Tìm hiểu về gỗ gõ đỏ: tính chất, ứng dụng, các loại và màu sắc

Gỗ gõ đỏ là một loại gỗ quý hiếm, được sử dụng rộng rãi trong các công trình kiến trúc và sản xuất đồ nội thất cao cấp. Với nhiều ưu điểm vượt trội như độ bền cao, tính thẩm mỹ đẹp, gỗ gõ đỏ đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà thiết kế và chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, để có thể sử dụng và bảo quản gỗ gõ đỏ tốt, người dùng cần phải hiểu rõ các tính chất của loại gỗ này. Trong bài viết này, hãy cùng Tâm house tìm hiểu về các tính chất, ứng dụng, các loại và màu sắc của gỗ gõ đỏ nhé!

I. Giới thiệu về gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là gỗ gì?

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có nguồn gốc chủ yếu từ khu vực Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tên gọi "gỗ gõ đỏ" được đặt theo tên gọi khoa học là Dalbergia cochinchinensis, một loài cây gỗ có chiều cao trung bình khoảng 25-30 mét, với đường kính thân cây lớn khoảng 60-90 cm.

Gỗ gõ đỏ là gì?

Gỗ gõ đỏ là gì?

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm mấy?

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm gỗ cứng với độ cứng từ 1200 đến 2200 lbf (pound lực) trên thước đo độ cứng Janka, tương đương với độ cứng của gỗ sồi đỏ và gỗ trắc. Loại gỗ này được phân loại trong nhóm 1 - loại gỗ có độ bền cao nhất trên thế giới.

Xem ngay: [GIẢI ĐÁP] Gỗ cao su là gì? Gỗ cao su có bị mối mọt không?

                  So sánh gỗ thông và gỗ cao su, gỗ nào làm nội thất TỐT hơn?

II. Tính chất của gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ có tốt không?

Gỗ gõ đỏ là một loại gỗ cứng và chắc chắn, có độ bền cao và khả năng chống chịu mối mọt và nấm mốc tốt. Vì vậy, nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất, sàn nhà và các sản phẩm ngoại thất.

Ngoài ra, gỗ gõ đỏ còn có tính chất chống ẩm tốt, không bị cong vênh khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, giá thành của gỗ gõ đỏ thường khá cao hơn so với một số loại gỗ khác.

Gỗ gõ đỏ còn có tính chất chống ẩm tốt

Gỗ gõ đỏ còn có tính chất chống ẩm tốt

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất, đặc biệt là các sản phẩm đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như đồ gỗ nội thất, tủ quần áo, giường ngủ, bàn làm việc, ghế sofa, kệ sách, cửa ra vào, vách ngăn, sàn nhà, tấm ván lót trang trí...

Ngoài ra, gỗ gõ đỏ còn được sử dụng để sản xuất các sản phẩm ngoại thất như cửa sổ, cửa chính, lan can, hàng rào, sân vườn, đồ nội thất sân vườn, đồ gỗ trang trí sân vườn...

III. Gỗ gõ đỏ có mấy loại?

Gỗ gõ đỏ Thái Lan (Thailand Rosewood)

Gỗ gõ đỏ Thái Lan là loại gỗ quý hiếm, có màu nâu đỏ và màu vàng nâu đậm. Gỗ gõ đỏ Thái Lan rất cứng và khó bị mục nát. Nó cũng có khả năng chống lại sâu bọ và mối mọt rất tốt, vì vậy nó thường được sử dụng để làm đồ nội thất, các sản phẩm trang trí và cả nhạc cụ.

Gỗ gõ đỏ Brazil (Brazilian Rosewood)

Gỗ gõ đỏ Brazil là loại gỗ cứng và có màu nâu đỏ tối đặc trưng, với vân gỗ đen và nâu. Gỗ gõ đỏ Brazil là loại gỗ quý hiếm, đặc biệt là loại có xuất xứ từ Amazon. Nó thường được sử dụng để làm nhạc cụ, đồ nội thất cao cấp và các sản phẩm trang trí.

Gỗ gõ đỏ Brazil là loại gỗ cứng và có màu nâu đỏ tối đặc trưng

Gỗ gõ đỏ Brazil là loại gỗ cứng và có màu nâu đỏ tối đặc trưng

Gỗ gõ đỏ Ấn Độ (Indian Rosewood)

Gỗ gõ đỏ Ấn Độ là loại gỗ cứng và có màu nâu đỏ nhạt đến nâu đen. Với màu sắc và độ bền tốt, gỗ gõ đỏ Ấn Độ thường được sử dụng để làm đồ nội thất, nhạc cụ và các sản phẩm trang trí.

Gỗ gõ đỏ Madagascar (Madagascar Rosewood)

Gỗ gõ đỏ Madagascar là loại gỗ cứng, có màu nâu đỏ tối và vân gỗ đặc trưng. Gỗ gõ đỏ Madagascar là một loại gỗ quý hiếm và đang bị đe dọa tuyệt chủng do khai thác quá mức. Nó thường được sử dụng để làm đồ nội thất, nhạc cụ và các sản phẩm trang trí.

Nhạc cụ làm từ gỗ gỗ đỏ

Nhạc cụ làm từ gỗ gỗ đỏ 

Xem ngay: Gỗ căm xe là gỗ gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ căm xe có thể bạn chưa biết

                   Gỗ căm xe thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết từ A - Z đơn giản nhất

IV. Màu gỗ gõ đỏ

Màu sắc tự nhiên của gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ có màu đỏ nâu đậm, đặc trưng với sự kết hợp của màu nâu đỏ và màu tím đen. Màu sắc của gỗ gõ đỏ có thể thay đổi từ đỏ nhạt đến đỏ sậm, tùy thuộc vào loại gỗ và địa điểm mọc.

Gỗ gõ đỏ có màu gì ?

Gỗ gõ đỏ có màu gì ?

Các phương pháp tẩy màu và sử dụng màu sắc của gỗ gõ đỏ

Với màu sắc đặc trưng của mình, gỗ gõ đỏ thường được sử dụng để làm đồ nội thất, cửa sổ, cửa ra vào, sàn nhà, ván sàn, tay vịn cầu thang, đồ trang trí và nhiều ứng dụng khác.

Ngoài ra, gỗ gõ đỏ cũng có thể được tẩy màu và sử dụng để tạo ra các màu sắc khác nhau. Quá trình tẩy màu có thể được thực hiện bằng cách sử dụng hóa chất hoặc công nghệ tia cực tím. Sau đó, gỗ có thể được thêm màu sắc bằng cách sơn, phủ bóng hoặc chống thấm.

Xem ngay: Gỗ căm xe thuộc nhóm mấy? Cách nhận biết từ A - Z đơn giản nhất

V. Kết luận

Như vậy, gỗ gõ đỏ là một loại gỗ quý có tính chất vật lý và cơ học tốt, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp đồ gỗ và xây dựng. Gỗ gõ đỏ có nhiều loại và đặc điểm khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện môi trường sống, phương thức thu hái và xử lý. Màu sắc đặc trưng của gỗ gõ đỏ cũng là một trong những đặc điểm thu hút nhiều người sử dụng. 

Với các tính chất tuyệt vời của mình, gỗ gõ đỏ là một lựa chọn tuyệt vời cho các dự án xây dựng và trang trí nội thất. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn đọc, đừng quên ghé Tâm house để sở hữu những món nội thất ưng ý nhất nhé!


 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh