Tổng hợp thông tin về gỗ óc chó có tốt không?

Đặc điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó (tên khoa học: Quercus mongolica) là một loại gỗ quý hiếm có xuất xứ từ khu vực châu Á, đặc biệt là các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, v.v. Gỗ óc chó được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ bền của nó, và thường được sử dụng để chế tác các sản phẩm nội thất, đồ trang trí và cả những công trình kiến trúc lớn.

 Gỗ óc chó

 Gỗ óc chó

Dưới đây là một số đặc điểm của gỗ óc chó:

  • Màu sắc: Gỗ óc chó có màu nâu sẫm, đôi khi có màu đỏ nâu hoặc màu xám.
  • Độ cứng: Gỗ óc chó rất cứng và chịu được sức ép cao.
  • Độ sáng bóng: Gỗ óc chó có bề mặt sáng bóng và mịn.
  • Mùi hương: Gỗ óc chó có mùi thơm đặc trưng và tinh tế.
  • Độ bền: Gỗ óc chó có độ bền cao và chịu được mối mọt, ẩm mốc và cháy.
  • Độ co giãn: Gỗ óc chó khá bền và ít co giãn khi tiếp xúc với nước hoặc độ ẩm cao.
  • Độ dẻo dai: Gỗ óc chó có độ dẻo dai tốt, giúp cho việc chế tác gỗ dễ dàng hơn.
  • Cấu trúc gỗ: Gỗ óc chó có cấu trúc gỗ đẹp và đặc trưng, với sợi gỗ tơi hơn và mềm hơn so với các loại gỗ khác.
  • Tính thẩm mỹ: Gỗ óc chó được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, với vân gỗ rõ nét, đa dạng và đẹp mắt.

Tuy nhiên, vì tính quý hiếm của gỗ óc chó, giá thành của nó rất cao và không phải ai cũng có thể sử dụng được.

Xem ngay: So sánh gỗ hương xám và gỗ xoan đào chi tiết NHẤT

                   Gỗ thông có tốt không? Tìm hiểu ngay để đưa ra quyết định

Gỗ óc chó có tốt không?

Ưu điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó có độ cứng hoàn hảo, dát gỗ màu kem, tâm gỗ có màu sắc từ nâu nhạt đến socola đậm, hệ vân đẹp, sang trọng. Hệ thống đường vân của gỗ óc chó có nhiều hình thù khác nhau, có khi là những đường vân mềm mại, uyển chuyển, có khi lại xoắn ốc thành những đốm đẹp mắt và sang trọng. Đây chính là điểm nổi bật khác biệt của gỗ óc chó mà các loại gỗ khác không thể có được.

Sàn gỗ óc chó

Sàn gỗ óc chó

Ngoài vẻ ngoài bắt mắt, óc chó còn được nhiều anh chị nhớ đến bởi những đặc tính tuyệt vời ẩn chứa trong từng thớ gỗ. Đặc biệt, gỗ óc chó có xu hướng sáng màu theo thời gian, giữ cho đồ nội thất trong nhà bạn luôn mới nhất có thể.

 

Óc chó cực kỳ linh hoạt trong tạo kiểu và có thể tạo ra nhiều sản phẩm nội thất có thiết kế ấn tượng. Gỗ óc chó rất dễ uốn cong bằng hơi nước nên sản phẩm dễ tạo hình. Tâm gỗ óc chó có khả năng chống mục nát và rất bền ngay cả trong điều kiện dễ hư hỏng.

Gỗ óc chó có tính không mục nát tự nhiên nên ít bị mối mọt, nấm mốc. Do đó, các sản phẩm làm từ gỗ óc chó không phải lo lắng về tình trạng xuống cấp hay cong vênh do thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa.

Gỗ óc chó có tính dẻo, chịu lực và chịu va đập tốt, dễ thích nghi với khí hậu Việt Nam. Ngoài ra Gỗ óc chó cũng rất dễ hấp, khiến  cho việc tạo mẫu các sản phẩm nội thất trở nên dễ dàng và đơn giản.

Gỗ óc chó có tốt không

Gỗ óc chó có tốt không

Óc chó là loại gỗ tự nhiên cực hiếm có hiệu ứng ánh sáng, tức là màu sắc của gỗ thay đổi dưới tác động của ánh sáng và thay đổi theo các góc nhìn khác nhau.

Trong phong thủy, gỗ óc chó là loại gỗ có tác dụng chiêu tài, hút của cải, đem lại bình an cho gia đình.

Xem ngay: [Giải đáp] Gỗ thông có chịu được nước không? Gỗ thông có phải tốt nhất?

                   [Giải đáp] Gỗ lim là gỗ gì? Gỗ lim thuộc nhóm mấy?

Nhược điểm của gỗ óc chó

Màu gỗ sẫm: Mặc dù màu sắc của gỗ óc chó cũng đa dạng hơn nhưng chủ đạo vẫn là gam màu tối. Màu gỗ khó thay đổi nên những gia chủ thích tông màu nội thất nhẹ nhàng hơn thường không chọn gỗ óc chó.

Nội thất gỗ óc chó

Nội thất gỗ óc chó

Giá thành cao: Vì là hàng nhập khẩu từ nước ngoài nên giá thành chắc chắn sẽ cao hơn so với các loại gỗ khác, chính vì nhiều lý do mà gỗ óc chó chưa được quan tâm nhiều. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phát triển về mọi mặt của xã hội đã khiến người tiêu dùng biết đến và quan tâm hơn đến loại sản phẩm gỗ này. Không có nhiều nhược điểm cũng đặc biệt khiến gỗ óc chó trở thành loại gỗ cao cấp về chất lượng và vẻ đẹp phong cách.

Xem ngay: Gỗ lim bao nhiêu tiền một khối? Tìm hiểu ngay các lưu ý trước khi mua

Trên đây là những thông tin về gỗ óc chó có tốt không mà Tâm House muốn mang lại cho bạn. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn khi chọn nội thất trong gia đình nhé!

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh