Gỗ mun là gỗ gì? Đặc điểm nổi trội của gỗ mun mấy ai đã rõ?

I. Gỗ mun là gỗ gì?

Cây gỗ mun tự nhiên trong rừng

Cây gỗ mun tự nhiên trong rừng

- Gỗ mun là cây thân gỗ cao khoảng 8-20m đường kính trung bình khoảng 0,3m, nhiều cây lâu năm có kích thước lớn hơn rất nhiều. Lá của loài cây này rộng, hoa nhỏ, hoa cái đơn lẻ màu vàng, hoa đực khoảng 3-5 chiếc, nụ mọc ở nách lá. Cây mun là cây ưa sáng, phát triển khá chậm và thường ra hoa vào tháng 7.

Gỗ mun thô vừa bị đốn hạ chưa qua xử lý

Gỗ mun thô vừa bị đốn hạ chưa qua xử lý 

- Là loại gỗ đen quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam, được khai thác từ thân cây gỗ mun. Đặc điểm của loại gỗ này là ngoài màu đen còn có tỷ trọng cao,, cấu trúc khi mài sẽ nhẵn nên gỗ rất mềm. .Loại gỗ này có giá trị rất cao khi làm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp.

- Các loại gỗ mun đều có ưu điểm chung là không mục nát, không mối mọt và có độ bền cao trong mọi điều kiện tự nhiên. Đồng thời, gỗ mun sẽ không bị cong vênh hay gãy vì gỗ rất chắc, không dễ trầy xước, càng sử dụng lâu thì gỗ càng bóng. Với những đặc tính này, những sản phẩm làm từ gỗ mun sẽ có giá trị vô cùng lâu dài, có khi hàng chục năm.

Xem ngay: (Mẹo) Cách khử mùi gỗ công nghiệp cực hiệu quả

                   Gỗ công nghiệp có độc hại không? - Những cách đối phó với gỗ công nghiệp độc hại

II. Đặc điểm sinh thái của gỗ mun 

- Gỗ mun có thể nói là loài cây độc nhất vô nhị ở Việt Nam, tuy nhiên nó cũng phân bố rải rác ở Lào và Campuchia, ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam như Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hợp Long và một số tỉnh Nam Trung Bộ, gỗ mun mọc rất nhiều từ Bắc Bình Thuận đến Khánh Hòa. 

III. Gỗ mun có mấy loại 

Gỗ mun bao gồm: Gỗ mun sừng, Gỗ mun sọc và Gỗ mun hoa. 

Mỗi loại gỗ mun được tìm thấy ở một địa điểm khác nhau

Mỗi loại gỗ mun được tìm thấy ở một địa điểm khác nhau

+ Mun sừng: Được tìm thấy ở ven biển Nam Trung Bộ từ Păk Bình Thuận đến Khánh Hòa, khi trồng ở nơi đất màu mỡ, nghèo gỗ, tâm cực kỳ gợi cảm và ghê, lõi gỗ. Nhỏ bé và xấu xí. Fan vỗ sừng - Gỗ mun Sừng có dạng dây leo màu trắng hình thành khi cây còn nhỏ và thường trở thành phần giữa của thân cây. Trong điêu khắc, nếu do sơ ý hoặc bất cẩn mà toàn bộ mặt tượng xuất hiện những đốm trắng thì giá tượng có khi đắt gấp mấy lần tượng thường.

+ Gỗ mun sọc: Là sản vật đặc biệt chỉ có ở núi rừng đồng bằng Trung Bộ, gỗ mun sọc là loại gỗ cực kỳ quý hiếm gần như đã biến mất nên loại gỗ này có giá đắt đỏ. Gỗ Mun Sọc là loại gỗ quý hiếm, thuộc loại bậc nhất, cùng nhóm với Gỗ trắc, Cẩm lai và Bạch đàn. Gỗ mun sọc thường có màu xanh đậm với những vệt trắng, thớ nhẹ hơn chạy dọc thân gỗ, loại gỗ này có thớ giống như gỗ mun hoa nhưng thẳng hơn. Gỗ mun sọc tuy có giá thành rẻ hơn gỗ mun sừng nhưng vân đẹp, gỗ dẻo hơn, chất lượng rất tốt, độ bền cơ học cao, chống mối mọt tự nhiên, đặc tính gỗ rất nặng, thớ gỗ mịn, cứng... 

+ Gỗ mun hoa: Đây cũng là loại gỗ chỉ có ở núi rừng đồng bằng Trung Bộ, gỗ mun gần như đã tuyệt chủng, phần lớn gỗ mun tồn tại ở dạng lũa, phần lớn là hàng chế tác. Chỉ những tác phẩm có tuổi đời hàng chục năm là còn nguyên vẹn, còn hầu hết những tác phẩm trong những năm gần đây ít nhiều đã được lắp ráp lại.

Xem ngay: Gỗ MDF lõi xanh là gì? Thực hư chuyện gỗ MDF lõi xanh có độc

                 Gỗ MDF lõi xanh Thái Lan - đánh giá ứng dụng và giá cả

IV. Gỗ mun có giá bao nhiêu?

Nội thất phòng khách gỗ mun

Nội thất phòng khách gỗ mun

- Gỗ mun được biết đến là một loại gỗ quý nên giá trị kinh tế của gỗ mun rất cao. Giá của gỗ mun phụ thuộc vào loại gỗ mun bạn mua và nguồn gốc của nó.

- Việt Nam là nước có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nhất để cây mun phát triển tốt nên giá thành gỗ mun thách Việt Nam sẽ cao hơn gỗ mun Châu Phi.

- Ngoài ra, trên thị trường giá gỗ mun đen, mun hoa, mun sọc thường cao hơn gỗ mun sừng. Tuy nhiên, giá gỗ mun trên thị trường có thể biến động theo từng thời điểm nên bạn cần xem kỹ và cập nhật giá tại cơ sở sản xuất của mình để có thông tin chính xác.

V. Ứng dụng gỗ mun vào đời sống hiện nay 

Ứng dụng nội thất

Gỗ mun được coi là đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường, sập,...  Đồ nội thất bằng gỗ mun mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà của bạn, lại thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ.

Phòng ngủ gỗ mun đẹp

Phòng ngủ gỗ mun đẹp

Ứng dụng trong điêu khắc thủ công mỹ nghệ

Gỗ mun còn được sử dụng để làm đồ thủ công mỹ nghệ có giá trị cao như đũa hay vòng đeo tay hàng ngày, hộp trà, đĩa vuông do đặc tính bền và nhân văn. Rượu, lục bình, điếu, tượng,...

Tranh gỗ mun

Tranh gỗ mun 

- Đồ mỹ nghệ gỗ mun có màu sắc sang trọng, hoa văn phổ biến, đồng thời nó còn mang yếu tố phong thủy như mang lại may mắn cho gia chủ.

Xem ngay: Cách sử dụng nước lau gỗ công nghiệp cho các sản phẩm gỗ công nghiệp

Trên đây chỉ là một vài thông tin về sàn gỗ mun và những ưu điểm và một số ứng dụng của nó. Tâm house hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn và giúp bạn chọn được chất liệu phù hợp cho nội thật của mình nhé!  


 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh