[Giải đáp] Gỗ lim là gỗ gì? Gỗ lim thuộc nhóm mấy?

Gỗ lim là gì, gỗ lim thuộc nhóm mấy, có bao nhiêu loài? Đặc điểm, ứng dụng trong sản xuất trong nhà, ngoài trời và đời sống con người như thế nào?… Tất cả sẽ được Tâm House giải đáp trong bài viết này, bạn có thể tham khảo nhé! 

I. Nguồn gốc của gỗ lim

Tên thường gọi: Gỗ lim, là từ dùng chung để chỉ một nhóm sản phẩm gỗ có nguồn gốc từ một số loại như: lim xanh, lim xẹt ( lim vang ),..., hoặc các loại thương phẩm được nhập từ nước ngoài như: Lim Lào (từ Lào), Lim Nam Phi (nhập từ Nam Phi), Lim Ghana…

Tên tiếng Việt Gỗ lim là để chỉ loài Erythrophleum fordii (sắt xanh), thuộc chi Erythrophleum Fabaceae, là một trong 4 loại gỗ thuộc nhóm tứ quý: Đinh, Lim, Sến, Tửu.

Nguồn gốc của gỗ lim

Nguồn gốc của gỗ lim 

Gỗ lim lào là cây gỗ lớn, cao hơn 30m. Nếu cây mọc lẻ thường có cành thấp, cành non có màu xanh ngọc bích. Thân thẳng, tròn, có lá bắc nhỏ ở gốc, vỏ màu nâu, có nhiều khía ở gốc nhưng sau khi lột hoặc vảy lớn thì có màu nâu nhạt, mặt trong vỏ cũng màu nâu.

Cây gỗ lim có lông mép mọc 2 lần cách nhau. Cuống thứ cấp là 3-4 cặp và hoa là cụm hoa tái sinh. Quả hình bầu dục. Hạt dẹt, màu nâu sẫm, xếp thành từng lớp, vỏ hạt cứng, rốn dày, to gần bằng hạt.

Cây lim là loại cây chậm lớn, ưa sáng và chịu bóng khi còn nhỏ, sống ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, khả năng tái sinh hạt và chồi tốt, phân bố chủ yếu tại Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Xem ngay: Giải đáp câu hỏi: Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy

                  Tổng hợp thông tin về gỗ óc chó có tốt không?

II. Gỗ lim thuộc nhóm mấy? Đặc điểm sinh thái của gỗ lim như thế nào? 

Tại Việt Nam, gỗ lim được liệt vào loại gỗ quý nhóm II. Gỗ lim rất chắc, rất cứng và nặng, chống mối mọt, màu từ nâu vàng đến nâu sẫm, gỗ chịu lực nén tốt, hoa văn lim uốn lượn, để lâu ngày trông vẫn đẹp.

Gỗ có mùi hắc, đối với Lim Lào hay Lim thuộc vùng Tây Nguyên có thể gây dị ứng mũi

Gỗ có mùi hắc, đối với Lim Lào hay Lim thuộc vùng Tây Nguyên có thể gây dị ứng mũi

III. Gỗ lim có mấy loại? Loại nào tốt nhất? 

Gỗ lim có nhiều loại và nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, ở Việt Nam, lim Lào và Nam Phi là phổ biến nhất.

Gỗ lim Nam Phi nhẹ hơn lim Lào nhưng về chất lượng và độ bền thì không có tài liệu nào cho rằng lim nam phi kém hơn lim nam phi. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các nhà sản xuất nội thất thì khả năng chịu lực của lim Lào được nhiều người ưa chuộng hơn.

Gỗ lim bao gồm nhiều loại với tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, gỗ lim được biết đến với 2 loại phổ biến nhất là lim Lào và lim Nam Phi.

– Gỗ lim Lào thuộc nhóm nào?

Về tỷ trọng, gỗ lim Nam Phi nhìn chung nhẹ hơn gỗ lim Lào, có thể do sự khác biệt về địa lý. Không có tài liệu nào chứng minh gỗ lim Nam Phi có chất lượng và độ bền kém hơn gỗ lim Lào.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm sản xuất của các đơn vị nội thất thì gỗ lim Lào được đánh giá là có tính ổn định cao hơn gỗ lim Nam Phi, khả năng chịu lực tốt hơn hẳn.

Gỗ Lim Lào và Gỗ Lim Nam Phi

Gỗ Lim Lào và Gỗ Lim Nam Phi 

– Gỗ lim Nam Phi

Gỗ lim là một loại gỗ tuyệt vời do đặc tính cứng và chắc của nó. Ưu điểm lớn nhất là không bị biến dạng, cong vênh theo thời tiết.

Do đó, gỗ lim đã được sử dụng làm kết cấu chịu lực chính trong xây dựng nhà gỗ từ xa xưa như cột, kèo, các loại cửa gỗ, đặc biệt là sàn nhà tiền đường… Cũng giống như các loại gỗ khác, gỗ lim thường được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như Lào, Campuchia, Tây Nguyên hay Công gô, Nam Phi…

Với sự siết chặt quản lý của cơ quan nhà nước như hiện nay, rất khó để có nguyên liệu gỗ lim Lào. Do đó, vật liệu này thường rất đắt tiền. Tuy nhiên, những mẫu lim được nhập khẩu hợp pháp từ các nước Campuchia, Nam Phi thường có giá rẻ hơn.

Xem ngay: Giá gỗ óc chó bao nhiêu 1m3 - Cập nhật giá thị trường MỚI NHẤT

                  Cách pha màu óc chó cơ bản và đơn giản nhất

IV. Cách phân biệt gỗ lim đơn giản khi còn là nguyên liệu 

Như chúng ta đã biết gỗ lim là một loại gỗ quý ở Việt Nam. Nó rất cứng chắc, chịu được va đập mạnh nên hạn chế được mối mọt, thường được dùng làm giàn trong xây dựng và làm vật trang trí trong nhà. Tuy nhiên, để phân biệt rõ ràng gỗ lim với gỗ quý khác, dưới đây là cách nhận biết gỗ lim khi gỗ lim  còn là nguyên liệu.

1. Cách nhận biết gỗ lim qua mùi gỗ

Các loại gỗ khác nhau có đặc tính khác nhau. Ai cũng nghĩ mùi của gỗ quý rất thơm nhưng gỗ lim lại có mùi hắc, dễ gây dị ứng mũi. Đây là một mẹo rất hay và rất hiệu quả giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết gỗ lim với các loại gỗ khác.

Nếu vào một cửa hàng gỗ xẻ, bạn sẽ thấy mùi gỗ lim đen kịt, hắt xì liên tục, có cảm giác khó chịu nơi chóp mũi.

Tuy nhiên, gỗ lim luôn mang đến những tác phẩm tốt, giá trị được nhiều người yêu thích

Tuy nhiên, gỗ lim luôn mang đến những tác phẩm tốt, giá trị được nhiều người yêu thích

2. Cách nhận biết gỗ lim theo trọng lượng

Để nhận biết gỗ lim thật giả chúng ta hãy dựa vào trọng lượng của cây gỗ lim. Thông thường trong trang trí nội thất hiện nay, trọng lượng của gỗ lim là nặng nhất. Vì vậy, khi bạn nâng tấm ván lên, bạn sẽ thấy rằng nó nặng hơn dây gỗ thông thường.

Nhưng hãy cẩn thận để phân biệt giữa trọng lượng của gỗ tươi và gỗ khô

Nhưng hãy cẩn thận để phân biệt giữa trọng lượng của gỗ tươi và gỗ khô

Với nhiều khách hàng do không hiểu rõ về quy tắc nên thường nhầm lẫn giữa gỗ lim tươi tức là gỗ lim chưa qua tẩm sấy nước, sau khi sấy khô thì trọng lượng sẽ khác. 

Xem ngay: Gỗ óc chó có bị mối mọt không? Các lưu ý bảo quản gỗ óc chó

                   Gỗ óc chó là gì? Cách nhận biết gỗ óc chó đơn giản nhất

3. Cách nhận biết gỗ lim bằng nước vôi trong

Để nhận biết gỗ lim thật giả chúng ta có thể nhận biết gỗ lim bằng cách ngâm vào nước vôi trong. Không cần kiến ​​thức và kỹ năng về gỗ lim, chỉ cần lấy một ít nước vôi trong và chúng ta bôi lên bề mặt gỗ không sơn.

Trong vòng 1 giờ bề mặt gỗ chuyển sang màu đen của gỗ lim. Vì gỗ lim là loại gỗ quý hiếm nên cần được bảo vệ tốt

Trong vòng 1 giờ bề mặt gỗ chuyển sang màu đen của gỗ lim. Vì gỗ lim là loại gỗ quý hiếm nên cần được bảo vệ tốt

4. Cách nhận biết gỗ lim qua dằm gỗ

Cuối cùng, để nhận biết gỗ lim, chúng ta có thể dựa vào dằm gỗ. Đây cũng là một trong những thủ thuật hiệu quả nhất dành cho những người không có kinh nghiệm về gỗ. 

Cách nhận biết gỗ lim qua dằm gỗ

 Cách nhận biết gỗ lim qua dằm gỗ

Theo phản ánh, gỗ lim rất cứng nên mùn cưa của nó cũng rất cứng và dày. Khi vào tiệm mộc, nếu sơ ý hay sơ ý va phải chùm tia sẽ đau như bị gai nhiều ngạnh đâm vào. Đây là bài kiểm tra dễ nhất, nhưng cũng đau đớn nhất.

V. Ý nghĩa của gỗ lim

Nhiều người thường biết đến ý nghĩa của cây gỗ lim. Tuy nhiên, hiện nay ý nghĩa của gỗ lim được quan niệm như sau:

Quan niệm gỗ có độc tố? 

Quan niệm gỗ có độc tố Gỗ lim thuộc nhóm mấy?

Quan niệm gỗ có độc tố Gỗ lim thuộc nhóm mấy?

Công nhân thường bị dị ứng, hắt hơi hoặc phát ban khi tiếp xúc hoặc khi làm việc với gỗ. Nhưng có lẽ quan niệm này chưa đúng, bởi gỗ lim rất cứng nên khi cưa xẻ, các dăm gỗ thường nhỏ nhưng sắc cạnh, lơ lửng trong không khí nên mới gây ra hiện tượng trên.

Quan niệm tâm linh? 

Gỗ lim là loại cây thường được dùng để xây dựng đình, chùa, công trình tôn giáo nên khi có biến động, công trình nói trên bị phá hủy, những nguyên liệu làm nên các công trình này, đặc biệt là gỗ, vẫn có thể tận dụng được. Được sử dụng rộng rãi trong dân gian. 

Quan niệm tâm linh về gỗ lim?

Quan niệm tâm linh về gỗ lim?

Xem ngay: Gỗ xoan đào có tốt không? Đặc điểm và ứng dụng

                  [Giải đáp] Gỗ xoan đào thuộc nhóm mấy trong phân loại gỗ?
 

VI. Ưu, nhược điểm của gỗ lim 

Ưu điểm của cây gỗ lim

– Gỗ lim là loại cây có chất lượng rất tốt do thân gỗ cứng chắc và nặng nên ít bị mối mọt tấn công.

– Gỗ lim có màu sắc đẹp từ nâu đến nhạt, sẫm và vân lim xoắn.

Hầu hết các dòng cây gỗ lim đều rất bền

Hầu hết các dòng cây gỗ lim đều rất bền

– Nhờ đó, bàn ghế gỗ lim có thể sử dụng hàng chục năm. Thường sẽ không bị nứt, cong vênh hay biến dạng trước sự thay đổi của thời tiết.

Nhược điểm của cây gỗ lim 

Ngoài những ưu điểm vượt trội, cây gỗ lim còn có một số nhược điểm cụ thể như sau:

– Gỗ lim có mùi hắc, hít phải bụi gỗ trong quá trình sản xuất, gia công nội thất có thể bị dị ứng mũi.

– Các sản phẩm làm từ gỗ lim có giá thành rất cao do đây là loại gỗ quý và gỗ lim ngày càng khan hiếm.

– Quá trình thi công lắp đặt các sản phẩm từ gỗ lim có thể gặp nhiều khó khăn do gỗ rất nặng do đặc tính cứng và chắc.

– Nếu để lâu ngày không sử dụng hoặc bị ngấm bụi bẩn, bề mặt gỗ lim sẽ chuyển từ màu nâu sang màu đen.

Nhược điểm của cây gỗ lim

Nhược điểm của cây gỗ lim

Xem ngay: Gỗ xoan đào có bị mối mọt không và nguyên nhân mối mọt

                   [Giải đáp] Gỗ xoan đào bao nhiêu tiền một khối?

VII. Ứng dụng thực tiễn của gỗ lim ngoài đời sống 

– Với đặc tính của gỗ lim là cứng, chắc, dày và bền, là loại gỗ quý, không bị mối mọt tấn công nên thường được dùng làm kèo, xà, cửa gỗ, cầu thang, và cả trong đóng tàu thuyền.

Ứng dụng thực tiễn của gỗ lim ngoài đời sống

Ứng dụng thực tiễn của gỗ lim ngoài đời sống

– Không bị nứt nẻ, cong vênh hay mối mọt khi thời tiết thay đổi nên gỗ lim là lựa chọn hàng đầu cho cửa gỗ, sàn nhà, cầu thang.

– Gỗ lim được dùng nhiều trong các sản phẩm chịu lực nhưng ít hơn trong nội thất gia đình. Từ trước đến nay mọi người thường không thích gỗ lim làm bàn ghế, giường tủ,.. vì quan niệm cổ hủ:

Trong quá trình gia công, người thợ thường bị dị ứng hoặc ngứa ngáy với mùi hắc của gỗ, mà theo Wikipedia là do gỗ lim rất cứng nên khi cưa dăm gỗ thường nhỏ nhưng vật rất sắc nhọn. lơ lửng trong không khí nên gây ra điều này. Nếu nó là một sản phẩm hoàn chỉnh thì không có vấn đề gì.

Theo Wikipedia, gỗ lim thường được dùng để xây dựng nhà công vụ, chùa chiền hoặc các công trình tôn giáo nên khi có biến động, các công trình này bị tàn phá thì nguyên liệu gỗ lim có thể được tận dụng, tái sử dụng và sinh sôi nảy nở trong dòng chảy văn hóa dân gian. Do đó, nguồn nguyên liệu này không có lợi cho người sử dụng trong việc chế biến gỗ thành đồ gia dụng, nội thất.

Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi “Gỗ lim thuộc nhóm mấy?” Có tốt không? Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn đọc và giúp chọn được sản phẩm chất lượng, bền đẹp từ gỗ lim nhé! 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh