(Góc chuyên gia) Gỗ MDF có bị mối không?

Gỗ MDF khá được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Do đó, người tiêu dùng thường quan tâm đến công năng sử dụng của chúng. Vậy “Gỗ MDF có bị mối không?”. Cùng Tâm House giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây!

Gỗ MDF có bị mối không?

Gỗ MDF có bị mối mọt không là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra khi chọn mua bàn ghế MDF cho ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, gỗ bị mối mọt rất khó nhận biết nếu chỉ nhìn bề ngoài. Vì chúng khoan những lỗ nhỏ từ sâu bên trong khiến gỗ mục nát, chất lượng chịu lực yếu đi. Trên thực tế, gỗ dù kín và cứng đến đâu thì vẫn có thể bị mối mọt tấn công. Vì trong cấu tạo của mối có một chất lỏng có tính axit mạnh, khi tiết ra chất này sẽ làm mềm gỗ và phá hủy kết cấu bên trong.

Gỗ MDF có bị mối không?

Gỗ MDF có bị mối không?

Vì vậy, gỗ MDF vẫn có khả năng bị mối mọt tuy nhiên khả năng này khá thấp. Vì MDF được làm từ bột sợi gỗ có tính kết dính cao nên ít bị ảnh hưởng bởi dung dịch axit termite giúp hạn chế mối mọt so với nhiều loại gỗ tự nhiên khác.

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                   So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

Nguyên nhân dẫn đến gỗ MDF bị mối mọt

Nguyên nhân khách quan

Trong gỗ MDF có chứa thành phần cellulose, là thành phần thức ăn cho mối mọt tồn tại, sinh sôi và phát triển. Vì vậy, việc xuất hiện mối mọt trên những đồ gỗ đã qua một thời gian sử dụng là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, ảnh hưởng của môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng lớn đến việc MDF bị mối mọt. Điều kiện ẩm ướt gần các cánh đồng thu hút côn trùng có cánh vào ban đêm khi đèn sáng. Do đó, mối mọt trong phòng có thể làm hỏng các sản phẩm nội thất bằng gỗ.

Nguyên nhân chủ quan

Gỗ MDF không được xử lý kỹ càng trước khi đưa vào sản xuất. Đồ gỗ đã bị mối mọt xâm nhập từ trước làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm gỗ. Ngoài ra, môi trường trong và xung quanh nơi sản xuất cũng ảnh hưởng không nhỏ. Vì chỉ có một vài gốc cây, gỗ vụn có thể dễ dàng trở thành nơi hoàn hảo cho mối sinh sống.

Cách nhận biết gỗ MDF có bị mối mọt không?

Âm thanh 

Lắng nghe âm thanh là cách dễ dàng nhất để nhận biết mối ăn gỗ. Khi đó bạn sẽ thường nghe thấy những âm thanh nhỏ xíu phát ra từ đồ gỗ hoặc các sản phẩm nội thất bằng gỗ. Vì nhiều người nhận xét rằng mối mọt là loài bọ ăn uống ồn ào.

Mỗi khi phá hoại đồ gỗ, chúng phát ra tiếng động, và dựa vào đó, bạn có thể bị mối mọt xâm nhập vào gỗ MDF.

Gỗ rỗng 

Thuật ngữ gỗ rỗng thường được sử dụng để chỉ sự phá hủy đồ nội thất bằng gỗ từ trong ra ngoài của các loài mối mọt. Do đó, trong nhiều trường hợp, chúng sẽ bị lõm vào nhân của ván gỗ, chỉ còn lại bề mặt bên ngoài. Để biết gỗ MDF có bị mối mọt hay không, hãy gõ hoặc chạm vào ván gỗ nếu phát ra âm thanh rỗng thì đó có thể là gỗ bị mối mọt ăn.

Xem ngay: [GÓC GIẢI ĐÁP] Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

                  Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Giải pháp khắc phục và phòng tránh tình trạng mối mọt ở gỗ MDF

Tránh để gỗ MDF tiếp xúc với nước

Khi sử dụng nội thất MDF, một phương pháp và cách làm đơn giản mà bạn có thể làm để bảo quản là tránh để gỗ tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc để gỗ trong môi trường ẩm ướt. Đồ nội thất bằng gỗ nên tránh xa những góc ẩm thấp, tránh nơi bị dột hoặc sàn ướt thường xuyên, hạn chế để những nơi tối tăm, ...

Đặc biệt trong năm sẽ thường xuất hiện hiện tượng nồm, độ ẩm không khí cao, nên đóng kín cửa để tránh nước trong không khí bay vào nhà. Điều này có thể dẫn đến độ ẩm tiếp xúc trực tiếp với không khí và gỗ tạo môi trường cho mối mọt phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, khi đồ gỗ bị ẩm hoặc ẩm lâu ngày sẽ bị phồng rộp làm mất đi tính thẩm mỹ của sản phẩm. Vì vậy, bạn cần lưu ý lựa chọn loại MDF chịu nước để mang lại chất lượng tốt nhất.

Sử dụng tinh dầu cam hoặc ớt tươi

Giải pháp tiếp theo bạn có thể cân nhắc sử dụng tinh dầu cam để giúp gỗ MDF tránh được mối mọt. Bạn thoa hoặc quét tinh dầu cam lên bề mặt gỗ để đảm bảo mối mọt không dám đến gần và tránh xa gỗ.

d_KHRrWVRTLM4gFrz-IUtexaAFxTedCVDkbJirtgqwJ72K3CkythIQ_WOI5axsveDvo_MUtx-Shmu82HdFhntFVF2Ay2GNf8_TJydAvE0dpvpCaL2sOifCIIlLy_xgVDadtGprvej6HQm_ONdt-9M2gIXhBkZkSjF4aWv4XKY_JGQV5ynQNEw7EOpdGpCQ

Mùi của ớt tươi được coi là “khắc tinh” của mối. Do đó, bạn chỉ cần để vài quả ớt tươi gần những sản phẩm đồ gỗ hoặc mối mọt thường xuất hiện. Điều này sẽ giúp bạn chống lại mối mọt tốt.

Lựa chọn địa chỉ cung cấp gỗ MDF chất lượng 

Ngoài những cách trên giúp hạn chế mối mọt, bạn cũng cần chú ý lựa chọn những loại ván gỗ MDF có chất lượng tốt, đảm bảo chất lượng. Đừng để ham rẻ khiến chất lượng kém và dễ bị mối mọt phá hoại.

Xem ngay: Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Bạn nên chọn đơn vị uy tín hoặc địa chỉ cung cấp bàn ghế MDF chất lượng cao. Hiện nay trên thị trường nội thất TâmHouse là đại lý nội thất gỗ MDF và các loại gỗ khác đảm bảo được sự tin tưởng của đa số khách hàng. Dòng sản phẩm gỗ MDF của TâmHouse luôn đảm bảo chất lượng cao và mọi người có thể yên tâm sử dụng.

r7aRfyGDJQF4wXMlSJ21NisjYfktATOv-cdYzzXP5yYcazfeF0fcFJwtA4i-nlSxAaekayP4hcVoDFwPBUaSPGQBdGpxAFlvcaL-threRyBkMfT6TezibnaDANgAFbUUNtydAeJAC8SxJO8K3HAIep5LR53SI_kDEhvqbidcClyRbpCAXgOz0kVQwm2r7g

 

 

Với những giải đáp “gỗ MDF có bị mối không” hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và biết cách để phòng chống mối mọt để giúp nội thất luôn trong tình trạng tốt nhất. Đừng quên theo dõi TâmHouse để cập nhật những thông tin hữu ích.

 
Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh