So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá CHI TIẾT từ A - Z

I. Phân biệt gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá từ A-Z

1. Gỗ hương đá là gỗ như thế nào?  

Gỗ hương đá là gỗ như thế nào?

Gỗ hương đá là gỗ như thế nào? 

Có tổng cộng ba loại gỗ hương chính được sử dụng tại Việt Nam, bao gồm: 

  • Gỗ hương vân nam phi
  • Gỗ hương xám nam phi
  • Gỗ hương lào

Các loài trầm hương trên thuộc nhóm I- nhóm gỗ quý hiếm, mang lại giá trị kinh tế cao. Loại cây này thường được trồng chủ yếu ở Việt Nam, Lào hoặc Châu Phi. Có đường cong đẹp và bắt mắt. Nhìn vào bên trong tuy vân gỗ không dày nhưng có thể nhìn rõ. 

Gỗ hương đá có nhiều ưu điểm vượt trội mà không phải loại gỗ nào cũng có được. Vì vậy, giá trị kinh tế mà loại gỗ này mang lại là rất lớn. 

2. Gỗ gõ đỏ là gỗ như thế nào?   

Gỗ gõ đỏ có tên khoa học là Afzelia xylocarpa, thuộc họ đậu Fabaceae. Đây là loại cây được đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Gỗ gõ đỏ ưa khí hậu nhiệt đới nên mọc um tùm ở những khu rừng rậm lớn của Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia…

Gỗ gõ đỏ là gỗ như thế nào?

Gỗ gõ đỏ là gỗ như thế nào?

Khi trưởng thành, cây gõ đỏ có thể cao tới hơn 30 mét và đường kính hàng trăm cm. Gỗ rắn có độ bền cao và thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm có giá trị và lâu bền như nhà ở và đồ nội thất.

Xem ngay: [Giải đáp] Gỗ tần bì có bị mối mọt không? Ưu điểm là gì?

                  Tổng hợp 5 cách chống mối mọt cho gỗ và 15 cách xử lý HIỆU QUẢ nhất

II. So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá chi tiết từ A-Z

Thật khó để phân biệt giữa hai loại gỗ này xem gỗ nào tốt hơn. Tuy nhiên, hãy nhìn vào bảng so sánh dưới đây và bạn sẽ có thể nhận ra sự khác biệt ngay lập tức:

 

 

 

Độ bền

Cả hai đều có độ bền tương tự nhau, chống mối mọt, lại rất chắc chắn, chống cong vênh và chịu được thời tiết. 

Tính thẩm mỹ

Về mặt vân gỗ và đặc tính gỗ thì 2 loại này khá giống nhau. Nhưng Gỗ Hương có nhiều loại hơn, những loại gỗ hương đá, đỏ thì rất khác biệt rất lớn như: Gỗ có màu nâu, cam nhạt và cứng như đá. Trong khi đó gõ đỏ có màu đỏ cam hoặc đỏ đậm. Các vân gỗ đen sọc vằn như da hổ trông rất uy nghiêm.

Giá thành

Gõ Đỏ Lào có mức giá giao động từ: 20 – 40 triệu/m3

Gõ Nam Phi có giá giao động từ 30 – 40 triệu/m3

Giá gỗ hương rơi vào khoản 50 – 100tr/m3

Cách nhận biết

Để nhận biết 2 loại gỗ nếu đã đánh PU hoặc sơn, cách đơn giản nhất là lấy mùn gỗ. Nếu là gỗ hương thì khi ngâm mùn gỗ trong nước sôi trong 1h nước sẻ chuyển sang màu xanh như nước chè

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá chi tiết. Gỗ nào tốt hơn?

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá chi tiết. Gỗ nào tốt hơn?

Nhìn chung, vẫn có một chút khác biệt giữa gỗ nước hoa và gỗ gõ đỏ.

  • Sự khác biệt đầu tiên là giá cả. Giá trầm hương luôn cao ngất trời, bởi số lượng gỗ ngày càng ít, giá bị đẩy lên cao.
  • Điểm khác biệt thứ hai là vân gỗ và màu sắc. Gỗ thơm có nhiều loại và có nhiều vân, màu sắc khác nhau giúp người mua có thể lựa chọn màu sắc theo ý muốn.

III. So sánh về độ bền của gỗ gõ đỏ và hương đá 

Hai loại gỗ này đều thuộc loại gỗ cấp I, không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn là loại gỗ chất lượng cao, độ bền cao. Ưu điểm chung của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá là khả năng chống mối mọt cực tốt. Gỗ cứng, ít biến dạng và hầu như không bị cong vênh hay nứt nẻ. 

Các thớ gỗ dày đan xen vào nhau nên khả năng chịu lực hay va đập rất tốt. Vật liệu bằng gỗ chống lại sự hấp thụ độ ẩm, có thể gây ra nấm mốc hoặc mục nát đồ nội thất. Do độ dẻo dai của chúng, cả gỗ hương đá và gỗ gõ đỏ đều có thể được đục hoặc gia công bằng tay.

So sánh gỗ gõ đỏ và hương đá về độ bền

So sánh gỗ gõ đỏ và hương đá về độ bền 

Tuy nhiên, nếu xét riêng về độ cứng, các thợ mộc có kinh nghiệm trong ngành chế biến gỗ cho rằng gỗ hương đá vẫn cứng hơn gỗ gõ đỏ. Điều này được lý giải là do gỗ gõ đỏ to hơn nên vân gỗ cũng nhiều xơ hơn so với gỗ hương đá. Do đó, việc chế biến cũng tốn nhiều thời gian và công sức. Và đặc biệt khi đục các sản phẩm gỗ hay đồ thủ công mỹ nghệ, gỗ hương đá tương đối mịn. 

Xem ngay: Gỗ trắc là gỗ gì? Đặc điểm nhận biết và ứng dụng của gỗ trắc

                   So sánh gỗ trắc và gỗ cẩm lai? Gỗ nào tốt và nên dùng hơn?

IV. So sánh giá bán của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá 

Giá bán của hai loại gỗ này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, mức chênh lệch không quá lớn vì cả 2 loại đều là những loại gỗ có giá trị cao.

So sánh giá bán của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá

So sánh giá bán của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá

Mặc dù nguồn gốc của gõ đỏ và gỗ hương đá tại thị trường Việt Nam chủ yếu từ Nam Phi. Nhưng giá nguyên vật liệu còn cao. Ngoài ra, tình trạng linh sam Trung Quốc cỡ lớn trên 70-80cm cũng tương đối hiếm. Trong khi đó, gỗ sồi đỏ cồng kềnh vẫn dồi dào. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào đến giá gỗ xẻ nhập khẩu.

Xem ngay: Giá gỗ trắc bao nhiêu 1kg? Tổng hợp 5 loại gỗ trắc có giá TỐT nhất

Trên đây, Tâm House đã so sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá chi tiết nhất cho bạn, nhìn chúng thực sự không có nhiều khác biệt về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ. Cả hai loại gỗ này đều rất có giá trị trong lĩnh vực nội thất. Không gian sống với sự xuất hiện của đá và gỗ gụ dường như trở nên sang trọng và trang nhã hơn với hai loại gỗ này. 

Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại gỗ này và nếu có nhu cầu mua đồ nội thất chất lượng đừng quên ghé thăm Tâm house nhé! 


 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh