[GÓC GIẢI ĐÁP] Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

Gỗ MFC và MDF là hai dòng gỗ công nghiệp được ứng dụng phổ biến nhất trong thiết kế và sản xuất nội thất trên thế giới. Cùng Tâm House tìm hiểu cách nhận biết và đặc điểm cấu tạo của hai dòng gỗ công nghiệp MFC và MDF cũng như để lựa chọn gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về gỗ công nghiệp MFC và MDF

Gỗ MFC và MDF là dòng gỗ công nghiệp được được sử dụng phổ biến trên thị trường

Gỗ MFC và MDF là dòng gỗ công nghiệp được được sử dụng phổ biến trên thị trường

Gỗ MFC và MDF là dòng gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường. Đây là hai loại gỗ thân thiện với môi trường, có thể tái sản xuất được và được các nước phát triển khuyến khích sử dụng MFC và MDF. Hai dòng gỗ công nghiệp này đều được sản xuất bằng quy trình hiện đại, kết hợp chặt chẽ với nhau.

Hơn 80% sản phẩm nội thất gỗ trên thị trường hiện nay được sản xuất dựa trên hai chất liệu là MFC và MDF. Hai dòng gỗ này có tính ứng dụng cao và được sử dụng làm nội thất gia đình, nội thất trường học, nội thất văn phòng, nội thất công cộng,...

Xem ngay: |Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

                   |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

Đặc điểm cấu tạo của gỗ công nghiệp MDF và MFC

Gỗ công nghiệp MFC: loại gỗ này có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên từ những loài cây thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn hay cao su được khai thác và vận chuyển đến các nhà máy để băm thành dăm. Các dăm gỗ sau đó được kết hợp với keo và ép dưới áp suất cao để tạo độ dày của ván, sau đó được phủ một lớp Melamine bảo vệ. Ván gỗ có nhiều độ dày khác nhau.

 Gỗ công nghiệp MDF: Loại gỗ này được tạo thành từ gỗ vụn, nhánh cây… cho vào máy đập nhỏ ra, tiếp theo được đưa vào máy nghiền nát ra, lúc này gỗ chỉ là những sợi gỗ nhỏ cellulo. Những sợi gỗ này được rửa qua bồn rửa để loại bỏ tạp chất, nhựa khoáng ... sau đó cho vào máy trộn keo + bột sợi gỗ (cellulose) + chất kết dính + parafin wax + chất bảo vệ gỗ và bột độn, sau đó ép thành tấm có kích thước tiêu chuẩn là 1m2 x 2 mét vuông và độ dày thay đổi từ 2,5 đến 25 mm.

Vì vậy, về mặt cấu tạo, cả MDF và MFC đều có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sử dụng công nghệ tiên tiến, được sản xuất qua dây chuyền hiện đại được trang bị máy móc công nghệ cao. Đây là những loại gỗ nhân tạo có tính ứng dụng rất cao và có thể được coi là một tiến bộ lớn của khoa học ứng dụng. Hai loại gỗ này được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất, đặc biệt là để tạo ra những món đồ có thiết kế đẹp mắt với độ bền cao.

Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

Gỗ MDF và MFC đều mang đến nhiều ưu điểm như độ bền cao, tính thẩm mỹ tốt, giá thành phải chăng. Tùy thuộc vào loại và cấu trúc của đồ nội thất, ván dăm và ván sợi sẽ tối đa hóa lợi ích của chúng. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng về ưu điểm của từng loại để lựa chọn chất liệu phù hợp.

Gỗ MDF và MFC, loại nào bền hơn?

Cả MDF và MFC đều có độ bền tốt. Do được sản xuất theo quy trình công nghệ cao, xử lý nguyên liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng nên gỗ thành phẩm có độ cứng tương đối, khả năng chống mối mọt tốt, chất lượng gỗ ổn định. Chất liệu gỗ cứng nên khắc phục được nhược điểm của gỗ tự nhiên là cồng kềnh, dễ cong vênh mối mọt thay thế gỗ tự nhiên mà không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. 

Cả MDF và MFC đều được sử dụng để làm nội thất văn phòng nhờ độ bền tốt. Đặc biệt phù hợp với những sản phẩm yêu cầu kích thước gỗ lớn như tủ hồ sơ trong văn phòng lớn, chứa số lượng lớn hồ sơ, tài liệu.

Gỗ MDF và MFC loại nào tốt hơn

Gỗ MDF và MFC loại nào tốt hơn 

Độ chịu lực của MFC hay MDF tốt hơn?

Gỗ MDF và MFC có độ chịu lực tương đối. Do làm từ dăm gỗ kết hợp với keo và phụ gia nên độ chịu lực không được như gỗ tự nhiên. Đặc biệt là gỗ MFC chống ẩm, thường có khả năng chịu lực cao hơn, khoảng 40-60kg/m³, loại có lõi màu xanh, tổng trọng lượng khoảng 740-760kg/m³.

Loại nào chống ẩm tốt hơn?

Giống như MDF và MFC thông thường, cả hai đều có khả năng chống ẩm kém và có xu hướng dễ bị bung nở khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, cả hai loại gỗ công nghiệp này đều có khả năng chống ẩm tốt và đặc biệt phù hợp với các sản phẩm ngoài trời hoặc sử dụng ở những nơi có độ ẩm cao. Nội thất làm bằng MDF và MFC thường có tuổi thọ cao khi để nơi khô ráo.

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                 So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

So sánh về tính thẩm mĩ

Cả MDF và MFC đều có bảng màu phong phú gồm 80 màu. Bề mặt có thể sơn PU hoặc phủ melamine hoặc veneer, sơn bóng đẹp mắt, có tính thẩm mỹ cao.

Do đặc điểm này nên việc lựa chọn MDF, MFC cho nội thất văn phòng luôn được ưu tiên hàng đầu. Bảng màu phong phú đặc biệt là các màu tự nhiên như vân gỗ rất đẹp và phù hợp làm nội thất trong nhiều không gian.

So sánh về giá 

Đều mang đến chất lượng khá, tuy nhiên MFC và MDF là hai cái tên “cạnh tranh” nhau về giá. Hai loại này chỉ hơn kém nhau 10.000 đồng/tấm. Hiện nay giá gỗ MFC dao động từ 60.000 vnđ – 500.000 vnđ/m2. Còn MDF thì giá cao hơn, khoảng 10 – 20.000 vnđ.

Xem ngay: Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Bài viết trên cung cấp những thông tin giải đáp gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn cũng như những đặc điểm cấu tạo của hai loại gỗ công nghiệp này. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm kiếm chất liệu nội thất ưng ý và giá thành phù hợp. 

 

 
Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh