So sánh gỗ thông và gỗ cao su, gỗ nào làm nội thất TỐT hơn?

Gỗ là chất liệu làm đồ nội thất rất phổ biến hiện nay. Gỗ thông và gỗ cao su là hai loại gỗ nhân tạo được sử dụng nhiều trong nội thất hiện nay nhờ những đặc tính tuyệt vời của chúng. Cùng Tâm House so sánh gỗ thông và gỗ cao su có gì giống và khác nhau nhé! 

I. Gỗ cao su, gỗ thông là gì?

Gỗ cao su là gì?

Gỗ cao su là loại gỗ được lấy từ những cây cao su trên 20 năm tuổi được trồng rộng rãi tại Việt Nam. Gỗ cao su thuộc nhóm VII, thuộc nhóm gỗ dó bầu, độ bền kém, dễ bị mối mọt, dễ mục nên trước đây không được ưa chuộng.

Với công nghệ hiện đại ngày nay, gỗ cao su được sấy khô ở nhiệt độ tiêu chuẩn để chống mối, mọt. Gỗ cao su được xẻ nhỏ và ghép lại thành ván ép gỗ cao su.

Những tấm ván này bền, có vân gỗ đẹp và khả năng chống ẩm tốt, tuổi thọ sử dụng lên đến 20 năm

Những tấm ván này bền, có vân gỗ đẹp và khả năng chống ẩm tốt, tuổi thọ sử dụng lên đến 20 năm

Gỗ thông là gì?

Thông (tên tiếng Anh là Pinaceae) là loại gỗ được khai thác từ những cây thông 25 năm tuổi. Cây thông chủ yếu mọc ở Đà Lạt, vùng cao nguyên của Việt Nam với khí hậu mát mẻ tuy nhiên  việc khai thác quá mức đã khiến thông ngày càng hiếm. Gỗ thông của Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ các nước Bắc Âu, Chile...

Gỗ thông thuộc nhóm VII, là loại gỗ nhẹ được chia làm 2 loại chính và thông dụng nhất là gỗ thông trắng và gỗ thông vàng

Gỗ thông thuộc nhóm VII, là loại gỗ nhẹ được chia làm 2 loại chính và thông dụng nhất là gỗ thông trắng và gỗ thông vàng

  • Thông trắng: Là loại thông dụng nhất, có màu đỏ tím. Có nhiều loại kết cấu và rất phổ biến hiện nay. Một đặc điểm của gỗ thông trắng là có nhiều mắt, mỗi mắt có đặc tính riêng và khả năng chống mối mọt tự nhiên.
  • Gỗ thông vàng: vân gỗ đẹp và đều, màu vàng, khả năng chịu nhiệt tốt. Tuy không phổ biến như thông trắng nhưng thông Ponderosa có mùi dịu nhẹ. Giữ cho căn phòng của bạn luôn thơm tho và màu sắc sang trọng.

Xem ngay: Giá gỗ óc chó bao nhiêu 1m3 - Cập nhật giá thị trường MỚI NHẤT

                  Cách pha màu óc chó cơ bản và đơn giản nhất

II. Ưu điểm của gỗ cao su và gỗ thông 

Ưu điểm của gỗ cao su

Giá gỗ cao su ở mức trung bình và thấp, sau khi tẩm sấy có khả năng chịu nước, chống ẩm tốt và đặc biệt không dễ bị mối mọt. Chúng thích hợp làm đồ nội thất cho không gian dân cư.

Ưu điểm lớn nhất là bảo vệ môi trường. Vì chúng là gỗ mọc tự nhiên và được đưa vào sử dụng sau khi quá trình cung cấp mủ hoàn tất.

20230515_MnRm6wMX.png

Ưu điểm của gỗ cao su

Ưu điểm của gỗ thông

Ưu điểm lớn nhất của gỗ thông là chống mối mọt tự nhiên, trọng lượng nhẹ, màu sắc tươi sáng, thẩm mỹ hiện đại. Giống như gỗ cao su, gỗ thông có giá vừa phải và nguồn nguyên liệu nhập khẩu dồi dào.

Gỗ thông cũng được nhiều nhà sản xuất đánh giá là dễ gia công trong lĩnh vực nội thất. Đặc biệt là dùng để sản xuất đồ nội thất như bàn ghế, tủ bếp, giá sách, cửa gỗ… Gỗ thông còn là loại gỗ có độ đàn hồi cực thấp, do lớp gỉ bên trong gỗ thông.

20230515_kqDkvYMR.png

Ưu điểm của gỗ thông 

Xem ngay: Gỗ óc chó có bị mối mọt không? Các lưu ý bảo quản gỗ óc chó

                   Gỗ óc chó là gì? Cách nhận biết gỗ óc chó đơn giản nhất

III. So sánh gỗ thông và gỗ cao su, gỗ nào tốt hơn? 

Ứng dụng

Các ứng dụng của gỗ thông và gỗ cao su rất giống nhau

Các ứng dụng của gỗ thông và gỗ cao su rất giống nhau

Hai loại gỗ này được sử dụng chủ yếu để trang trí nội thất. Các sản phẩm tuyệt vời như: làm bàn ghế, cầu thang, bàn thờ, giường, tủ bếp, ốp tường, lát nền...

Đẹp và bền

Gỗ thông: Có hệ thống vân gỗ phong phú, hiện đại được nhiều người ưa chuộng. Có nhiều màu sắc đi kèm như: trắng, vàng và đỏ. Mỗi màu đều có lợi ích riêng và vân gỗ riêng.

Gỗ cao su: nói chung là ván nên đường nét không đồng bộ. Độ bền cao, chống mối mọt tốt qua quy trình tẩm sấy tiêu chuẩn. 

Khả năng chống mối mọt và trọng lượng

Gỗ thông: Có chứa nhựa thông, là loại nhựa tự nhiên chống mối mọt, mọt. Gỗ balsa dễ bắt vít, di chuyển, dán keo trong đóng đồ nội thất.

Gỗ cao su: Gỗ cao su được sấy theo tiêu chuẩn nên chống mối, mọt cực kỳ hiệu quả. Gỗ nhẹ rất thuận tiện cho việc di chuyển và làm đồ nội thất.

Về giá thành

Về giá thành, theo mặt bằng chung giá gỗ thông bao giờ cũng cao hơn gỗ cao su một chút. Do tình trạng khai thác gỗ thông ở Việt Nam quá mức nên trình độ công nghệ xử lý nhựa thông chưa cao. Chính vì thế gỗ thông ở Việt Nam đa số là gỗ công nghiệp nhập khẩu từ Bắc Âu, Chile…

Khác với gỗ thông, gỗ cao su có nguồn cung dồi dào tại Việt Nam. Do đó giá gỗ cao su mềm hơn rất nhiều

Khác với gỗ thông, gỗ cao su có nguồn cung dồi dào tại Việt Nam. Do đó giá gỗ cao su mềm hơn rất nhiều

Nếu so sánh tổng thể thì gỗ thông vẫn nhỉnh hơn gỗ cao su về màu sắc và độ đa dạng của thớ gỗ. Nhưng gỗ cao su rẻ và nguồn cung dồi dào hơn, thích hợp cho các xưởng nội thất cần nguồn phôi gỗ giá rẻ ổn định. Cả hai đều là gỗ balsa và có một số điểm tương đồng. Vì vậy, câu hỏi gỗ cao su hay gỗ thông loại nào tốt hơn lại khó trả lời hơn. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng gỗ phù hợp với mình.

Xem ngay: Gỗ xoan đào có tốt không? Đặc điểm và ứng dụng

Bài viết trên đã làm rõ câu hỏi so sánh gỗ thông và gỗ cao su. Hy vọng với những thông tin trên đây, người dùng có thể thực sự hài lòng và tìm được câu trả lời cho câu hỏi nên chọn gỗ thông hay gỗ cao su cho ứng dụng nội thất hàng ngày. 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh