[GIẢI ĐÁP] Gỗ cao su là gì? Gỗ cao su có bị mối mọt không?

Gỗ cao su là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong ngành nội thất. Một số người nghĩ rằng gỗ cao su là gỗ tự nhiên nhưng thực chất nó là gỗ công nghiệp. Vậy dùng gỗ cao su có bị mối mọt không? Đây là câu hỏi rất nhiều khách hàng thắc mắc. Hãy cùng Tâm House tìm hiểu thêm về độ bền của gỗ cao su trên thị trường hiện nay nhé.

Gỗ cao su là gì?

Gỗ cao su là gì?

Gỗ cao su là gì?

Gỗ cao su thực chất là loại gỗ công nghiệp được làm từ cây cao su tự nhiên. Sau 20-30 năm, khi tuổi thọ mủ của cây cao su hết, người ta sẽ tận dụng thân cây già để làm ván và gỗ cao su. Trước đây, gỗ cao su không được sử dụng rộng rãi vì nhẹ, mắt sâu, chịu lực kém và chỉ xếp thứ VII trong danh mục gỗ nước ta.

Sau một thời gian ứng dụng công nghệ hiện đại, gỗ cao su dần trở thành vật liệu công nghiệp được nhiều nhà sản xuất lựa chọn. Thậm chí, sản phẩm gỗ cao su cũng được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xem ngay: Gỗ lim bao nhiêu tiền một khối? Tìm hiểu ngay các lưu ý trước khi mua

                   Tìm hiểu và so sánh gỗ gõ đỏ và gỗ lim đầy đủ NHẤT

Gỗ cao su tự nhiên thuộc nhóm mấy?

Gỗ cao su được khai thác từ thân cây cao su. Mục đích ban đầu của các đồn điền cao su là để lấy mủ phục vụ cuộc sống. Sau khoảng 20-30 năm, cây cao su không còn cho nhựa nữa. Những cây cổ thụ bị đốn hạ để trồng cây mới. Trước đây, gỗ cao su không được coi trọng. Do gỗ nhỏ, mắt sâu, thân nhiều nhựa nên chỉ có thể làm củi đun. Vì vậy nó chỉ xếp vào nhóm VII ở nước ta. Nhóm này là gỗ nhẹ, chịu lực kém, dễ bị cong vênh.

Thời gian gần đây, gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và đắt đỏ

Thời gian gần đây, gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và đắt đỏ

Trong khi đó, nguồn gỗ cao su luôn dồi dào. Vì vậy, người ta đã nghĩ ra cách chế biến loại gỗ này để nâng cao chất lượng của gỗ. Từ năm 2000, công nghệ chế biến gỗ đã được phát triển. Góp phần vào lượng gỗ cao su tự nhiên được sử dụng, tạo nên một loại gỗ công nghiệp được nhiều nhà sản xuất lựa chọn. 

Ngay cả sản phẩm gỗ cao su xuất khẩu ra nước ngoài cũng rất được thị trường này ưa chuộng

Ngay cả sản phẩm gỗ cao su xuất khẩu ra nước ngoài cũng rất được thị trường này ưa chuộng

Cây cao su là loài cây gỗ mọc trong rừng mưa nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm. Ở Việt Nam, loài tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Sau đó lan ra nam, bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc (Tây Bắc).

Xem ngay: Gỗ Lim Nam Phi có tốt không? Ưu nhược điểm và ứng dụng

                   Gỗ Lát là gỗ gì ? Ứng dụng và ưu nhược điểm của gỗ Lát

Gỗ cao su có bị mối mọt không?

Việc xếp gỗ cao su vào nhóm VII gỗ nhẹ là dành cho gỗ cao su tự nhiên, chưa qua chế biến. Và tên gọi gỗ nhóm 7 chưa đánh giá đúng chất lượng của gỗ cao su. 

Gỗ cao su có bị mối mọt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra khi nhắc đến loại gỗ này

Gỗ cao su có bị mối mọt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra khi nhắc đến loại gỗ này

Vì thông thường gỗ tự nhiên rất sợ bị mối mọt tấn công. Vậy gỗ cao su sau khi xử lý có bị mối mọt tấn công không?

Mối là loài côn trùng thù địch với đồ nội thất, dù là gỗ tự nhiên hay gỗ kỹ thuật. Gỗ dù cứng đến đâu nhưng một khi bị mối mọt “cắn” thì sẽ bị hủy hoại. Trừ một số loại gỗ tự nhiên có hàm lượng tanin cao như gỗ sồi thì khả năng chống mối mọt tốt hơn. Tất nhiên gỗ cao su tự nhiên không có chất đó nên cũng sẽ bị mối mọt tấn công. 

Khi đồ nội thất được đặt trong môi trường ẩm ướt, đây là điều kiện tuyệt vời để mối mọt tấn công

Khi đồ nội thất được đặt trong môi trường ẩm ướt, đây là điều kiện tuyệt vời để mối mọt tấn công

Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền của gỗ cao su trước sự phá hoại của mối mọt. Vì khi đưa vào sản xuất, ván cao su được xử lý hóa chất kỹ lưỡng để tăng khả năng chống mối mọt, kéo dài tuổi thọ cho gỗ. Một số hóa chất thường được sử dụng bao gồm:

  • Multi Bor: là hóa chất không mùi, giúp giữ nguyên màu sắc ban đầu của gỗ và chống mối mọt hiệu quả.
  • F-Clean, Multi-green: Chống nấm mốc cho gỗ hiệu quả
  • Natri metabisulfite mang lại khả năng tẩy trắng tuyệt vời giúp làm sáng gỗ và làm nổi bật các sản phẩm nội thất.
  • Nước F: Có tác dụng làm sạch và khử mùi của dung dịch ngâm tẩm, giúp gỗ cao su hết mùi khi đưa vào sản xuất nội thất.

Đồ nội thất làm từ gỗ cao su có chất lượng không?

Ngoài câu hỏi gỗ cao su có bị mối mọt tấn công hay không? Người dùng cũng rất quan tâm đến chất lượng thực tế của gỗ. Sau khi trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể yên tâm về chất lượng của gỗ cao su.

Do được ghép từ nhiều dải cao su nên ván ép cao su rất cứng chắc, chịu va đập và hạn chế cong vênh. Ngoài ra, với cấu tạo đặc biệt của gỗ cao su còn có khả năng chịu nước tốt, thường được dùng để làm bàn ghế trong các quán ăn bình dân.

Ngoài ra, ván ép cao su có trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển, dễ tái chế nên gỗ cao su rất thân thiện với môi trường

Ngoài ra, ván ép cao su có trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển, dễ tái chế nên gỗ cao su rất thân thiện với môi trường

Trên thực tế, tại thị trường nước ngoài, gỗ cao su rất được ưa chuộng và được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm.

Xem ngay: (Giải đáp) Gỗ Lim có bị mối mọt không? Cách phòng tránh và khắc phục

                   Gỗ cao su là gì? Ưu nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng

Ưu/ Nhược điểm của gỗ cao su 

Ưu điểm của gỗ cao su

Ưu điểm của gỗ cao su

Ưu điểm của gỗ cao su

  • Độ bền: Gỗ cao su bền và dẻo dai theo thời gian bởi đặc tính đàn hồi vốn có của gỗ tự nhiên.
  • Chống thấm nước hiệu quả: Gỗ cao su không hút nước nên không thấm nước nên sản phẩm có thể chịu được điều kiện ẩm ướt.
  • Tính thẩm mỹ: Vân gỗ cao su rất đẹp, màu sáng nên có thể sơn được nhiều màu sắc khác nhau như tự nhiên, vàng, nâu…
  • Sản phẩm thân thiện với môi trường, chống tàn thuốc và chất dễ cháy. Trong trường hợp hỏa hoạn, gỗ không giải phóng các chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến con người.

Nhược điểm của gỗ cao su

Nhược điểm của gỗ cao su

Nhược điểm của gỗ cao su

  • Thuộc hệ gỗ bình dân và không phù hợp với những không gian nội thất sang trọng.
  • Gỗ cao su được sử dụng ở dạng ván ép, màu sắc không đều nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ.
  • Gỗ có tính chất nhẹ và không cứng như các loại gỗ quý khác. Vân gỗ có màu vàng sáng tự nhiên, không phù hợp với thiết kế không gian cổ điển hay truyền thống.

Tính ứng dụng của gỗ cao su trong nội thất 

Nội thất nhà hàng gỗ cao su nổi tiếng với những sản phẩm bàn ăn gỗ cao su tinh tế. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những đồ nội thất cao su được ưa chuộng nhất hiện nay.

Bàn ăn gỗ cao su

Bàn ăn gỗ cao su hình chữ nhật dành cho 4 người đơn giản này rất phù hợp cho các gia đình trong các nhà hàng vừa và nhỏ. Thiết kế bàn ăn đơn giản, truyền thống, đường nét sắc sảo cùng màu vàng ấm áp khiến quán ăn gia đình trông ấm áp hơn. 

Lựa chọn bàn ăn gỗ cao su là sự lựa chọn hợp lý và tiết kiệm nhất cho mọi gia đình

Lựa chọn bàn ăn gỗ cao su là sự lựa chọn hợp lý và tiết kiệm nhất cho mọi gia đình

Giường gỗ cao su

Giường ngủ gỗ cao su thường thấp và thiết kế đơn giản, phù hợp với xu hướng nội thất hiện nay là sản phẩm tinh gọn và có giá thành hợp lý.

Lựa chọn giường ngủ gỗ cao su còn giúp gia chủ tiết kiệm chi phí bởi những sản phẩm làm từ chất liệu này có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại gỗ tự nhiên khác nhưng lại cho chất lượng và tuổi thọ khá cao.

Giường gỗ cao su

Giường gỗ cao su

Kệ tivi gỗ cao su

Kệ tivi gỗ cao su

Kệ tivi gỗ cao su

Kệ tivi gỗ cao su có thiết kế đơn giản nhưng rất tiện dụng. Gỗ cao su tự nhiên và MDF nhập khẩu Malaysia kết hợp sơn PU màu trắng làm tăng tính thẩm mỹ hiện đại cho thiết kế này. Gỗ đã qua quá trình tẩm sấy kỹ lưỡng nên không bị mối mọt hay cong vênh ngoài ý muốn.

Gỗ cao su ghép 

Gỗ cao su ghép

Gỗ cao su ghép 

Gỗ ép cao su hay còn gọi là ván ép cao su được ghép từ gỗ cao su tự nhiên đã qua xử lý để chống ẩm và mối mọt. Bằng công nghệ cơ khí hiện đại, chúng được bào, xẻ, ghép với nhau bằng keo nhập khẩu để tạo thành những tấm cao su với nhiều kích thước khác nhau đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Xem ngay: Giải đáp câu hỏi: Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy

                  Tổng hợp thông tin về gỗ óc chó có tốt không?

So sánh gỗ cao su và gỗ MDF

Chất lượng là yếu tố đầu tiên người tiêu dùng quan tâm khi so sánh hai loại gỗ.

Gỗ cao su ghép thanh

Gỗ ghép thanh nói chung và gỗ cao su nói riêng có thể đạt chất lượng tốt khi được chăm sóc đúng cách. Ngoài ra, gỗ cao su sọc còn có nhiều tiêu chuẩn đánh giá khác nhau như gỗ AA, gỗ AB, gỗ BC, gỗ CC.

Sau quá trình xử lý đạt tiêu chuẩn, gỗ ghép thanh cao su không bị mối mọt, cong vênh

Sau quá trình xử lý đạt tiêu chuẩn, gỗ ghép thanh cao su không bị mối mọt, cong vênh

  • Được làm bằng những thanh gỗ cao su tự nhiên trồng và xử lý bề mặt tốt nên chống trầy xước, chống va đập và bền màu lâu dài.
  • Không cong vênh, không mối mọt.
  • Độ cứng và độ bền tương đương với các loại gỗ tự nhiên khác do chủ yếu là các thanh gỗ tự nhiên. Dòng gỗ ghép thanh này cực kỳ bền nếu được ghép bằng mộng không keo như kỹ thuật Nhật Bản.

Gỗ MDF

Nhìn chung trong các loại gỗ công nghiệp thì MDF được đánh giá là loại gỗ có khả năng chịu lực tốt. Không mối mọt, không cong vênh như gỗ tự nhiên. Nhưng xét về độ cứng và độ bền thì vẫn không bằng loại gỗ cao su kể trên. Hơn nữa gỗ MDF cũng chung số phận với các dòng gỗ công nghiệp là rất kị nước. MDF sẽ nhanh chóng nổi bong bóng và mất đi sự liên kết chỉ khi tiếp xúc với nước trong một thời gian. Mặc dù gỗ với dải cao su có khả năng chống nước cao hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về gỗ cao su có bị mối mọt không? Đặc điểm gỗ cao su và các mẫu sản phẩm nội thất gỗ cao su. Hy vọng bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn về việc lựa chọn đồ gỗ tốt nhất cho không gian sống của mình.

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh