phai trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như Việt Nam. Màu sơn luôn tươi mới, tạo nên những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao và giúp tăng thêm giá trị cho vật dụng.

Sơn PU trên bề mặt gỗ

Sơn PU trên bề mặt gỗ

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                  So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

Điểm danh một số loại sơn PU tốt nhất hiện nay

 Sơn 1K

Sơn PU 1K là loại được quan tâm hiện nay. Loại này là loại sơn thông dụng và giá cả hợp lý. Đây là loại sơn một bao gồm 1 thành phần. Được làm bằng alkyd chất lượng cao và nhựa PU một thành phần. Vai trò chính là tăng cường chức năng của sản phẩm. Loại sơn này thường được sử dụng cho đồ gỗ trong nhà và ngoài trời, kim loại, mây tre lá ... Ngoài ra, sơn có khá nhiều màu cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Sơn PU 1K

Sơn PU 1K

Ưu điểm: 

Độ bám dính tốt

Độ bền uốn tốt

Độ cứng cao

Hàm lượng chất rắn cao

Không phai

Chịu được nhiều loại thời tiết

Có khả năng chống ố vàng tốt

Màu đẹp và độ bóng cao

Dễ sử dụng.

Nhược điểm:

Không chống xước

Không bền với các loại dung môi

Sơn Vinyl

Đây là loại sơn phủ được sản xuất đặc biệt cho các dòng sơn công nghiệp. Sơn có đặc tính khô nhanh, khắc phục được các đặc tính của sơn nước truyền thống. Lớp phủ Vinyl chủ yếu được sử dụng làm lớp sơn lót và lớp phủ bổ sung trên bề mặt gỗ hoặc kim loại, gốm sứ.

Sơn Vinyl

Sơn Vinyl

Ưu điểm:

Độ bám dính tốt

Độ bền uốn tốt

Có màng sơn trong suốt

Sơn nhanh khô

Sơn dễ dàng sử dụng

Nhược điểm: 

Độ cứng vừa phải

Sơn giả gỗ

Sơn  giả gỗ là loại sơn chuyên dụng cho các vân gỗ nhuộm màu, cũng là cách tạo màu sắc nổi bật cho gỗ nhưng vẫn đảm bảo giữ được nét tự nhiên và góp phần làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Vật liệu tạo màu được sử dụng trong hệ sơn này chủ yếu là hệ Stain và hệ Glaze.

Sơn giả gỗ

Sơn giả gỗ

Glaze: Tạo màu cho nền và tâm gỗ mà không làm mất đi độ tự nhiên của gỗ. Glaze có trong hệ nước và dầu với nhiều màu sắc đa dạng đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khó tính nhất. Sản phẩm Glaze được thực hiện sản xuất bằng phương pháp lau.

Stain: là phương pháp tạo màu trong suốt cho gỗ, độ trong suốt cao của màu giúp tạo cảm giác có chiều sâu và nâng cao giá trị của gỗ. Satin cũng có nhiều màu sắc không kém cạnh gì 

so với Glaze, nhưng đây là loại dùng để phun. Phun sơn bóng giả gỗ giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho người thợ, khi phun sơn thì những tia sơn sẽ mang lại đường nét đều hơn.

Xem ngay: [GÓC GIẢI ĐÁP] Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

                   Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Sơn PU 2K

Sơn PU 2K là loại sơn có đặc tính tuyệt vời được sử dụng rộng rãi trên gỗ, mây, tre. nhiều màu. Dùng làm lớp sơn lót và sơn phủ trên bề mặt gỗ, kim loại, mây tre,…. Sơn PU-2K có đầy đủ tất cả các hệ màu.

Sơn PU 2K

Sơn PU 2K

Ưu điểm:

Độ bám dính tốt

Độ cứng cao

Bề mặt cong tốt

Có khả năng chống va đập tốt

Hiếm khi bị ố vàng

Nhược điểm:

Sơn lâu khô

Giá thành cao hơn các loại sơn khác

Quá trình chuẩn bị rất phức tạp và do đó đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao.

Quy trình sơn PU

Quy trình sơn rất đơn giản nhưng chỉ cần thực hiện đúng quy trình thì sản phẩm sơn lên sẽ mịn, đẹp. Quy trình sơn PU gồm 6 bước:

Bước 1: Chà nhám và xử lý bề mặt gỗ

Sau khi mài đạt yêu cầu, bề mặt gỗ sạch và nhẵn, theo màu sơn yêu cầu mà để lại vân gỗ hay sơn để quyết định có nên phủ bột hay không. Nếu là bột giấy, màu của bột giấy phải là màu đen hoặc nâu, điều này sẽ cho thấy đường vân của gỗ và các vết rỗ nhỏ trên bề mặt gỗ ngoài lớp trám. Nếu không thực hiện bước này, bạn sẽ tốn rất nhiều công sức và vật liệu để lấp đầy những khoảng trống này sau khi sơn.

Chà mặt gỗ trước khi sơn

Chà mặt gỗ trước khi sơn

Bước 2: Sơn lót lần 1

Đây là loại sơn không màu, thông thường lớp sơn lót này được pha theo tỷ lệ 2: 1: 3 đã nói ở trên. Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng có thể được tăng, giảm hoặc thêm các chất phụ gia khác cần thiết để điều chỉnh tốc độ bay hơi của lớp phủ theo yêu cầu. Sự bay hơi nhanh có thể khiến bề mặt sơn bị phồng rộp, trông xấu và cần nhiều công sức để sửa chữa. Nếu làm tốt bước này, các tấm lòng gỗ nhỏ và những gì đã làm ở bước 1 sẽ được lấp đầy hoàn hảo đồng thời giảm chi phí, nguyên liệu và nhân công cho công đoạn sơn PU.

Xem ngay: (Giải đáp) Độ dày gỗ MDF là bao nhiêu?

                  Gỗ MDF phủ melamine là gì? Cập nhật giá gỗ MDF phủ melamine MỚI NHẤT

Sơn lót

Sơn lót

Bước 3: Chà nhám và phun lót lần 2

Tiếp tục chà nhám, các thợ sơn cho rằng sơn lót lần thứ hai sẽ làm tăng độ mịn của bề mặt gỗ, giúp sơn lên màu đẹp hơn và mịn hơn. Nếu bỏ qua bước này, tuổi thọ của sản phẩm có thể được đảm bảo hơn. Để có được quy trình sơn PU đẹp, người thợ thi công từng bước một. Thang đo phải giống hệt như trong bước 2. Thời gian khô từ 25 - 30 phút.

Chà nhám và phun lót lần 2

Chà nhám và phun lót lần 2 

Bước 4: Phun màu

Sơn có thể được thực hiện 2 lần. Theo các thợ sơn có kinh nghiệm, lần đầu chỉ bôi 90% sản phẩm, đợi một lúc rồi tiếp tục bôi màu thứ 2 lên bảng để đạt 100% màu như ý, lúc này sẽ là màu sơn đậm hơn lần cuối. Sơn màu là công đoạn quan trọng quyết định màu sắc tổng thể của sản phẩm, cần tránh bụi bẩn, thoáng gió, 3 giờ chiều là thời điểm thích hợp để chọn sơn, vì lúc này trời nắng và mát.

Phun màu

Phun màu

Bước 5: Phun bóng bề mặt

Khi lớp sơn khô, chúng ta bắt đầu tiến hành phun sơn bóng lên bề mặt gỗ của sản phẩm. Được pha theo tỷ lệ trên, lớp sơn này có tác dụng làm căng và làm bóng bề mặt sản phẩm. Lưu ý không sơn bóng ở những nơi bụi bẩn hoặc ẩm ướt. Hãy chắc chắn rằng lớp sơn màu đã khô hoàn toàn trước khi phun sơn bóng, vì nếu nó không khô, phun sơn bóng sẽ làm hỏng màu sắc và bề mặt gỗ sẽ bị lốm đốm rất thiếu thẩm mỹ.

Sơn bóng bề mặt gỗ

Sơn bóng bề mặt gỗ

Bước 6: Bảo quản

Sau khi kết thúc quá trình sơn PU, để sản phẩm nơi khô thoáng từ 12 đến 16 tiếng để hoàn thành toàn bộ quá trình sơn phủ. Sơn PU chống thấm rất tốt, đồng thời giúp cho các sản phẩm đồ gỗ nội thất đẹp và nổi bật hơn, tuy nhiên sẽ vẫn bị bám bụi nên cần phải lau bụi thường xuyên.

Bảo quản đồ gỗ sau khi kết thúc các lớp sơn PU

Bảo quản đồ gỗ sau khi kết thúc các lớp sơn PU

Xem ngay: (Góc chuyên gia) Gỗ MDF có bị mối không?

                   (Giải đáp) Gỗ MDF có bền không?

Bài viết trên vừa chia sẻ chi tiết về sơn PU là gì sẽ giúp bạn hiểu và nắm được lý do tại sao nhiều người lựa chọn nó. Vì vậy nếu cần tư vấn thêm về sơn PU, bạn có thể liên hệ với TâmHouse để được hỗ trợ ngay hôm nay. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đặt sơn PU, vui lòng liên hệ hotline: 0896162099 hoặc truy cập trang web https://tamhouse.vn/ để được tư vấn tận tâm nhất nhé!

 

 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh