|Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm đồ gỗ nội thất ngày càng trở nên phổ biến và được mọi gia đình săn đón. Ngoài những chất liệu gỗ sồi, óc chó, tần bì quen thuộc thì chúng ta phải kể đến một chất liệu khác, đó là gỗ nghiến.

Vậy gỗ nghiến là gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy? Đặc điểm của chúng là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tâmhouse để có câu trả lời nhé!

Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến nhóm mấy?

Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến nhóm mấy? 

1. Gỗ nghiến là gỗ gì? Giải đáp tất tần tật về gỗ nghiến

Có tên khoa học là Burretiodendron hsienmu, gỗ nghiến là một loài thực vật có hoa trước đây được phân loại trong họ Tilia và nay thuộc phân họ Dombeyoideae của họ Malvaceae, đa số sống ở Trung Quốc và Việt Nam. Cây này được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Quảng Bình.

Cây cối xay là cây gỗ lớn, cao 30-35 mét, đường kính thân từ 80-90 cm. Chồi băng. Lá hình trứng, rộng, kích thước 10 - 12 x 7 - 10 cm, có gờ, có 5-7 cặp gân bên, trong đó có 3 gân đầu, cuống lá dài 3-5 cm. Hoa đơn tính, hoa đực đường kính 1,5 cm.

Đài hoa hình chuông, đỉnh 5 phân, dài 1,5 cm. Cánh hoa dài 5, 1,3 cm. Nhị khoảng 25, xếp thành 5 bó; nhị dài 1-1,3 cm, bao phấn hình elip, dài 3 mm. Quả khô 5 cạnh (như khế), tự mở, đường kính 1,8 cm.

Xem ngay:Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

                     |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

2. Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy và các đặc điểm của gỗ nghiến

Gỗ nghiến thuộc nhóm IIA trong nhóm gỗ Việt Nam.

Cối xay hay còn gọi là Nuyn là một loại gỗ quý, có những đường vân xoăn đẹp trên bướu lớn, thường được dùng để đóng đồ nội thất và đồ mỹ nghệ cao cấp. Người dân ở một số vùng núi đá cao (chủ yếu là Thái và Nông) sử dụng gỗ vụn để làm nhà sàn: cột, sàn, ván, kèo, v.v để không có tiếng kêu khi đi trên sàn. Cũng bởi những đặc tính trên mà gỗ nghiến cũng rất được ưa chuộng khi sử dụng để làm các sản phẩm nội thất trong nhà như bàn ghế, cầu thang, giường ngủ,….

Gỗ nghiến thuộc nhóm IIA trong nhóm gỗ Việt Nam

Gỗ nghiến thuộc nhóm IIA trong nhóm gỗ Việt Nam

Gỗ nghiến là loại gỗ nặng, có tỷ trọng cao khoảng 950-1100kg / 1m3 (độ ẩm 15%), vì vậy gỗ nghiến khi cầm trên tay bạn sẽ có sự khác biệt đáng kể so với các loại gỗ khác.

Dát gỗ của gỗ dăm có màu nhạt hơn một chút, mềm và nhẹ hơn so với gỗ lõi. Nó thường được sử dụng để làm các bộ phận có khả năng chịu lực kém của nhà như vách ngăn, bàn thờ, tủ kệ, bàn ghế, v.v. 

Lõi của gỗ nghiến có màu nâu sẫm đồng nhất, các vòng vân và vân rất mờ.Dát gỗ của gỗ dăm có màu nhạt hơn một chút

Dát gỗ của gỗ dăm có màu nhạt hơn một chút

Dát gỗ của gỗ dăm có màu nhạt hơn một chút

3. Gỗ nghiến có tốt không?

Để trả lời câu hỏi này một cách khách quan nhất, trước hết chúng ta phải hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của loại gỗ quý này.

Ưu điểm của gỗ nghiến

Gỗ nghiến được lấy từ cây nghiến nên có tính cơ học cao, rất cứng, dai, bền, không lẫn hạt, miễn nhiễm với mối mọt dù bạn có chôn xuống đất.

Mưa gió ngoài trời chỉ có thể làm biến màu bề mặt của lớp gỗ mặt đất.

Sau khi mài, chúng ta có thể thấy một thớ gỗ mịn, giống như mặt thép của con dao Nhật Bản (đây là cấu trúc phân lớp mà chỉ một số loại gỗ mới có).

Một đặc điểm khác của loại gỗ này là nó rất mềm dẻo.

Gỗ nghiến có nhiều ưu điểm vượt trội.

Gỗ nghiến có nhiều ưu điểm vượt trội.

Nhược điểm của gỗ nghiến 

Ngoài những ưu điểm trên, loại gỗ này cũng có một nhược điểm, đó là nếu chúng được sử dụng để làm đồ nội thất ván mỏng, dưới tác động của hơi ẩm, gỗ sẽ có nhiều nội lực, dễ bị mục, bị cong, thậm chí là bị hỏng.

Tuy nhiên, đây là thứ có thể khắc phục được, gỗ nghiến vẫn là loại gỗ tốt mà bạn nên có.

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                          So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

4. Ứng dụng của gỗ nghiến trong đời sống con người

Gỗ nghiến là loại gỗ cao cấp, nhìn chung chỉ những gia đình có điều kiện mới sử dụng. Tuy nhiên, gỗ nghiến có những ứng dụng rất lớn trong cuộc sống hàng ngày. Một số sản phẩm quen thuộc làm từ gỗ nghiến:

- Người dân ở một số vùng núi đá cao thường dùng gỗ nghiến để làm sàn, cột, dĩa, kèo ... Đi trên sàn không bao giờ phát ra tiếng lạo xạo - đây là đặc điểm của nó. Cũng vì những đặc điểm trên mà gỗ nghiến cũng được ưa chuộng khi dùng làm thớt.

Thớt gỗ nghiến

Thớt gỗ nghiến

- Với những đặc tính của mình, gỗ nghiến còn rất lý tưởng để làm những mẫu giường ngủ cao cấp, tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian nhà bạn. Chất liệu của giường là gỗ tự nhiên với nhiều đặc tính quan trọng, giường dễ chạm khắc, dễ gia công theo không gian của ngôi nhà.

- Vân gỗ chắc chắn nên bạn hoàn toàn yên tâm không bị kêu hay kêu như mẫu giường ngủ gỗ công nghiệp bị lỗi. Ngoài những ưu điểm về chất lượng, một chiếc giường thanh lịch với kết cấu dày dặn còn ngụ ý cho cuộc sống vợ chồng hạnh phúc bền lâu.

Ngoài các sản phẩm trên, Tâmhouse xin giới thiệu đến các bạn một số sản phẩm cao cấp:

“Ngọc nghiến” còn có tên gọi dân dã là nghiến "hóa thạch", mắt nghiến, nu nghiến hay bìu nghiến. . Đây là phần cứng nhất của cây gỗ nghiến, được hình thành do một số “sai lầm” hoặc khiếm khuyết nào đó như: bị sâu bệnh, bị chặt, bị sét đánh… trong quá trình cây phát triển.

Ngọc nghiến là biểu tượng cho sự giàu sangNgọc nghiến là biểu tượng cho sự giàu sang

Ngọc nghiến thường được dùng để sưu tầm bàn ghế, sập, làm đồ mỹ nghệ, đồ trang trí như tượng thầy bói, tượng cóc ngậm tiền, tượng cóc ngậm tiền ... Giá từ hàng triệu đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Cụ thể, giá một bộ bàn ghế ngọc nghiến ở đây dao động từ 150 triệu đến 200 triệu đồng, một bộ bàn ghế có giá từ vài trăm triệu đến 1,5 tỷ đồng.

“Ngọc nghiến” có giá cực cao trên thị trường

“Ngọc nghiến” có giá cực cao trên thị trường

5. Giá gỗ nghiến bao nhiêu 1 mét khối?

Giá gỗ nghiến bao nhiêu 1 mét khối? Đây là câu hỏi mà Tâmhouse nhận được từ rất nhiều bạn đọc. Hiện nay giá gỗ nghiến trên thị trường thường sẽ có sự biến động và thay đổi theo nguồn cung cấp, mẫu mã và chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, đây là loại gỗ quý hiếm nên giá của chúng khá cao. Ví dụ, giá thành của các sản phẩm gỗ mỹ nghệ, bàn ghế làm từ gỗ phế liệu có thể từ hàng triệu đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Cụ thể, giá một bộ bàn ghế gỗ ở đây dao động từ 150 - 200 triệu đồng, giá sập từ vài trăm triệu đến 1,5 tỷ đồng.

Cây gỗ nghiến là một loại nguyên liệu tốt, có ứng dụng cao trong đời sống. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn đúng nhà cung cấp để đảm bảo gỗ bạn sử dụng là đạt chuẩn, tránh tình trạng mua phải “gỗ giả”. 

Gỗ nghiến có giá thành cực kỳ đắt đỏ trên thị trường

Gỗ nghiến có giá thành cực kỳ đắt đỏ trên thị trường 

Xem ngay: [GÓC GIẢI ĐÁP] Gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn?

                Kích thước gỗ MDF tiêu chuẩn là bao nhiêu?

6. Cách nhận biết gỗ nghiến chuẩn nhất 

Có nhiều cách chọn gỗ nghiến chuẩn nhưng cách tốt nhất để chọn được là  dựa vào yếu tố bên trong của thân gỗ. Bạn có thể tham khảo cách chọn gỗ nghiến của Tâmhouse dưới đây: 

Dựa vào vân gỗ

Dưới đây là cách chọn thớt gỗ nghiến chuẩn mà các chuyên gia thường áp dụng. Vì tâm gỗ làm thớt có màu nâu sẫm, các vân rất mờ và nhiều lớp.

Khi mài nhẵn, bạn sẽ thấy thớ rất mịn chỉ có ở một số loại gỗ. Do đó, đây là đặc điểm giúp nhận biết thớt mài chuẩn nhất.

Dựa vào vân gỗ là cách nhiều người dùng để nhận biết gỗ nghiến

Dựa vào vân gỗ là cách nhiều người dùng để nhận biết gỗ nghiến 

Thân gỗ được chọn làm ván mài tiêu chuẩn phải đủ kích thước. Đường kính thân đủ để làm 1 - 4 thớt tùy kích cỡ. Tâm của thớt là lõi của thớt, nên từ trong lòng thớt ra ngoài mép thớt sẽ tạo hình tròn đồng tâm hoặc hình elip trên thớt.

Thớt không tâm là thớt không có lõi, kết cấu không đồng đều. Hầu hết mọi người chọn ván mài không tâm vì đường viền vân gỗ trông đẹp và hấp dẫn hơn so với những tấm không có tâm.

Thớt nghiến không tâm có hoa văn tinh xảo, đẹp mắt

Thớt nghiến không tâm có hoa văn tinh xảo, đẹp mắt 

Nhận biết thớt gỗ nghiến bằng mùi đặc trưng

Cách chọn thớt gỗ chuẩn có thể dựa vào mùi đặc biệt của nó. Thớt gỗ nghiến có mùi đặc trưng mà chỉ những người am hiểu về gỗ mới nhận biết được.

Nhưng bên cạnh đó, có rất nhiều nhận xét về mùi của gỗ nghiến như: mùi thơm, mùi hơi khó chịu, giống với gỗ xoang, v.v. Tuy nhiên, mùi hôi thường biến mất nhanh chóng, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc nó làm bẩn thức ăn của bạn.

Cách chọn thớt gỗ chuẩn là có thể dựa vào mùi đặc biệt của nó

Cách chọn thớt gỗ chuẩn là có thể dựa vào mùi đặc biệt của nó

Cân nặng, kích thước

Với mật độ xấp xỉ 950 đến 1100 kg / m3 (15%), nên thớt gỗ nghiến sẽ nặng hơn các loại thớt gỗ khác cùng kích thước.

Cách tính trọng lượng của thớt gỗ dựa trên kích thước: Ở độ ẩm 15%

M (kg) = 1.100 x h x D x 3.14 / 4.000.000.000

(D: đường kính của thớt-mm, h: độ dày của thớt-mm)

Ví dụ: thớt có đường kính 300mm, dày 55mm có khối lượng: M ~ 3,8-4,27 kg. Nếu độ ẩm là 100% thì khối lượng của thớt là M ~ 6kg.

Kiểm tra trọng lượng và kích thước của thớt mài để tránh mua nhầm

Kiểm tra trọng lượng và kích thước của thớt mài để tránh mua nhầm

Xem ngay: (Giải đáp) Độ dày gỗ MDF là bao nhiêu?

                 Gỗ MDF phủ melamine là gì? Cập nhật giá gỗ MDF phủ melamine MỚI NHẤT

7. Cách sử dụng và bảo quản thớt gỗ nghiến

Giữ cho thớt mài luôn ngậm nước để chúng không bị nứt. Thớt khi mua về nên ngâm qua nước muối nhạt sau đó đem phơi khô để khử trùng tốt và ngăn ngừa vi khuẩn bệnh xâm nhập vào thớt gỗ trong quá trình chế biến hoặc vận chuyển. Ngoài ra, sau khi cắt thức ăn xong, bạn nhớ rửa sạch bằng xà phòng rửa bát ngay sau khi sử dụng, sau đó đặt thớt lên hoặc treo lên cho ráo nước.

Cách sử dụng và bảo quản thớt gỗ

Cách sử dụng và bảo quản thớt gỗ

Vài tuần một lần, bạn nên thực hiện các phương pháp khử trùng sau đây để giữ cho bảng mài của bạn luôn sạch sẽ. 

Bạn hãy rắc một ít muối lên bề mặt thớt trước, sau đó dùng 1/2 quả chanh chà xát nhẹ lên mặt thớt sẽ giúp thớt sạch bóng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Sau đó, rửa và lau khô thớt bằng khăn mềm, hoặc bạn có thể đổ giấm lên cả hai bề mặt và dùng khăn lau khô.

Xem ngay: (Góc chuyên gia) Gỗ MDF có bị mối không?

                (Giải đáp) Gỗ MDF có bền không?

Bài viết trên của Tâmhouse đã mang đến cho bạn tất cả những thông tin cần biết về gỗ nghiến một cách chính xác nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được tất cả các thắc mắc và lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Mọi thắc mắc về sản phẩm hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh