[Giải đáp] Loại gỗ mun nào đắt nhất hiện nay?

I. Những điều cần biết về gỗ mun

1. Gỗ mun là gì? 

  • Gỗ mun là loại gỗ được khai thác từ cây mun thuộc họ Thị có tên khoa học là "Diospyros". Loại gỗ quý hiếm này còn được gọi là gỗ mun rừng. Gỗ có màu đen đặc trưng, ​​đường vân rõ, đều và đẹp.

Gỗ mun nào đắt nhất

Gỗ mun nào đắt nhất

  • Gỗ mun có chiều cao trung bình từ 8-20m, đường kính thân khoảng 0,3m. Lá rộng, có hoa đực và hoa cái. Hoa đực mọc thành chùm ở nách lá, còn hoa cái màu vàng đơn độc. Cây gỗ hương đen sinh trưởng chậm và phân bố chủ yếu ở Hà Giang, Huyền Quang, Quảng Bình, Khánh Hòa,...
  • Là loại cây thân gỗ mọc trên núi cao nên gỗ mun rất dày và đồ sộ. Khi thả xuống nước, gỗ chìm xuống chứ không nổi theo nước như một số loại gỗ thông thường khác khi thu hoạch. Đặc biệt gỗ mun có bề mặt rất nhẵn bóng nên thường được dùng để làm đồ nội thất có yêu cầu cao về thẩm mỹ và giá trị, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.
  • Các loại gỗ mun đều có ưu điểm chung là không bị mối mọt hay ẩm mốc tấn công và có độ bền cao trong điều kiện tự nhiên. Đồng thời, gỗ sẽ không bị cong vênh hay nứt nẻ vì nó rất chắc chắn và không dễ bị trầy xước. Càng sử dụng lâu, gỗ càng bóng. Chính vì đặc điểm này mà các sản phẩm từ gỗ mun cực kỳ bền, có khi hàng chục năm, thậm chí hàng thế kỷ.

Gỗ mun là loại gỗ tốt có nhiều ưu điểm

Gỗ mun là loại gỗ tốt có nhiều ưu điểm

Xem ngay: Nguyên nhân và cách xử lý mốc gỗ công nghiệp

                  Giới thiệu về gỗ nu nghiến: ứng dụng trong ngành chế biến gỗ

2. Phân loại gỗ mun

Có 4 loại gỗ mun khác nhau, dựa trên đặc điểm bên ngoài của gỗ, cũng như tên gọi của địa phương và quốc gia. Mỗi loại có những đặc điểm và tính chất riêng biệt, cụ thể như sau:

a. Gỗ mun đen

Đây được coi là loại gỗ quý hiếm có “1-0-2”. Đặc biệt sau khi xử lý kỹ lưỡng, bề mặt của gỗ mun có độ bóng mà các loại gỗ khác không thể sánh được. Tuy nhiên, loại gỗ này khi trực tiếp tiếp xúc với điều kiện thời tiết nóng lạnh đột ngột và phơi trong thời gian dài vẫn sẽ xuất hiện các vết chân chim rất đẹp. 

Gỗ mun có độ bóng mà các loại gỗ khác không thể sánh được

Gỗ mun có độ bóng mà các loại gỗ khác không thể sánh được

b. Gỗ mun sừng

Gỗ có màu đen bóng, càng để lâu gỗ càng bóng và đẹp. Đặc biệt gỗ mun sừng chưa hề bị mối mọt và rất cứng chắc. Thớ gỗ mịn nhưng có hạn chế là giòn như than và nặng như gỗ cẩm lai.

Gỗ mun sừng có chất gỗ cứng, thớ mịn

c. Gỗ mun sọc

Nó có đặc tính gần giống như gỗ mun sừng nhưng gỗ mun sọc khác nhiều nhất ở thớ gỗ. Vân gỗ mun sọc rất đẹp, đặc biệt ở khâu tẩy trắng gỗ sơ bộ trước khi phun PU giúp cho vân gỗ trở nên đẹp hơn và làm chậm thời gian bị thâm đen. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, phần lớn gỗ mun sọc vẫn chuyển sang màu đen bóng, vân gỗ mờ đi rõ rệt.

Gỗ mun sọc có nhiều vân gỗ đẹp

Gỗ mun sọc có nhiều vân gỗ đẹp

d. Gỗ hoa mun

Đúng như tên gọi, gỗ mun hoa có sọc trắng vàng hoặc đen rất đẹp. Gỗ có độ bền cơ học cao, chống được các loại mối mọt. Thớ gỗ mun khá mịn, gỗ cứng, chịu lực tương đương gỗ cẩm lai.

Xem ngay: Gỗ nu hương bao nhiêu tiền 1kg - Kiến thức cần biết khi mua gỗ nu hương

                   Gỗ lim Lào có tốt không? So sánh giữa gỗ lim Lào và lim Nam Phi

II. Gỗ mun nào đắt nhất và tốt nhất

Cho đến nay, loại gỗ mun đắt nhất là gỗ mun sừng. Nó thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp, đắt tiền. Gỗ mun sừng thường được lựa chọn trong những không gian trang nhã, sang trọng. Đặc biệt, gỗ mun sừng là loại gỗ quý hiếm nhất và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, nó càng trở nên có giá trị hơn. Trước đây, chúng ta có thể tìm thấy gỗ mun sừng tại các vùng rừng núi của tỉnh Khánh Hòa. 

Hiện nay, việc khai thác loại gỗ này rất khó khăn

Hiện nay, việc khai thác loại gỗ này rất khó khăn

Chỉ một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ mun sừng nhỏ cũng có giá hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Thường là sự lựa chọn của các đại gia khu vực.

III. Ứng dụng của gỗ mun trong nội thất ngày nay  

Không chỉ có tác dụng làm nội thất biệt thự. Gỗ mun còn được dùng để làm đồ mỹ nghệ bằng gỗ như vòng tay, tượng phật, là những vật phẩm phong thủy rất có ý nghĩa.

Ứng dụng của gỗ mun trong nội thất ngày nay

Ứng dụng của gỗ mun trong nội thất ngày nay

Trong Phật giáo, gỗ mun có chức năng xua đuổi tà ma, giúp bạn cường tráng thân thể, quanh năm bình an, cát tường. Nhiều người mua gỗ mun chỉ để mang theo bên mình và mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

Xem ngay: Gỗ Lim vàng có tốt không?Những điều cần biết về Gỗ Lim Vàng

Trên đây là những thông tin về gỗ mun- loại gỗ sang trọng và đắt tiền nhất trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tâm house hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về gỗ mun nào đắt nhất cũng như cách phân biệt và lựa chọn được sản phẩm thực sự chất lượng với mức giá phù hợp.

 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh