Bật mí 4 cách nhận biết gỗ căm xe đúng CHUẨN mà lại đơn giản

Có nhiều loại gỗ được sử dụng nhưng phổ biến và được yêu thích nhất là gỗ căm xe. Loại gỗ này được biết đến là loại gỗ đầu tiên được sử dụng làm đồ nội thất hiện nay. Hãy cùng Tâm house tìm hiểu cách nhận biết gỗ căm xe chính xác qua bài viết dưới đây.

I. Gỗ căm xe được hiểu như thế nào?

Căm xe là loại gỗ thân cao, chiều cao của cây lên đến hơn 30m, đường kính của cây cổ thụ khoảng 1,2m nhưng rất hiếm. Lốp có thân tròn, cây nói chung thẳng, gốc thường bằng phẳng.

Gỗ căm xe

Gỗ căm xe

Đối với những cây còn non thường cuộn tròn lại trông trơ ​​trụi. Vỏ cây có màu nâu vàng hoặc xám đỏ khi quan sát. Lá của loài cây này thường là lá kép hình lông chim 2 lớp với một thân kép thứ cấp. Hoa lưỡng tính, tự hình cầu,tràng hoa của cây có gốc màu vàng và các cánh hoa có dải.

Ở Việt Nam cây phân bố chủ yếu ở miền trung, tập trung ở khu vực rừng cao nguyên miền trung. Gỗ của cây này thường rất cứng. Cây căm xe của Việt Nam được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ, thuộc loại gỗ lim ở miền bắc.

Xem ngay: Gỗ Lát là gỗ gì ? Ứng dụng và ưu nhược điểm của gỗ Lát

                  (Giải đáp) Gỗ Lim có bị mối mọt không? Cách phòng tránh và khắc phục

II. 4 Cách nhận biết gỗ căm xe đơn giản NHẤT

1. Màu sắc ban đầu của gỗ căm xe 

Màu sắc ban đầu của gỗ căm xe

Màu sắc ban đầu của gỗ căm xe

Khi căm xe bị đốn hạ, lớp mủ của căm xe sẽ chảy ra, bao phủ và nhuộm màu bề mặt gỗ. Trên thực tế, màu gốc của căm hoa là màu của nhựa cây. Bởi vậy khi căm xe hoàn thiện sẽ có màu khác.

2. Hương thơm độc đáo của gỗ căm xe 

Hương thơm độc đáo của gỗ căm xe

Hương thơm độc đáo của gỗ căm xe

Điểm rất dễ nhận biết tiếp theo của căm xe là chúng có mùi rất đặc biệt, ngửi một lần sẽ không lạc vào lần sau.

Mùi ghế ô tô có thể hơi nồng nhưng không hăng, rất dễ chịu. Đặc biệt với những người thích ngửi mùi gỗ mới, mùi căm xe có thể khiến tinh thần bạn thư thái hơn rất nhiều.

3. Vân gỗ căm xe 

Vân gỗ căm xe

Vân gỗ căm xe

Vân gỗ căm xe tuy không nổi bật lắm trên bề mặt gỗ nhưng vẫn được xếp vào top những loại vân gỗ đẹp và sang trọng nhất hiện nay. Bởi vì đường vân của gỗ căm xe có đặc điểm là đều, nhẵn, mịn, có vân núi và vân gỗ.

4. Mức độ thay đổi màu sắc theo thời gian

Mức độ thay đổi màu sắc theo thời gian

Mức độ thay đổi màu sắc theo thời gian

Khoảng 1-2 năm sau khi khai thác và chế biến, màu sắc của nan hoa sẽ thay đổi ở mức độ nhất định. Từ màu hơi đỏ (màu cánh gián non) đến màu đỏ đậm (màu cánh gián chuẩn).

Màu căm được làm lại kết hợp với nước sơn sẽ tạo nên một màu ghi cực bắt mắt.

Xem ngay: Gỗ cao su là gì? Ưu nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng

                   [GIẢI ĐÁP] Gỗ cao su là gì? Gỗ cao su có bị mối mọt không?

III. Tại sao người ta lại thích gỗ căm xe 

Gỗ căm xe có nhiều ưu điểm nên giá thành cũng dễ hiểu. Ưu điểm vượt trội của gỗ căm xe là: 

– Gỗ căm xe là loại gỗ nặng: Gỗ căm xe nặng hơn gỗ công nghiệp và một số loại gỗ thông thường khác. Do đó, mọi người thích làm cửa bằng các dải gỗ. Bằng cách này, cửa sẽ chắc chắn hơn, đồng thời sẽ có cảm giác chắc tay khi mở cửa.

Gỗ căm xe chắc chắn

Gỗ căm xe chắc chắn 

– Khả năng chống nước cao: Dù bạn để đồ nội thất làm từ căm xe trong nhà hay ngoài trời thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm là sẽ không bị ngấm nước. Vì vậy, gỗ căm xe còn được dùng để làm cửa nhà vệ sinh hay nhà tắm.

– Khả năng chống mối mọt tấn công: mối mọt là tác nhân phá hoại độ bền của đồ nội thất bằng gỗ. May mắn thay, căm xe có khả năng chống lại sự phá hoại của mối mọt. Do đó, đồ nội thất làm từ gỗ căm xe có xu hướng bền và tồn tại lâu dài. Những người từng dùng qua đều phải thừa nhận điều đó.

– Màu sắc và đường vân đẹp: gỗ căm xe có màu sắc và đường vân rất nổi bật. Đặc biệt sau khoảng 2 năm sử dụng, màu gỗ đạt chuẩn (màu cánh dán) tạo cảm giác sang trọng và thu hút sự chú ý của mọi người.

– Hạn chế cong vênh, co ngót: Thông thường chúng ta rất lo lắng về hiện tượng đồ gỗ bị cong vênh, co ngót. Đặc biệt đối với cửa gỗ, hiện tượng cong vênh sẽ khiến cửa không đóng được. Nhưng với căm xe thì không như vậy. Sau một thời gian dài sử dụng, gỗ vẫn thẳng như ban đầu. Vì vậy, gỗ căm xe rất được lòng người dùng.

Trên đây là 4 cách nhận biết gỗ căm xe và lý do tại sao nhiều người thích sử dụng nội thất làm từ căm xe. Nếu gỗ căm xe cũng là sở thích của bạn, hãy mua nội thất làm từ loại gỗ này và tự mình trải nghiệm ngay hôm nay.

Xem ngay: So sánh gỗ thông và gỗ cao su, gỗ nào làm nội thất TỐT hơn?

Cuối cùng, đừng quên liên hệ với Tâm House để đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn và giúp bạn lựa chọn bộ bàn ghế phù hợp nhé!

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh