Các cách sắp xếp đồ đạc phòng ngủ nhỏ hẹp ăn gian diện tích

Bạn có thể khó vào giấc ngủ ngon nếu phải ngủ trong một căn phòng bừa bộn quần áo, đầy rẫy thức ăn và nhất là không gian chật hẹp, ngột ngạt. Tình trạng thiếu ngủ không chỉ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Vậy làm thế nào để có thể có cách sắp xếp đồ đạc hợp lí trong phòng ngủ, nhưng vẫn đảm bảo được không gian thoáng đãng cho người sử dụng? Đây là vấn đề nan giải đối với những người đang sống trong chung cư hay các căn hộ có diện tích nhỏ. Mời bạn cùng Tâm House tham khảo những cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ nhỏ hẹp trở nên thoáng đãng, thư giãn và dễ chịu hơn nhé!

Những lợi ích không tưởng của việc bố trí không gian phòng ngủ

Mỗi loại phòng trong ngôi nhà của bạn đều có những tính năng riêng, cần được trang trí phù hợp theo đúng mục đích sử dụng của chúng. Nhiều người thường chú trọng đến mặt tiền ngôi nhà nên dồn hết tâm huyết trang hoàng cho phòng khách, phòng bếp,... mà quên đi phòng ngủ cũng cần sắp xếp, bài trí theo bố cục hoàn hảo nhất có thể, cần trang trí những loại nội thất phòng ngủ như thế nào?

Phòng ngủ là nơi giúp bạn thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi

Phòng ngủ là nơi giúp bạn thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi

Tâm House đã từng đồng hành trong nhiều dự án lớn nhỏ thiết kế và thi công nội thất phòng ngủ, chúng tôi nhận ra rằng giá trị đích thực căn phòng này thế nào? Tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của chúng ra sao nếu như bạn có khả năng sở hữu và sắp xếp bố cục phòng ngủ hợp lý, những lợi ích phải kể tới như:

Tạo không gian lý tưởng, giúp bạn dễ dàng ngả lưng sau 1 ngày dài làm việc mệt mỏi

Trang trí, kết hợp các màu sắc một cách hòa hợp giúp đầu óc bạn thư giãn hơn

Việc kết hợp các màu sắc ăn nhập với nhau khiến không gian phòng ngủ trở nên dễ chịu

Việc kết hợp các màu sắc ăn nhập với nhau khiến không gian phòng ngủ trở nên dễ chịu

Nội thất phòng ngủ tiện nghi sẽ thỏa mãn mọi nhu cầu cá nhân và giúp bạn giảm stress một cách.

Bố trí các vật dụng, các đồ nội thất đúng nơi, đúng chỗ thật hợp lý là cách tốt nhất tạo nên không gian sống rộng rãi, thoáng đãng

Việc bố trí các đồ dùng hợp lý tạo hiệu ứng giúp căn phòng rộng rãi hơn

Việc bố trí các đồ dùng hợp lý tạo hiệu ứng giúp căn phòng rộng rãi hơn

Tốt cho tinh thần và sức khỏe: Thời gian ngủ là lúc cơ thể của bạn ở trạng thái chuyển hóa năng lượng. Chính vì vậy, mỗi người cần phải có một giấc ngủ đủ ngon và đủ độ sâu. Một phòng ngủ êm ái, thoải mái sẽ hỗ trợ rất nhiều cho giấc ngủ. Từ đó cải thiện sức khỏe và tinh thần, cung cấp năng lượng dồi dào cho gia chủ. Hơn nữa, nhìn một phòng ngủ gọn gàng tươm tất, sạch sẽ mang đến cho người sử dụng cảm giác thư giãn hơn rất nhiều. 

Tiện lợi cho việc sử dụng: Phòng ngủ là không gian riêng của mỗi người, những đồ vật cá nhân hay những đồ vật quan trọng thường được đặt trong phòng ngủ. Bởi chính vì lẽ đó, một phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp sẽ rất dễ để tìm kiếm đồ đạc. Vì như khi có một bàn trang điểm, một tủ quần áo gọn gàng thì bạn không phải mất quá nhiều thời gian cũng như công sức để tìm kiếm một món đồ nào đó. 

Phòng ngủ sẽ có cảm giác rộng rãi hơn: Nếu bạn đang có một phòng ngủ không được rộng rãi, hơi chật hẹp thì nên sắp xếp đồ đạc trong phòng ngay bạn nhé. Chắc chắn rằng sự ngăn nắp, chỉnh chu sẽ mang đến một căn phòng tươm tất, thông thoáng hơn, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn nhiều đó. 

Thể hiện tính cách của người sử dụng: Nếu bạn muốn biết tính cách của ai đó thì có thể xem qua phòng ngủ của họ. Cách bày biện, bố trí nội thất và những đồ dùng cá nhân ở phòng ngủ phần nào sẽ nói lên tính cách của người sở hữu. Chắc chắn rằng một người sạch sẽ, gọn gàng thì không thể để một phòng ngủ bừa bộn được. 

Mang lại tài lộc cho người sử dụng: Nhìn nhận về yếu tố phong thủy, phòng ngủ là nơi vô cùng quan trọng. Cách bố trí đồ đạc trong phòng cần sự lưu tâm và sắp xếp theo những nguyên tắc nhất định, và hợp lý từ đó mang lại sự tài lộc, vượng khí cho gia chủ.

Một căn phòng hội tủ đủ các yếu tố đem lại tài lộc và vượng khí cho gia chủ

Một căn phòng hội tủ đủ các yếu tố đem lại tài lộc và vượng khí cho gia chủ

Xem ngay: Gợi ý 5 cách làm sạch gương bị ố nhanh chóng, hiệu quả

                     Bật mí cách bố trí phòng ngủ diện tích nhỏ không phải ai cũng biết

Những tác hại khi phòng ngủ bừa bộn, không ngăn nắp

Phòng ngủ là không gian riêng tư của mỗi người, là nơi ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc, lối sống, suy nghĩ và hành vi của người đó. Không chỉ riêng phòng ngủ mà nếu như căn nhà của bạn bừa bộn, không gọn gàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của bạn. 

Sức khỏe: 

Một căn phòng bừa bộn, là nơi tích tụ những bụi bặm, không khí không được trong lành. Đồng thời phòng ngủ bừa bộn ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của chủ sở hữu căn phòng. Lẽ dĩ nhiên, ai cũng muốn ngủ nghỉ trong một không gian thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ và tươm tất nhưng nếu như phòng ngủ của bạn không cho phép được rộng rãi thì bạn nên tìm hiểu những cách thức giúp căn phòng có cảm giác rộng rãi hơn.  

Phòng ngủ bừa bộn ảnh hưởng tới sức khỏe chủ nhân

Phòng ngủ bừa bộn ảnh hưởng tới sức khỏe chủ nhân

Tâm trạng và cảm xúc người dùng: 

Phòng ngủ bừa bộn và chật chội sẽ tạo cảm giác bức bối trong bạn. Khi kết thúc một ngày làm việc bận rộn, mệt mỏi mà trở về căn phòng bừa bộn, không được bố trí ngăn nắp càng làm cho bạn cảm thấy khó chịu. 

Làm căn phòng càng trở nên chật hẹp hơn: 

Chỉ cần bạn biết cách bố trí, sắp xếp đồ đạc một cách chỉn chu, nề nếp căn phòng của bạn sẽ trông rộng rãi, thông thoáng hơn tưởng tượng. Ngược lại, nếu đặt đồ đạc lung tung làm căn phòng trở nên bức bối, chật hẹp.

Một căn phòng chật hẹp nếu còn bừa bộn sẽ gây ra những hệ lụy không tốt

Một căn phòng chật hẹp nếu còn bừa bộn sẽ gây ra những hệ lụy không tốt

Khó khăn trong việc tìm kiếm đồ đạc: 

Điều này rất dễ hiểu, khi bày biện đồ đạc một cách khoa học sẽ giúp bạn tìm kiếm đồ đạc nhanh hơn. Đặc biệt, những trường hợp vội thì điều này cực kỳ cần thiết giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa. Ví dụ như sắp xếp áo quần theo kiểu, chủng loại, màu sắc… hoặc sắp xếp vật dụng cá nhân, đồ trang điểm, trang sức. 

Một số mẹo sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ đơn giản, hiệu quả  

Luôn để đồ dùng theo đúng vị trí 

Ngoài việc sắp xếp những đồ dùng nội thất ngăn nắp thì bạn cũng nên đặt những vật dụng cá nhân một cách gọn gàng, khoa học. Sau khi sử dụng xong hãy đặt chúng đúng vị trí trước đó để tạo một thói quen hay một nguyên tắc trong việc bố trí đồ đạc. Ví dụ như áo quần sau khi mặc xong nên treo lên cây móc vào một vị trí nhất định từ trước. Không vứt áo quần lung tung, bừa bãi. 

Hãy sắp xếp ngăn nắp đồ đạc để không gặp phải tình huống tương tự

Hãy sắp xếp ngăn nắp đồ đạc để không gặp phải tình huống tương tự

Tham khảo: Mách bạn 5 tuyệt chiêu lau gương nhanh và sạch                    

Tạo thói quen sắp xếp giường ngủ ngăn nắp sau khi dậy 

Giường ngủ là món đồ nội thất trung tâm của phòng ngủ. Trên giường ngủ, bạn không nên đặt quá nhiều đồ dùng cá nhân. Và đặc biệt sau khi sử dụng bạn nên gấp gọn chăn màn, đặt chúng ngay ngắn, thẳng hàng. 

Cha mẹ nên hình thành thói quan này cho trẻ nhỏ

Cha mẹ nên hình thành thói quan này cho trẻ nhỏ

Phân loại đồ dùng 

Đối với những món đồ thường xuyên sử dụng bạn nên để chúng ra phía bên ngoài, nơi tiện nhìn thấy, dễ sử dụng và dễ lấy. Còn những đồ ít sử dụng bạn nên cất chúng vào trong, nếu được nên thiết kế các tủ âm tường để đảm bảo sự gọn gàng. Ví dụ như việc phân loại áo quần, mỹ phẩm,…

Loại bỏ những đồ dùng không cần thiết 

Rất nhiều người cảm thấy tiếc khi vứt bỏ một món đồ không còn sử dụng nào đó, hoặc họ nghĩ một lúc nào đó sẽ cần sử dụng. Tuy nhiên, chắc chắn rằng có rất nhiều món đồ mà bạn đã cất giữ chúng rất lâu mặc dù không sử dụng. Để tránh tình trạng gây chật chội này bạn nên loại bỏ những đồ dùng đó ngay lập tức. 

Xem ngay: Bí quyết làm sạch gương bị mốc dễ dàng, nhanh chóng nhất hiện nay

Dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên 

Phòng ngủ tốt nhất nên được đảm bảo sạch sẽ, ít bụi bặm và ngăn nắp để mang đến một giấc ngủ ngon và thoải mái. Hãy dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên như quét nhà, lau dọn hay sắp xếp lại đồ đạc. 

Chắc chắn rằng, chính những điều đơn giản này sẽ giúp bạn có một phòng ngủ gọn gàng, tươm tất. 

Nhớ dọn dẹp không gian sống thường xuyên bạn nhé

Nhớ dọn dẹp không gian sống thường xuyên bạn nhé

Top 8 cách sắp xếp đồ đạc cực sáng tạo cho phòng ngủ chật hẹp

Cách sắp xếp giường ngủ hợp lý, gọn gàng

Vị trí giường ngủ đặc biệt quan trọng, là điều đầu tiên được nghĩ tới khi thiết kế phòng ngủ  mà bạn nên cân nhắc. 

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn những chiếc giường chắc chắn, có phần đệm êm ái. Ngoài ra giường nên cao tầm 10cm trở lên, không nên thiết kế phần tủ để đồ đạc quá nhiều dưới gầm giường. Bởi lẽ, khi ngủ con người sản sinh rất nhiều năng lượng, một chiếc giường thông thoáng giúp tuần hoàn những nguồn năng lượng tốt và đào thải năng lượng xấu. Không nên chọn giường quá to so với kích thước căn phòng khiến phòng bị bí và càng hẹp hơn.

Bạn có thể sử dụng giường gấp âm tường nếu như không gian quá chật hẹp và cần tận dụng

Bạn có thể sử dụng giường gấp âm tường nếu như không gian quá chật hẹp và cần tận dụng

Yếu tố phong thủy khá là quan trọng, đặc biệt cho những người có niềm tin sâu sắc vào nó, hoặc những người kinh doanh. Bạn có thể đặt hướng của giường tùy thuộc vào mệnh của bản thân hoặc người thân. Ví dụ như mệnh Kim – hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc; mệnh Mộc – Đông, Đông Bắc, Đông Nam; mệnh Thủy – Bắc, Tây Bắc; mệnh Hỏa – Đông, Đông Nam; mệnh Thổ –  Đông Nam, Nam, Tây Nam. 

Đặc biệt bạn nên cân nhắc hướng kê giường qua những nguyên tắc cơ bản sau: 

Đặt giường lệch với cửa phòng, không được đặt thẳng cửa phòng

Không đặt đầu giường ngay sát hoặc dưới cửa sổ, phòng vệ sinh hoặc phòng bếp

Không đặt giường ngay dưới tấm xà ngang.

Ngoài ra với không gian chật hẹp, việc kê giường ở giữa phòng ngủ giờ đây là chuyện quá xưa cũ rồi và cũng chỉ phù hợp cho những không gian phòng ngủ rộng lớn mà thôi. Kê giường vào sát một góc tường là một ý tưởng tuyệt vời giúp căn phòng được mở rộng không gian, đồng thời phòng ngủ sẽ trở nên sang trọng hơn. Chỉ cần bạn di chuyển giường vào vị trí sát góc tường là đủ. Nếu bạn sử dụng giường tầng hoặc gác xép thì cách kê giường này chính là lựa chọn thông minh nhất giúp tiết kiệm không gian một cách tối đa.

Kê giường sát tưởng giúp tiết kiệm tối đa diện tích

Kê giường sát tưởng giúp tiết kiệm tối đa diện tích

Cần có cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên

Phòng ngủ có cửa sổ nên mở cửa buổi sáng để đón ánh nắng tự nhiên và không khí trong lành, giúp căn phòng thêm thoáng đãng và sinh động hơn, nhiều phòng ngủ quá tối tăm khiến không gian chật hẹp, ngột ngạt và âm u hơn, làm giảm sức khỏe của gia chủ  cũng như dễ mắc các bệnh như: cảm cúm, lười ra đường vì quen bóng tối. Còn về đêm thì tốt nhất bạn nên đóng cửa sổ lại, đảm bảo tránh không khí lạnh ngoài thổi vào.

Có cửa sổ giúp căn phòng thoáng đãng hơn

Có cửa sổ giúp căn phòng thoáng đãng hơn

Giảm thiểu những vật dụng không cần thiết

Bạn hãy sắp xếp thật gọn hoặc bỏ bớt những vật dụng không dùng đến hoặc ít dùng đến. Đó là một trong những lý do khiến phòng ngủ của bạn ngày càng trở nên nhỏ và hẹp. Phòng ngủ là nơi để bạn thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi vì vậy đừng để những đồ vật linh tinh làm choáng chỗ và cắt ngang những giây phút thư giãn đó của bạn.

Những vật dụng không cần thiết bạn nên xử lý bằng việc cho tặng hoặc thanh lý

Những vật dụng không cần thiết bạn nên xử lý bằng việc cho tặng hoặc thanh lý

Sử dụng giường ngủ tích hợp tủ đồ

Đây sẽ là giải pháp tuyệt vời về mặt không gian lẫn thẩm mỹ cho căn phòng của bạn. Bạn không cần phải đặt những tủ quần áo hay tủ đồ cồng kềnh hay cần phải suy nghĩ cách sắp xếp đồ đạc thế nào cho hợp lý trong một phòng ngủ nhỏ hẹp nữa. Giường ngủ tích hợp tủ đồ bên dưới là một phát minh mới và đang rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây vì tính hiệu quả và tiết kiệm của nó.

Cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ nhỏ hẹp hiệu quả với thiết kế tủ dưới giường

Cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ nhỏ hẹp hiệu quả với thiết kế tủ dưới giường

Chia tủ quần áo thành nhiều ngăn

Hãy dùng những thanh ngang, gỗ miếng hay ván ép để chia tủ quần áo của bạn thành nhiều ngăn hơn nhé. Các ngăn nhỏ sẽ dùng để chứa giày dép, trang sức, mỹ phẩm hoặc túi xách chẳng hạn. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá không gian mà đồ đạc trong phòng ngủ bạn vẫn đảm bảo rất gọn gàng, tạo cảm giác cho căn phòng không còn nhỏ và hẹp nữa.  

Việc chia quần áo thành nhiều ngăn giúp bạn tận dụng được không gian để đồ tối đa

Việc chia quần áo thành nhiều ngăn giúp bạn tận dụng được không gian để đồ tối đa

Xem ngay: Top 5 bàn trang điểm 60cm bền đẹp, giá tốt nhất 

Trang trí lại trần nhà

Đối với trần nhà của những căn phòng nhỏ hẹp bạn nên chọn những gam màu sáng sủa, nhẹ nhàng, điều này sẽ giúp bạn “nới” rộng được không gian. Trong khi đó màu tối sẽ phản tác dụng khiến không gian đã hẹp càng hẹp hơn.

Trần nhà màu sáng giúp ăn gian diện tích đáng kể

Trần nhà màu sáng giúp ăn gian diện tích đáng kể

Tạo không gian đọc sách trong phòng ngủ

Có một quan điểm sai lầm rằng phòng ngủ nhỏ hẹp chỉ đủ để ngủ và thay quần áo. Điều này không thực sự đúng. Trên thực tế thì bạn chỉ cần đặt chiếc ghế nhỏ và 1 chiếc bóng đèn ở một góc nhỏ là bạn đã tạo ra cho mình một không gian đọc sách rồi. Nhiều người còn lắp thêm 1 bóng đèn ở đầu giường để có thể đọc sách trước khi đi ngủ. Như vậy bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian cho nhiều mục đích khác nhau.

Ví dụ góc đọc sách nhỏ xinh đủ để sử dụng

Ví dụ góc đọc sách nhỏ xinh đủ để sử dụng

Đặt một chiếc gương gần cửa sổ tạo hiệu ứng nhân đôi căn phòng

Đã ai nói với bạn điều này chưa, nếu chưa bạn hãy thử nhé. Hiệu ứng bất ngờ sẽ xảy ra mà bạn không ngờ tới. Gương kết hợp với ánh nắng giúp bạn nhân đôi hiệu quả ăn gian diện tích căn phòng. 

Hãy thử với 1 chiếc gương bạn nhé

Hãy thử với 1 chiếc gương bạn nhé

Một số ý tưởng cụ thể, Tâm House gợi ý cho bạn

Ý tưởng số 1: Kết hơp giường và kệ treo đồ 

Ý tưởng này sẽ phù hợp cho phòng trẻ em hơn. Mẫu phòng ngủ màu hồng mộng mơ với chiếc giường đơn nhỏ, có hệ tủ và giá để đồ treo cao trên tường, giải phóng không gian diện tích cho căn phòng. Chiếc bàn nhỏ có tích hợp tủ để đồ với kích thước nhỏ chính là một giải pháp khoa học, chúng sẽ tận dụng triệt để không gian theo cách sáng tạo và tối ưu nhất.

Ảnh minh họa ý tưởng số 1

Ảnh minh họa ý tưởng số 1

Ý tưởng số 2: Căn phòng tông cam tươi và sự kết hợp hệ tủ cùng cửa sổ trượt

Căn phòng nhỏ này chắc chắn sẽ hoàn toàn chinh phục và đốn tim triệu khách hàng với gam màu cam tươi sáng. Từ thảm trải sàn đi cùng với chiếc giường đơn và hệ tủ để đồ bố trí theo hình chữ L, chiếc bàn đọc sách chân cao sát tường màu trắng làm điểm nhấn quan trọng cho không gian tông màu cam tươi này. Để căn phòng thoáng và rộng hơn, kiến trúc sư bố trí 2 hệ cửa sổ mở trượt, vừa đón gió, vừa đón sự sáng tạo, không gian rộng hơn cho căn phòng nhỏ hẹp.

Ảnh minh họa ý tưởng số 2

Ảnh minh họa ý tưởng số 2

Ý tưởng số 3: Giường đơn, bàn làm việc gọn nhẹ tối ưu không gian phòng ngủ

Yêu thích gam màu xanh cốm, cùng với thiết kế cửa sổ chiếu sáng, bạn có thể đón nhận được nhiều ánh nắng tự nhiên đi cùng với sàn gỗ lát theo kiểu lệch chéo đan xen màu sắc. Thiết kế giường đơn giản, chiếc bàn làm việc cao kết hợp ngăn kéo phía dưới, sẽ giúp tận dụng từng mét vuông diện tích khi sử dụng.

Ảnh minh họa ý tưởng số 3

Ảnh minh họa ý tưởng số 3

Ngoài ra, mời bạn chiêm ngưỡng một số ý tưởng khác qua hình ảnh sau: 

Tận dụng tối đa tủ âm tường và tủ ngăn cao, giúp tăng khả năng lưu trữ từ đó tiết kiệm diện tích

Tận dụng tối đa tủ âm tường và tủ ngăn cao, giúp tăng khả năng lưu trữ từ đó tiết kiệm diện tích

PAOqkTckaL3caLTnlTWq-oUcR2j0UpHYlFSry5hW9N7vOj1GGzEe189dWiW3RKCmyihPgB323FyF7Jl8MxK4Vz-PiOxyiKkpL6OZrDZwHeqlOHpeA6oDP-mnmc650jmRrNihkN4ykk_ZDr3Acmy72NdFA7MPUuMuCeyi3qYsE4j-xcMAb76B3U9IGw

lLDwL06YRDGYfanpPdsJJncK-Cs4M5-huMHIsjfbW_w_PhL599ytAs8vQSBLOifI84qBfoLuZENSWNJNtl3RAFWLChhyDEznl2c9bestruMWNDMYjpw2Utnd8WS-RrHIryN_GrgFYAbX1Rpb0nn6dbhgUUew7ETKtxMurgZClZQC-7VfGZ5ZtSGyMg

DG66rCRZpPBPqQNei9Bzy_8KCsyEOHhRls2RAMOjSEA9I0KM1knuW8yZI1FmGHPq5Z76doiXivaos3coNDbtsXpiM5mY4Tq1vU21xUi5ziOarabYRvY8_7JIZfQxqZT8_hg6vChxzGfernCfPDvxnWO15nQRLo6ewSdorONmv1WIS5Jl0dw9jTUXNA

 

NỘI THẤT TÂM HOUSE

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhouseofficial/ 

Shopee: https://shopee.vn/tamhouse.vn 

Địa chỉ: 465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 089 6162 099

 
Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh