[Giải đáp] Gỗ tần bì có bị mối mọt không? Ưu điểm là gì?

I. Gỗ tần bì là gì?

Gỗ tần bì hay còn gọi là Ash là loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu từ thị trường gỗ tự nhiên Việt Nam chủ yếu từ Bắc Mỹ và Đông Âu. Dát gỗ tần bì màu trắng nhạt, tâm gỗ có màu sắc đa dạng từ vàng nhạt có sọc nâu, nâu nhạt đến nâu xám. Vân gỗ tần bì có hình elip đồng tâm, bề mặt sần sùi và đều màu rất bắt mắt. 

Và theo ý kiến ​​cũng như kinh nghiệm của nhiều cửa hàng gỗ thì đây là loại gỗ có vân đẹp nhất, sáng nhất. Chất liệu gỗ này rất phù hợp để đóng cửa gỗ, tủ bếp gỗ hay các đồ nội thất tủ, đồ nội thất khác như giường ngủ.

Gỗ tần bì có bị mối mọt không?

Gỗ tần bì có bị mối mọt không?

Trong số này, gỗ tần bì được đánh giá là có chất lượng vượt trội dựa trên màu sắc. Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì tần bì Mỹ (ash USA) và tần bì Châu Âu (ash EU) được đánh giá là có chất lượng tốt nhất.

Xem ngay: Tìm hiểu về gỗ tứ thiết - Bốn loại gỗ tứ thiết của Việt Nam là gì?

                   Gỗ thịt là gì? Tìm hiểu các loại gỗ thịt hiện nay

II. Gỗ tần bì và những ứng dụng trong nội thất 

Ngoài gỗ sồi thì cái tên gỗ tần bì cũng hot trong lĩnh vực nội thất. Loại gỗ này còn có tên gọi khác là gỗ sồi Nga. Là loại gỗ được sử dụng rộng rãi trên thị trường nội thất. Đây là loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu từ các nước phương tây cùng với gỗ sồi và óc chó. Theo thời gian, loại gỗ rừng trồng này cũng đã lan sang các nước châu Á như Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Gỗ tần bì nhập khẩu là cây to, tròn, thẳng

Gỗ tần bì nhập khẩu là cây to, tròn, thẳng 

Cùng điểm qua một số đặc điểm của loại gỗ này để bạn có thể hình dung về nó nhé:

  • Dát gỗ tần bì có màu trắng nhạt. Tâm gỗ màu nâu nhạt đến nâu xám, hoặc vàng nhạt có sọc nâu.
  • Thớ gỗ có hình đồng tâm và hình bầu dục, thớ gỗ thô. Và theo nhận xét của nhiều người thợ và người dùng có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì đây là loại gỗ có vân sáng và đẹp nhất. Với vẻ ngoài thẩm mỹ này, tro phù hợp cho nhà phố, căn hộ, căn hộ thành phố, v.v.
  • Độ cứng của gỗ tần bì là 5870N, khối lượng gỗ là 675kg/m3. Là loại gỗ tự nhiên có trọng lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực tổng thể tốt. Cả cường độ nén và độ đàn hồi đều rất tốt.

Tần bì ít co ngót hơn gỗ sồi

Tần bì ít co ngót hơn gỗ sồi

  • Nhờ ưu điểm ít co ngót này nên tro cũng ít bị cong vênh, nứt nẻ trong quá trình sử dụng. Ưu điểm này rất phù hợp với điều kiện khí hậu, khí hậu bốn mùa của Việt Nam – gỗ tự nhiên có xu hướng co, giãn.
  • Ngoài ra, tro còn có những ưu điểm khác được người dùng ưa chuộng như: khả năng siết ốc, keo tốt, bám sơn tốt, dễ uốn cong bằng hơi nước nên tạo được nhiều hình dáng đa dạng,…

Chính những ưu điểm trên là lý do gỗ tần bì được sử dụng rộng rãi trên thị trường nội thất hiện nay

Chính những ưu điểm trên là lý do gỗ tần bì được sử dụng rộng rãi trên thị trường nội thất hiện nay

Tất nhiên, bạn cũng nhận thấy điều này. Từ phòng khách, phòng ngủ, bếp gia đình đến nội thất văn phòng, tần bì đều có thể xử lý được. Do đó, việc lựa chọn bàn ghế gỗ tần bì rất đa dạng cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, gỗ tần bì có dễ bị mối mọt tấn công hay không vẫn cần phải xem xét.

Xem ngay: Khám phá về gỗ tự nhiên: Ứng dụng, tiêu chuẩn, lợi ích và những xu hướng mới

                  Màu gỗ tự nhiên là gì? Các loại gỗ có màu tự nhiên đẹp nhất

III. Gỗ tần bì có bị mối mọt không?

Một nhược điểm của xỉa gỗ tần bì không có khả năng chống mối mọt cao. Tuy nhiên, với sự phổ biến của loại vân gỗ này trên thị trường nội thất, có nhiều cách để các nhà sản xuất tăng khả năng chống mối mọt cho gỗ. Vì vậy, để có được sản phẩm gỗ tần bì chống mối mọt tốt cần chú ý các vấn đề sau:

- Bạn nên mua gỗ đã được xẻ sẵn từ Châu Âu hoặc Mỹ, vì gỗ đã được xẻ sấy theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt và được xử lý chống mối mọt trước khi xuất khẩu về Việt Nam.

- Độ ẩm quá cao, môi trường ẩm mốc dễ bị mối mọt tấn công nên nếu gỗ tần bì đủ khô thì mối mọt khó tấn công nên trong quá trình sử dụng nội thất gỗ tần bì tránh đặt nó ở nơi ẩm ướt hoặc để nước đọng lại quá lâu.

Ngoài ra khi sử dụng nội thất gỗ tần bì cũng nên lau chùi cẩn thận để tăng độ bền cho sản phẩm

Ngoài ra khi sử dụng nội thất gỗ tần bì cũng nên lau chùi cẩn thận để tăng độ bền cho sản phẩm

Xem ngay: Loại gỗ tự nhiên nào rẻ nhất hiện nay?

Qua bài viết trên, Tâm house đã giúp mọi người trả lời được câu hỏi “gỗ tần bì có bị mối mọt không?” Có thể thấy nhược điểm của xỉa gỗ tần bì không có khả năng chống mối mọt cao. Tuy nhiên, với kỹ thuật tẩm sấy hiện đại ngày nay, bạn không cần quá lo lắng về chất lượng đồ gỗ tần bì nhé!


 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh