Gỗ căm xe là gỗ gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ căm xe có thể bạn chưa biết

Gỗ căm xe là loại gỗ khá quen thuộc trên thị trường nội thất Việt Nam. Gỗ căm xe được coi là một loại gỗ quý, chỉ dùng đóng những món đồ nội thất riêng lẻ, giá thành cũng rất cao nên không mấy phổ biến trên thị trường nội thất hiện đại ngày nay. Cùng Tâm House tìm hiểu thêm về loại gỗ này nhé! 

I. Tổng quan về gỗ căm xe 

Gỗ căm xe là gì? Cách nhận biết gỗ căm xe 

So với các chất liệu gỗ khác như lim, gỗ sến hay gỗ táu thì cái tên gỗ căm xe vẫn còn tương đối xa lạ với nhiều người. Nhưng đối với những người sành sỏi hoặc làm đồ gỗ lâu năm thì căm xe là một loại gỗ quen thuộc được sử dụng rất nhiều trong đóng đồ nội thất hay làm sàn nhà, cầu thang,…

Gỗ căm xe

Gỗ căm xe 

Gỗ căm xe là cây gỗ trưởng thành cao có thể đạt chiều cao hơn 30m, đường kính khoảng 1,2m. 

  • Thân cây tròn thẳng, có sọc lớn, vỏ cây có màu nâu vàng hoặc xám đỏ.
  • Lá kép lông chim, có 1 cặp cuống phụ.
  • Hoa nhỏ, hình cầu, tràng hoa màu vàng, cánh hoa có sọc.
  • Quả hóa gỗ thành hình lưỡi liềm, quả nứt ra khi chín.

Gỗ căm xe phân bố ở đâu?

Ở Việt Nam, cây phân bố chủ yếu ở rừng tự nhiên từ miền Trung trở ra. Đặc biệt là khu vực miền núi cao nguyên miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng là nơi có cây căm xe lâu đời nhất.

Gỗ căm xe phân bố ở đâu?

Gỗ căm xe phân bố ở đâu?

Không chỉ ở Việt Nam, một số nước khác cũng trồng loại cây này để lấy gỗ và xuất khẩu như Lào, Campuchia, Nam Phi, Ấn Độ v.v. Hiện nay cũng có nhiều đơn vị tại Việt Nam nhập khẩu gỗ từ các nước này để phục vụ cho sản xuất và gia công. Tuy nhiên, chất lượng gỗ khác nhau giữa các quốc gia. Sự khác biệt cụ thể là gì, Tâm House sẽ giải thích chi tiết trong các mục sau.

Gỗ căm xe thuộc nhóm mấy?

Trong bảng phân loại gỗ do Bộ Lâm nghiệp ban hành, căm xe thuộc nhóm II. Đây là những loại gỗ nặng, cứng, bền và đặc. Ngoài căm xe, trong nhóm này còn có các loại gỗ quen thuộc như gỗ lim xanh, gỗ sến mật, gỗ sến cát, gỗ táu mật,…

Gỗ căm xe thuộc loại II trong bảng phân loại gỗ do Bộ Lâm nghiệp ban hành

Gỗ căm xe thuộc loại II trong bảng phân loại gỗ do Bộ Lâm nghiệp ban hành
 

Đặc điểm sinh thái của gỗ căm xe 

Thân cây có đặc điểm sinh thái cụ thể. Bạn có thể nhận ra loài cây này ngoài tự nhiên nếu quen và quan sát kỹ. Cụ thể, Tâm House sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về đặc điểm của thân, lá, hoa, quả:

  • Thân: Thân tròn, thẳng. Vỏ trưởng thành có màu vàng xám. Khi già đi, vỏ cây chuyển sang màu xám đỏ và thân cây có những vết nứt thành từng mảng không đều. Về chiều cao, cây trưởng thành sẽ cao từ 30m đến 40m. Đường kính thân cây có thể đạt tới 1,2m.
  • Lá: Cây có lá kép lông chim kép. 1 đôi cuống phụ, có 2-6 đôi lá chét ở gốc. 12 cặp cạnh bên song song. Lá hình bầu dục. Những chiếc lá nhỏ ở gốc và trở nên lớn hơn ở phía trên. Cây có tán lá xum xuê tạo nên tán dày xanh mát.
  • Hoa: Cây này nở hoa từ tháng 3 đến tháng 6. Hoa màu vàng nhạt. Những bông hoa nhỏ, hình cầu, đường kính chỉ từ 12 đến 20 mm.
  • Quả: Từ tháng 11 đến tháng 12 có thể thấy các nan hoa, hình lưỡi kiếm, phẳng, dài khoảng 12-15 cm và rộng 4-6 cm. Mỗi quả căm xe sẽ có từ 6 đến 10 hạt.

Các căm xe dài và dẹt, hình dung sẽ giống một kiểu như dao mã tấu

Các căm xe dài và dẹt, hình dung sẽ giống một kiểu như dao mã tấu

Xem ngay: Giải đáp câu hỏi: Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy

                   Tổng hợp thông tin về gỗ óc chó có tốt không?

II. Các loại gỗ căm xe hiện nay 

Có bao nhiêu loại căm xe là câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra khi mua nguyên liệu gỗ này. Tương ứng theo nguồn gốc gỗ sẽ có các loại căm xe tương ứng. Trong đó, căm xe Lào và căm xe Nam Phi là hai loại gỗ nhập khẩu phổ biến trong thiết kế và thi công nội thất.

Gỗ căm xe Lào được hiểu như thế nào?

Gỗ căm xe Lào được đánh giá tốt hơn so với các loại căm xe trồng ở các nước khác. Gỗ căm xe Lào, loại gỗ nguyên liệu có nguồn gốc từ đất nước triệu voi này vượt trội về chất lượng, độ bền và độ đẹp. Gỗ căm xe Lào có độ bền cao và khả năng chịu nước, chịu nước rất tốt. Trong quá trình sử dụng, bàn ghế căm xe Lào cũng rất chắc chắn và không dễ bị co ngót hay cong vênh trong điều kiện thời tiết nóng ẩm.

Gỗ căm xe Lào được hiểu như thế nào?

Gỗ căm xe Lào được hiểu như thế nào?

Xét về mặt thẩm mỹ, gỗ căm xe Lào còn được khoác lên mình màu sắc đẹp mắt, sang trọng. Càng sử dụng lâu, vật phẩm sẽ càng sáng và màu càng sẫm càng hấp dẫn.

Gỗ căm xe Campuchia là gì?

Gỗ căm xe Campuchia là gì?

Gỗ căm xe Campuchia là gì?

Bên cạnh căm xe Lào, căm xe Campuchia cũng là một lựa chọn khác cho gia chủ. Gỗ căm xe Campuchia là loại gỗ nguyên liệu có nguồn gốc từ Campuchia nổi tiếng với mùi thơm. Gỗ căm xe Campuchia có mùi hương đặc trưng, ​​nồng nhưng không quá gắt cũng không quá yếu.

Ngoài hương thơm độc đáo, màu sắc của gỗ căm xe Campuchia cũng là ưu điểm được nhiều người yêu thích. Gỗ hoàn thiện có màu cánh gián rất đẹp. Màu sắc đồng đều và bắt mắt.

Xem ngay: Giá gỗ óc chó bao nhiêu 1m3 - Cập nhật giá thị trường MỚI NHẤT

                  Cách pha màu óc chó cơ bản và đơn giản nhất

III. Đặc điểm chi tiết của gỗ căm xe

Để tìm hiểu đặc điểm của căm xe, Tâm House sẽ phân tích và so sánh nó với gỗ lim- loại thường bị nhầm lẫn. Ngoài ra còn có thông tin về đặc điểm của căm xe Nam Phi và căm xe Lào.

Cách phân biệt gỗ căm xe và gỗ lim

Cả gỗ căm xe và gỗ lim đều thuộc loại gỗ II, là loại gỗ rất cứng và nặng nên có độ bền cao và khả năng chống mối mọt tốt. Để hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại gỗ này, bạn có thể tìm hiểu qua đặc điểm về màu sắc, vân gỗ và mùi.

  • Màu sắc gỗ: Dát gỗ màu vàng đỏ hoặc đỏ sẫm. Mặt khác, gỗ lim có màu từ nâu nhạt đến nâu sẫm.
  • Vân gỗ: Vân gỗ có vân núi, vân sọc, vân năm xen kẽ nhau. Do bề mặt gỗ sẫm màu hơn nên đường vân gỗ không rõ như các loại vân gỗ khác nhưng vẫn rất đẹp và sang trọng. Còn với gỗ lim, đường vân của gỗ có vân uốn lượn độc đáo. Đây cũng là đặc điểm nổi bật trong việc tạo nên những món đồ nội thất đẹp.
  • Mùi: Nếu như gỗ căm xe có mùi thoang thoảng, dễ chịu, không quá nồng thì gỗ lim dù là nguyên liệu hay đã qua xử lý đều có mùi đặc trưng, ​​khá hắc dễ gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Sắc gỗ căm xe có màu vàng đỏ hoặc đỏ sẫm

Sắc gỗ căm xe có màu vàng đỏ hoặc đỏ sẫm

Phân biệt gỗ căm xe Nam Phi và gỗ căm xe Lào 

Căm xe Nam Phi và nan hoa Lào là những chất liệu phổ biến được sử dụng trong sản xuất tủ bếp, tủ áo, giường ngủ và các đồ nội thất chung cư khác. Theo điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của nước trồng, địa hình khác nhau… mà gỗ căm xe Nam Phi, Lào cũng có những đặc tính riêng.

Để bạn dễ phân biệt giữa hai loại gỗ, chúng ta hãy xem sự khác biệt về kích thước đường nước, độ phai màu và khả năng nứt:

  • Kích thước đường dẫn nước lên gỗ
  • Khả năng phai màu
  • Khả năng bị nứt

Chi tiết như sau:

Kích thước đường dẫn nước lên gỗ

Thủy chính là đường dẫn nước từ rễ lên để nuôi dưỡng thân, lá. Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu của khu vực trồng trọt, các đường nước dẫn đến gỗ có kích thước khác nhau. Cây Nam Phi mọc ở vùng nhiệt đới, nơi nắng nóng và nhiệt độ cao quanh năm nên lượng nước cần cung cấp cho thân và lá là rất lớn. Vì vậy khi xẻ gỗ, đường nước của căm xe nam phi sẽ lớn hơn. Ngược lại, cây căm xe Lào có nguồn gốc từ vùng ôn đới mát mẻ, không yêu cầu cây hút nhiều nước nên ống bên trong nhỏ hơn.

Kích thước đường dẫn nước lên gỗ

Kích thước đường dẫn nước lên gỗ

Khả năng phai màu

Theo kinh nghiệm được chia sẻ từ những người thợ đồ gỗ thì sau một thời gian sử dụng, do ảnh hưởng của thời tiết nên căm xe Nam Phi sẽ nhanh phai màu hơn căm xe Lào. Những điều cần nói thêm là sự xuống màu của gỗ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng gỗ mà còn bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất trong quá trình gia công sản phẩm.

Khả năng phai màu

Khả năng phai màu

Khả năng bị nứt nẻ 

Căm xe Nam Phi đến từ nơi có khí hậu nóng quanh năm nên chất liệu gỗ cũng dễ bị nứt nẻ. Ngược lại, căm xe Lào sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khí hậu ôn đới mát mẻ nên gỗ có chất lượng tốt hơn, bền và ít bị cong vênh nứt nẻ.

Xem ngay: Gỗ óc chó có bị mối mọt không? Các lưu ý bảo quản gỗ óc chó

                   Gỗ óc chó là gì? Cách nhận biết gỗ óc chó đơn giản nhất

IV. Ứng dụng của gỗ căm xe vào nội thất 

Nhờ chất lượng, màu sắc, vân gỗ… cùng giá thành tương đối hợp lý nên gỗ căm xe được sử dụng rộng rãi trong kiến ​​trúc nội thất, như:

  • Giường gỗ nguyên khối
  • Tủ quần áo gỗ kết hợp ghế ô tô
  • Tủ bếp gỗ nguyên khối
  • Sàn gỗ
  • Cầu thang gỗ căm xe
  • Cửa gỗ căm xe 

Chi tiết như sau:

Giường gỗ căm xe nguyên khối

Phòng ngủ nổi bật với chiếc giường ngủ làm từ gỗ căm xe – chất liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe, an toàn cho người sử dụng đang được nhiều gia chủ ưa chuộng. Với màu đỏ thẫm nổi bật, giường ngủ gỗ được thiết kế với nhiều hoa văn từ đơn giản đến cầu kỳ, dù thiết kế theo phong cách nào cũng phù hợp với thiết kế nội thất cao cấp.

Mặc dù phong cách trong thiết kế, giường gỗ căm xe phù hợp với mọi không gian nội thất

Mặc dù phong cách trong thiết kế, giường gỗ căm xe phù hợp với mọi không gian nội thất

Tủ quần áo gỗ căm xe 

Tùy theo thiết kế mà bàn trang điểm bằng gỗ tự nhiên nói chung và gỗ căm xe nói riêng sẽ mang đến cho không gian sự mộc mạc, trang nhã hay tinh tế sang trọng. Đề phòng khi ở nhà nên xem xét toàn diện các yếu tố như diện tích phòng, màu sắc không gian… mà chọn bàn trang điểm có kích thước, kiểu dáng và màu sắc phù hợp.

Tủ quần áo làm từ gỗ căm xe mang đến vẻ mộc mạc mà trang nhã cho không gian căn phòng

Tủ quần áo làm từ gỗ căm xe mang đến vẻ mộc mạc mà trang nhã cho không gian căn phòng

Tủ bếp gỗ căm xe nguyên khối

Tủ bếp gỗ xoan đào có các màu đỏ vàng, đỏ đậm,… và các màu khác, mang đến sự ấm cúng, sang trọng cho không gian thiết kế biệt thự, phòng bếp.

Mẫu tủ bếp gỗ xoan đào màu nâu đỏ mang đến sự tiện nghi cho không gian

Mẫu tủ bếp gỗ xoan đào màu nâu đỏ mang đến sự tiện nghi cho không gian

Sàn gỗ căm xe 

Khả năng chịu lực, chống mối mọt, chống thấm nước của sàn gỗ rất vượt trội. Với sàn gỗ làm từ chất liệu này, độ bền chắc chắn sẽ được đảm bảo cho gia chủ. Tuy nhiên, để bảo quản tốt nhất, gia chủ không nên để sàn gỗ tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài. Đối với những không gian xây biệt thự có cửa sổ lớn nên có rèm cửa để hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp.

Với sàn gỗ, gia chủ có thể yên tâm về độ bền của nó

Với sàn gỗ, gia chủ có thể yên tâm về độ bền của nó

Cầu thang gỗ căm xe 

Là chất liệu gỗ rất chắc và nặng nên cầu thang làm bằng gỗ căm xe rất chắc chắn và đảm bảo an toàn cho gia đình khi di chuyển từ tầng này sang tầng khác. Ngoài ra nếu chọn được kiểu cầu thang phù hợp sẽ tạo nên điểm nhấn ấn tượng của không gian kiến ​​trúc nhà phố.

Cầu thang làm bằng gỗ đặc rất chắc chắn và đảm bảo an toàn khi di chuyển

Cầu thang làm bằng gỗ đặc rất chắc chắn và đảm bảo an toàn khi di chuyển

Cửa gỗ căm xe 

Một trong những ứng dụng nổi bật của gỗ căm xe trong các thiết kế nhà phố là làm cửa, đặc biệt là cửa chính hay cửa phòng ngủ, cửa bếp,… vừa tiện dụng vừa mang tính thẩm mỹ cao. Nó mạnh mẽ và bền như bất kỳ loại gỗ nào khác.

Cửa gỗ căm xe

Cửa gỗ căm xe

Xem ngay: Gỗ xoan đào có tốt không? Đặc điểm và ứng dụng

                   [Giải đáp] Gỗ xoan đào thuộc nhóm mấy trong phân loại gỗ?

V. Giá tiền một khối của gỗ căm xe 

Với rất nhiều ứng dụng và ưu điểm kể trên, chắc hẳn bạn đang thắc mắc giá gỗ căm xe là bao nhiêu. Sẽ không có câu trả lời cụ thể vì giá gỗ xẻ thay đổi theo từng thời điểm. Ngoài ra, các loại gỗ nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau có mức giá khác nhau.

Theo đánh giá chung giá gỗ tròn sẽ rơi vào khoảng 10 – 13 triệu đồng/m3. Giá gỗ hoàng dương từ 15 đến 18 triệu đồng/m3. Để biết chính xác giá Gỗ căm xe hiện nay và có giá tốt nhất, bạn có thể trực tiếp liên hệ, tham khảo và so sánh giá của một số Đơn vị nhập khẩu gỗ căm xe.

Giá tiền một khối của gỗ căm xe

Giá tiền một khối của gỗ căm xe

Xem ngay: Gỗ xoan đào có bị mối mọt không và nguyên nhân mối mọt

                   [Giải đáp] Gỗ xoan đào bao nhiêu tiền một khối?

VI. Một số câu hỏi khác về gỗ căm xe 

Ngoài những thông tin trên, sau đây Tâm House sẽ giải đáp những thắc mắc mà nhiều gia chủ thường thắc mắc về loại gỗ này.

Gỗ căm xe có tốt không?

Gỗ căm xe có tốt hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo những người sành gỗ và thợ mộc lâu năm, căm xe là một loại gỗ tuyệt vời để làm đồ nội thất hoặc sàn gỗ vì vẻ đẹp và độ bền của chúng. Sau một thời gian dài sử dụng, chất lượng của gỗ vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, các vật dụng làm từ gỗ căm xe có khả năng chống nước và mối mọt hiệu quả.

Cách nhận biết gỗ căm xe khi còn thô

Với rất nhiều loại gỗ khác nhau, làm thế nào để bạn nhận biết căm xe và chọn đúng loại? Đây là một bài toán hóc búa đối với nhiều người, đặc biệt là những người không biết nhiều về gỗ. Tuy nhiên, ở mức cơ bản, bạn có thể xác định nan hoa là nguyên liệu thô qua màu sắc, vân gỗ và trọng lượng.

  • Màu sắc: Dát gỗ khi mới chặt có màu vàng đỏ. Theo thời gian, nhựa trong cây sẽ thấm ra ngoài khiến gỗ có màu đỏ sẫm.
  • Vân gỗ: Vân gỗ cũng là một đặc điểm mà bạn có thể nhận biết nan hoa bằng cách nhìn vào. Như đã đề cập ở phần trước, nan hoa có đặc điểm là nhỏ, thẳng và nhẵn. Các sọc, núi và gân hàng năm xen kẽ.
  • Trọng lượng: Nan hoa tương đối nặng nên khi mang sẽ có cảm giác nặng hoặc nặng.

Gỗ căm xe  và gỗ xoan đào có gì khác nhau?

Nhiều người khi lựa chọn chất liệu bàn ghế,… thường nhầm lẫn giữa căm xe và gỗ gụ. Trên thực tế, hai loại gỗ này khác nhau rất nhiều về chất lượng. Để giúp bạn dễ dàng hình dung các phép so sánh giữa các điều kiện:

  • Nhóm gỗ: Gỗ căm xe thuộc nhóm thứ hai, được đánh giá cao về chất lượng (đặc biệt là độ bền). Gỗ gụ là một loại gỗ phổ biến và thuộc nhóm VI.
  • Màu sắc: Dát gỗ sẫm màu hơn nhiều so với gỗ gụ.
  • Vân gỗ: Vân gỗ rất sắc nét và rõ ràng, thớ gỗ không bị xỉn màu.
  • Trọng lượng: Nan hoa nặng, trong khi cây du nhẹ.

Sự khác biệt giữa gỗ gõ đỏ và gỗ căm xe là gì?

Gỗ gõ đỏ là chất liệu gỗ thường ở thế cân bằng so với căm xe. Ngoài sự khác biệt là gỗ gụ là loại I (gỗ quý hiếm) và căm xe là loại 2 thì giữa hai loại gỗ này cũng có một số khác biệt sau:

  • Màu sắc: Mặc dù nhiều người cho rằng hai chất liệu gỗ này có màu sắc giống nhau nhưng khi quan sát kỹ hơn sẽ thấy căm xe có xu hướng ngả màu vàng đỏ hoặc đỏ nhạt. Có loại màu đỏ sồi có loại ưa đỏ nhạt hoặc đỏ đậm.
  • Vân gỗ: Màu vân gỗ đều thì vân gỗ màu đỏ có những vân vằn như hổ.

Tổng kết lại, gỗ căm xe chắc chắn là một chất liệu bạn nên cân nhắc khi chọn mua nội thất gỗ cho ngôi nhà của mình. Nhìn chung, một loại gỗ chất lượng với mức giá hợp lý, một sản phẩm căm xe sẽ là một sự đầu tư đáng giá, đáp ứng tiêu chí về tính thẩm mỹ và độ bền với thời gian.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thiết kế nội thất căn hộ của mình, đừng ngại liên hệ với Tâm house để được giúp đỡ nhé!


 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh