So sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ, loại nào TỐT hơn?

 “Bàn ăn gỗ đỏ” hay “tủ quần áo gỗ căm xe” chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp cụm từ này rất nhiều khi nhắc đến nội thất gỗ tự nhiên. Vậy khi so sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ có gì đặc biệt? Cùng Tâm house tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

Vài nét về 2 loại gỗ đỏ và gỗ căm xe trên thị trường hiện nay

Một số thông tin dành cho những khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm về nội thất gỗ tự nhiên. Đó là gỗ căm xe và gỗ sồi đỏ – hai loại gỗ đang rất được ưa chuộng trên thị trường làm đồ nội thất. Điển hình là các mẫu tủ quần áo, bàn ghế ăn, giường ngủ, cửa gỗ,.. Giống như gỗ lim, gỗ gụ, gỗ cẩm lai được ưa chuộng ở miền bắc. Với người miền Nam, sồi đỏ và căm xe là hai loại gỗ được sử dụng phổ biến hơn cả.

Gỗ căm xe phổ biến ở miền nam được ví với gỗ Lim ở miền bắc

Gỗ căm xe phổ biến ở miền nam được ví với gỗ Lim ở miền bắc

Cả gỗ căm xe và gỗ đỏ đều là những loại gỗ cứng và chắc. Thuộc nhóm gỗ nhóm I và nhóm II trong danh sách nhóm gỗ tự nhiên của Việt Nam nên có thể nói hai loại gỗ này cũng đã có tên trên thị trường. Do đó, lượng gỗ bị khai thác ngày càng tăng. Hiện tại ở Việt Nam còn rất ít nên nguồn gỗ chủ yếu được nhập khẩu từ các nước lân cận như Lào, Campuchia và cả Nam Phi.

Cây gỗ đỏ rất lớn

Cây gỗ đỏ rất lớn

Ngoài ra, màu sắc của hai loại gỗ cũng rất giống nhau, đều là tông đỏ nhạt. Nên đồ gỗ căm xe hay gõ cửa gõ đỏ dễ gây nhầm lẫn cho người mua.

Gỗ căm xe nếu chỉ nhìn thoáng qua bằng mắt thường rất dễ bị nhầm lẫn với gỗ sồi đỏ và ngược lại. Vì hai loại gỗ này có đặc điểm giống nhau về màu sắc. Đặc biệt là sau khi bức tranh hoàn thành thì lại càng khó phân biệt. Vì vậy, bài viết này của Furnibuy sẽ đi sâu phân tích chất lượng của gỗ. Và so sánh căm xe và gỗ đỏ trên thị trường hiện nay như thế nào. Các tiêu chí đánh giá bao gồm:

  • Tính chất gỗ xem gỗ nào bền và tốt hơn
  • Phân biệt hai loại gỗ từ đặc điểm bên ngoài
  • So sánh giá 2 loại gỗ căm xe và gỗ đỏ 

Xem ngay: Gỗ chò chỉ là gỗ gì? Gỗ chò chỉ có mấy loại? Ứng dụng trong đời sống ra sao?

                   Gỗ dán là gì? Ưu nhược điểm của gỗ dán không phải ai cũng nắm rõ

Cách nhận diện gỗ căm xe và gõ đỏ

Đặc điểm nhận diện

Gỗ căm xe

Gỗ gõ đỏ

Màu gỗ khi mới được khai thác

Màu cánh gián đỏ sẫm, vàng đậm hoặc đỏ do chất nhựa tiết ra từ thân gỗ 

Màu cam hoặc hơi ngả vàng

Vân gỗ

Vân gỗ mịn và chạy sọc xen kẽ giữa các vân hàng năm

Các đường vân dày màu vàng và đen đan xen và xếp chồng lên nhau, giống như da hổ. Dãy vân gỗ rộng và rõ nét.

Tom gỗ

Nhỏ và mịn

Nhỏ và mịn 

Gỗ già hoặc đã để một thời gian lâu sau khi khai thác

Màu đỏ cánh gián mận

Màu nâu thẫm hoặc nâu đỏ

Bảng trên đã chỉ ra một số điểm giống và khác nhau về hình thức của căm xe và gỗ gụ. Để so sánh chi tiết hơn về hai loại gỗ ở từng khía cạnh cụ thể, hãy đọc các phần sau. 

So sánh gỗ căm xe và gỗ gụ về tính chất gỗ

“Gỗ căm xe hay gỗ đỏ bền hơn” là câu hỏi đầu tiên mà khách hàng đặt ra khi cân nhắc và lựa chọn. Về độ bền, chất lượng của hai loại gỗ không khác nhau nhiều.

So sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ

So sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ

Gỗ căm xe thuộc loại gỗ tự nhiên loại nhất Việt Nam, còn căm xe thuộc loại gỗ tự nhiên loại hai. Do đó, chất lượng gỗ màu đỏ cũng tốt hơn một chút. Gỗ gụ cũng cứng hơn căm xe.

Căm xe giữ nước nhiều hơn gỗ đỏ. Vì vậy, khi không được xử lý, các nan hoa có xu hướng đùn nhựa lốm đốm trên bề mặt gỗ. Điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng. Nhưng về mặt thẩm mỹ thì không được đẹp cho lắm. Vì vậy, trước khi đưa ô tô vào sử dụng, người ta thường phải xử lý.

Xem ngay: Gỗ mun là gỗ gì? Đặc điểm nổi trội của gỗ mun mấy ai đã rõ?

                   [Giải đáp] Loại gỗ mun nào đắt nhất hiện nay?

Tại sao bàn ghế ăn gỗ căm xe mặt bàn thường làm bằng gỗ đỏ?

Sồi đỏ có thớ đẹp hơn, nổi rõ hơn và có màu sắc tương tự. Vì vậy, khi người ta làm bàn ghế ăn bằng gỗ thường ghép mặt bàn bằng gỗ để tăng tính thẩm mỹ cũng như giá trị của sản phẩm.

Ngoài ra, kích thước của các tấm ván cũng không giống nhau, vì trong mùa sinh trưởng, cây dễ bị sâu đục thân và chết cây. Vì vậy, nó sẽ không đồng đều khi cắt cây. Vách ngăn không phải là kích thước phù hợp cho một bàn ăn. Đồng thời gỗ sồi đỏ có thể đáp ứng được kích thước này.

Sự kết hợp giữa hai loại gỗ tự nhiên sẽ tạo nên nét độc đáo cho bộ bàn ăn gia đình

Sự kết hợp giữa hai loại gỗ tự nhiên sẽ tạo nên nét độc đáo cho bộ bàn ăn gia đình

So sánh giá của gỗ căm xe và gỗ đỏ

Hiện nay trên thị trường, gỗ sồi đỏ bán với giá cao hơn từ 20-30% so với căm xe. Với những ưu điểm về cả chất lượng và vẻ đẹp nên giá sập gụ cao hơn là điều dễ hiểu. Giữa gỗ loại I và gỗ loại II thì đương nhiên gỗ loại I sẽ đắt hơn.

Giá bán gỗ căm xe vẫn rẻ hơn gõ đỏ quý hiếm

Giá bán gỗ căm xe vẫn rẻ hơn gõ đỏ quý hiếm

Cụ thể, giá nan hoa trên thị trường hiện nay dao động từ 15 – 18 triệu đồng/m3. Còn gỗ gụ giá 1 tấm gỗ gụ khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, so sánh này chỉ dành cho mục đích thông tin. Bởi vì giá gỗ biến động mỗi ngày. Tùy thuộc vào loại gỗ căm xe mà bạn muốn chọn có xuất xứ từ Lào hay Nam Phi. Trong trường hợp bình thường, giá gỗ nhập khẩu từ Nam Phi vẫn rẻ nhất.

Xem ngay: Tổng hợp 6+ các loại gỗ quý được tìm kiếm nhiều NHẤT hiện nay

Vì vậy Tâm House đã cùng bạn tìm hiểu và so sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ. Có thể nói đây là 2 loại gỗ tốt rất đáng được sử dụng rộng rãi trong ngành nội thất. Hy vọng cách phân biệt trên của Tâm House có thể giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về hai loại gỗ này.


 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh