Gỗ Lim: Những thông tin mà bạn cần phải biết

Gỗ lim thường được lấy làm vật liệu sản xuất các đồ nội thất. Những đồ vật được làm từ gỗ Lim không những có chất lượng cao, độ bền tốt mà còn có tính thấm mỹ cao. Vậy gỗ lim có đặc điểm gì? Có những loại gỗ Lim nào? Hãy cùng TâmHouse tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về Gỗ Lim 

 Nguồn gốc

Gỗ Lim là tên gọi chung của các loại gỗ thuộc họ Lim như Lim xanh, Lim Nam Phi,... Đây là loại cây gỗ lớn có chiều cao lên tới 40m, thân thẳng, gốc cây khá nhỏ. Thân cây gỗ lim rất cứng và chắc, chịu ẩm tốt nên chống được mọt. Loại cây này thường có mùi khá nồng nên trong quá trình làm gỗ có thể gây khó chịu cho những người tiếp xúc với nó.

Gỗ lim là một loại gỗ quen thuộc, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, chúng có ứng dụng rất cao trong thiết kế và chế tạo nội thất. Trong vòng đời sinh trưởng của mình, cây gỗ lim được chia thành hai giai đoạn chính là cây non và cây trưởng thành. Cây gỗ lim non nói chung ưa bóng râm, ưa sáng hơn so với cây gỗ trưởng thành.

Tổng quan về Gỗ Lim

Tổng quan về Gỗ Lim 

Đặc điểm của gỗ lim

Gỗ lim thuộc nhóm thứ hai. Đây là loại gỗ quý hiếm đang được khai thác cạn kiệt

Gỗ lim rất cứng, chắc và nặng. Ngoài ra đố gỗ lim còn có khả năng chống mối mọt. Vì vậy, nhìn chung nó có độ bền cao và ít bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Gỗ lim cũng là loại gỗ chịu lực tốt, không dễ biến dạng. Hình dạng vân gỗ xoắn rất tinh tế và rất đẹp.

Gỗ lim là loại cây có thân mọc thẳng khá tròn và hơi dẹt ở phần gốc. Lớp vỏ của gỗ lim có màu nâu và khá thô.

Gỗ lim có hoa theo chùm. Hạt của quả màu nâu, phẳng, có lớp vỏ hạt cứng.

Cây ưa sống trong thời tiết mưa nhiều và phát triển mạnh ở những vùng đất đồng bằng hoặc đất sét pha.

Ngoài ra, gỗ lim còn có thể tái sinh từ hạt hoặc ở dạng mầm.

Đặc điểm của gỗ Lim

Đặc điểm của gỗ Lim 

Loại gỗ Lim nào tốt nhất?

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 loại gỗ lim phổ biến nhất là gỗ lim Lào, gỗ lim Nam Phi, gỗ lim xanh và gỗ lim xẹt.

Gỗ lim Lào

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Lào

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Lào

Gỗ Lim Lào là loại gỗ lim được trồng ở Lào, được nhập khẩu và sản xuất tại Việt Nam. Đây là loại gỗ được đánh giá cao từ màu sắc đến cấu trúc bên trong. Bởi vì gỗ lim Lào được trồng tại những khu rừng tự nhiên vì vậy mà nó có tuổi thọ cao và điều kiện phát triển tốt. Lim Lào là loại gỗ sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật về chất lượng tốt và  khả năng chịu lực cao. Đồng thời, gỗ Lim Lào có khả năng chịu nhiệt rất tốt, chắc chắn và không bị mối mọt.

Lim Lào sẽ sáng bóng hơn khi được sơn màu, còn khi chưa sơn loại Lim này có màu đỏ đậm. Khối lượng riêng của Lim Lào thường nặng hơn các loại Lim khác chính vì vậy mà giá thành cũng cao hơn. 

Xem ngay: (Giải đáp) Độ dày gỗ MDF là bao nhiêu?

                   Gỗ MDF phủ melamine là gì? Cập nhật giá gỗ MDF phủ melamine MỚI NHẤT

Gỗ Lim Nam Phi 

Gỗ lim Nam Phi cũng được đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Lim Nam Phi thuộc họ Fabaceae, thuộc tứ thiết trong các loại gỗ ở Việt Nam. Cách nhận biết gỗ Lim Nam Phi chuẩn xác nhất đó là: thân gỗ có độ cứng chắc, màu nâu nhạt nâu đậm dần vào phần lõi gỗ. Vân của gỗ lim Nam Phi khá đẹp, có hình xoắn và không dễ bị cong vênh hay nứt nẻ. Vì vậy các sản phẩm được làm Lim Nam Phi như đồ nội thất, bàn ghế…có độ bền cao.

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Nam Phi

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Nam Phi 

Gỗ Lim Xanh

Gỗ lim xanh có tên khoa học là Erythrophloeum fordii Oliver. Cây thuộc họ đậu, lớp gỗ lớn, tên gọi khác là Lim ta. Đặc điểm của cây lim xanh khá giống với những giống lim bình thường khác, Nó có kích thước và chiều dài lớn, khoảng 30m chiều dài, 0.7 – 0.9m về chiều ngang, cây ưa bóng khi nhỏ và ưa sáng khi lớn. Tại Việt Nam, cây lim xanh mọc chủ yếu tại các vùng như Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ Anh, Quảng Bình,…. Loài gỗ này khi còn non thì có màu vàng nâu và chuyển dần sang màu vàng đen khi trưởng thành, dác gỗ có màu xám. Sau khi chặt, phần lõi Lim xanh chuyển dần từ màu vàng sang màu nâu

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Xanh

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Xanh

Gỗ Lim Xẹt 

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Xẹt

Loại gỗ lim tốt nhất - Gỗ lim Xẹt

Gỗ Lim xẹt hay Lim xẹt cánh, còn có tên khoa học là Peltophorum pterocarpum, thuộc họ đậu, lớp gỗ lớn. Lim xẹt còn được gọi bằng một số tên gọi khác như: Lim sét, điệp, muồng kim phượng, phượng vàng,… Về cấu trúc thân cây, lim xẹt khá giống với lim xanh nhưng vỏ lim xẹt có màu trắng xám chứ không mang màu nâu như một số loài lim khác. Lim vàng có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh tại các khu vực có khí hậu nhiệt đới. Chính vì vậy mà chúng được trồng khá nhiều tại Việt Nam hiện nay. Ngoài công dụng để lấy gỗ, Lim Xẹt còn được sử dụng với mục đích làm đẹp cảnh quan thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Xem ngay:(Góc chuyên gia) Gỗ MDF có bị mối không?

                 (Giải đáp) Gỗ MDF có bền không?

Giá một số loại gỗ Lim hiện nay

Trên thị trường có nhiều loại gỗ lim như lim Lào, lim Nam Phi, lim Việt Nam… chúng có đặc tính và nguồn gốc khác nhau, vì vậy mỗi loại sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên, giá gỗ lim cao hay thấp còn phụ thuộc vào từng thời điểm trong năm, Nhưng chúng có xu hướng ngày càng tăng do gỗ lim có giá trị cao và ngày càng quý hiếm,  đồng thời do nhu cầu sử dụng nhiều nên chúng đã bị khai thác một cách triệt để.

Hiện nay, gỗ lim Nam Phi có giá từ 18-20 triệu/m3.

Gỗ lim Lào có giá cao hơn Lim Nam Phi, khoảng 25-30 triệu/m3

Gỗ lim Việt Nam thường có mức giá từ 20-25 triệu/m3.

Tóm lại, Gỗ Lim là một trong những lựa chọn ưu tiên khu mua đồ nội thất. Không chỉ có chất lượng tốt, độ bền cao mà gỗ Lim còn giúp cho ngôi nhà của bạn thêm phần cổ kính, sang trọng

Xem ngay: Chi tiết quy trình sản xuất nội thất gỗ công nghiệp MỚI NHẤT

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về gỗ Lim mà Tâmhouse muốn cung cấp cho bạn. Hi vọng các thông tin về nguồn gốc, phân loại, đặc điểm sẽ giúp quý khách giải đáp các thắc mắc và lựa chọn được sản phẩm ưng ý. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

 

 

 

 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh