(Giải đáp) Cách pha sơn Pu chuẩn NHẤT

Sơn PU được dùng để che khuất các khuyết điểm trên bề mặt một cách nhanh chóng, tiện lợi. Không những vậy, nó còn giúp tăng tính thẩm mỹ  cho nội thất, đồ gỗ. Sơn PU hiện nay khá phổ biến trên thị trường, được nhiều người yêu thích và quan tâm đến cách pha sơn PU chuẩn để đem đến chất lượng tốt nhất. 

Một số tips để pha sơn PU đẹp

Sử dụng phương pháp hợp lý

  • Phương pháp nhúng : Vật cần phủ sơn được nhúng vào sơn, sau đó được kéo lên theo phương thẳng đứng 

Ưu điểm : ít thất thoát sơn, vật được phủ đều, bề mặt nhẵn, bóng

  • Phương pháp quét: dùng cọ lông nhỏ quét sơn lên vật cần phủ. Tùy theo chi tiết sản phẩm mà sử dụng cọ có độ cứng và kích cỡ khác nhau

  • Phương pháp phun : sơn được pha loãng theo yêu cầu, sau đó sử dụng súng phun sơn phủ lên bề mặt cần được phủ.

Ưu điểm : Bề mặt đẹp, dễ thi công, áp dụng trên nhiều kích cỡ khác nhau

Xem ngay: |Giải đáp| Gỗ nghiến là gỗ gì? Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy?

                  |Giải đáp| Gỗ MDF Thái Lan có tốt không? Đánh giá gỗ MDF Thái Lan CHI TIẾT NHẤT

Pha sơn đúng cách

Để có được một lớp sơn đẹp, ngoài việc sử dụng phương pháp sơn hợp lý với kỹ thuật cao thì cách pha sơn PU cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cách pha sơn PU cần đúng theo quy trình nếu không sẽ phá vỡ các cấu trúc và các chất có trong sơn sẽ liên kết với nhau từ đó sẽ không tạo ra thành phẩm sơn đúng chuẩn để thi công. 

Chỉ khi bạn pha sơn đúng cách thì lớp sơn mới có độ bền tốt và có tính thẩm mỹ cao, đúng màu mà bạn yêu thích. 

Cách pha sơn Pu chuẩn NHẤT 

Công thức pha sơn Pu

  • Bước 1: Pha sơn lót

Tuân thủ tỉ lệ pha chế: 2 lót + 1 cứng + 3 xăng.

  • Bước 2: Pha sơn màu

Tỉ lệ pha màu là: 1 cứng + 5 xăng + tinh màu (gia giảm tinh màu cho phù hợp).

  • Bước 3: Pha sơn bóng

Pha sơn bóng theo tỉ lệ: 2 bóng + 1 cứng + xăng (gia giảm cho phù hợp).

Kỹ thuật sơn PU đẹp 

  • Bước 1: Chà nhám và xử lý bề mặt

Pha sơn PU đúng cách

Pha sơn PU đúng cách 

Sau khi chà nhám đạt yêu cầu với giấy nhám P240. Tùy thuộc vào việc bạn muốn giữ nguyên vân gỗ hay sơn  bóng mà quyết định có nên bả  bột hay không. Tuy nhiên, hầu hết với sơn PU đều sử dụng sơn phủ bóng bề mặt.

Khi bả bột  cũng cần chú ý xem mẫu sơn bắt buộc phải có vân gỗ hay không? Nếu như muốn có các đường vân gỗ thì bột bả phải là bột màu. 

  • Bước 2: Sơn lót Pu lần 1

Đây là lớp sơn không màu, thường được pha theo tỷ lệ trên 2: 1: 3 (2 lót 1 cứng, 3 xăng). Tỷ lệ này cũng có thể được tăng, giảm hoặc thêm các chất phụ gia khác để điều chỉnh tốc độ bay hơi của sơn.

Trong thời tiết nắng nóng, nước bốc hơi nhanh có thể khiến bề mặt sơn bị hỏng hoặc là phồng rộp, mất nhiều thời gian để khắc phục 

  • Bước 3: Chà nhám và phun sơn lót Pu lần 2

Tiếp tục thực hiện xả nhám P320. Nhiều người cho rằng việc sơn lót lần 2 là không cần thiết tuy nhiên, sơn lót lần 2 nhằm tăng độ mịn cho bề mặt gỗ.

Để có 1 lớp sơn PU đồ gỗ đẹp bạn nên thực hiện đúng quy trình và tuần tự theo từng bước.Thời gian chờ khô là 25 – 30 phút.

  • Bước 4: Phun màu

Sơn màu cần thực hiện 2 lần. Lần đầu bạn chỉ sơn được 90% mẫu màu mong muốn, sau đó bạn đợi một lúc và tiến hành sơn màu thứ hai lên bề mặt gỗ để có mẫu màu mong muốn.. Đây là  công đoạn quan trọng trong toàn bộ quy trình sơn PU đồ gỗ nội thất nên cần phòng kín tránh bụi bẩn và đủ luồng gió.

  • Bước 5: Phun bóng bề mặt

Cách pha sơn PU chi tiết

Cách pha sơn PU chi tiết 

Khi lớp sơn khô, chúng ta phun một lớp sơn bóng lên bề mặt gỗ. Theo tỷ lệ như đã mô tả ở trên, lớp phủ có tác dụng thắt chặt và tạo độ bóng trên bề mặt kết quả. Hãy cẩn thận khi sơn và không làm nó ở những nơi bụi bẩn hoặc ẩm ướt. Hãy chắc chắn rằng sơn đã khô hoàn toàn trước khi sơn phủ bóng, vì nếu sơn không khô, tia từ máy phun sẽ làm hỏng màu sơn của bạn và mặt ngoài của gỗ sẽ bị lốm đốm mất thẩm mĩ. 

Xem ngay: So sánh gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

                    So sánh gỗ MFC và MDF từ A-Z

  • Bước 6: Bảo quản

Để thành phẩm kể từ khi đã hoàn tất các bước sơn theo đúng trình tự và thời gian ở khu vực khô ráo từ mười hai đến 16 tiếng (cho cả sau một thời gian sơn). Sơn pu chống nước cực kỳ tốt và còn khiến kết quả đồ gỗ bóng đẹp tuy vậy vẫn đóng bụi nên bạn cần liên tục phủi bụi.

Các bước pha sơn PU

Các bước pha sơn PU 

Cách bảo quản sơn PU 

  • Kiểm tra điều kiện phòng sơn đúng yêu cầu nghiêm ngặt: không có bụi bẩn, nhất là với các loại sơn có độ bóng cao. Trong điều kiện nhiệt độ cao, việc bốc hơi nhanh sẽ làm cho bề mặt sơn bị nổi các bọt khí li ti là mất thẩm mỹ và tốn công sức để sửa chữa.

  • Cần chú ý chất liệu gỗ khi sơn PU: Khi thực hiện bã bột, cũng cần chú ý trên mẫu sơn có yêu cầu thể hiện các đường vân gỗ hay không.

  • Việc thực hiện bã bột là yếu tố then chốt nhằm lấp đầy các tim gỗ cũng như các khuyết tật ở trên bề mặt, giúp chất lượng sơn đạt mức cao nhất. Đồng thời, việc bả bột sơn giúp các lớp sơn trở nên đẹp và mịn hơn. 

​Xem ngay: Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của Tâm House về cách pha sơn PU đã giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh