Gỗ tần bì là gỗ gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ tần bì ra sao?

I. Tìm hiểu chung về gỗ tần bì 

1. Gỗ tần bì là gì?

Gỗ tần bì có tên khoa học là Fraxinus spp. Loại gỗ này thuộc họ ô liu. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, loại gỗ này có nhiều loại khác nhau. Các loại tần bì bao gồm: tần bì trắng (Fraxinus americana), tần bì xanh (Fraxinus pennsylvanica), tần bì vàng (Fraxinus profunda) và tần bì Carolina (Fraxinus caroliniana).

Gỗ tần bì nhập khẩu từ Châu Âu

Gỗ tần bì nhập khẩu từ Châu Âu

Bạn có thể tìm thấy loại cây này ở vùng đất thấp của đồng bằng ven biển Châu Âu và Châu Mỹ, và tần bì cũng có nhiều trong các khu rừng ở Nga. Khí hậu càng mát mẻ càng tốt. Vì thời tiết càng lạnh thì chất lượng gỗ càng cao và đường vân gỗ càng đẹp.

Xem ngay: Gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ loại nào tốt hơn?

                   So sánh gỗ óc chó và gỗ sồi - Nên chọn gỗ nào?

2. Gỗ tần bì thuộc nhóm mấy

Ở Việt Nam có nhiều cách phân nhóm gỗ. Gỗ có thể được nhóm lại theo chất lượng gỗ, theo diện tích hoặc theo loại. Nếu phân nhóm theo chất lượng, và có đặc tính của gỗ tần bì thì loại gỗ này được xếp vào nhóm thứ 4 – nhóm gỗ chất lượng.

Tần bì chúng ta thấy ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Đông Âu và Bắc Mỹ. Loại gỗ này được bảo vệ bởi một chế độ pháp lý khá chặt chẽ ở các quốc gia nơi nó được trồng và khai thác.

Tần bì là một loại gỗ đặc với dát gỗ màu vàng nhạt, gần như trắng

Tần bì là một loại gỗ đặc với dát gỗ màu vàng nhạt, gần như trắng

Tâm gỗ của loại gỗ này có nhiều màu sắc khác nhau, từ nâu đậm đến nâu nhạt hoặc vàng nhạt với các vệt nâu. Các cạnh của Ember là các hình elip đồng tâm. Ash có một kết thúc rất thô. Có nhiều nhận xét rằng Tần Bì là loại gỗ có vân đẹp nhất, sáng nhất.

3. Đặc điểm của gỗ tần bì? Gỗ tần bì có tốt không?

3.1 Tìm hiểu đặc tính của gỗ tần bì

Bề mặt nhám và nhẵn, vân gỗ thẳng, hiệu quả thi công luôn đạt mức tối đa. Tính thẩm mỹ của gỗ luôn làm hài lòng cả người thợ và người sử dụng.

Gỗ tần bì cũng có khả năng chịu tải tuyệt vời và khả năng chống va đập tổng thể. Tất cả những sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này đều có độ bền cao, mang lại cho gia chủ giá trị sử dụng lâu dài mà không lo hư hỏng.

Chúng ta đều biết mối mọt là kẻ thù số một của mọi đồ nội thất bằng gỗ. Có nhiều cách để khắc phục điểm yếu này. Nhưng đối với gỗ tần bì thì không phải lo vấn đề này, khả năng chống mối mọt của gỗ tần bì rất tốt.

Một ưu điểm khác của tro là khả năng giữ đinh, vít và keo tuyệt vời. Điều này làm cho thành phẩm mạnh mẽ và bền

Một ưu điểm khác của tro là khả năng giữ đinh, vít và keo tuyệt vời. Điều này làm cho thành phẩm mạnh mẽ và bền

3.2 Tính chất vật lý và cơ khí 

Tần bì có khả năng chịu tải tổng thể tốt đối với trọng lượng của gỗ. Tần bì có khả năng chống va đập tuyệt vời và gỗ dễ dàng uốn cong bằng hơi nước.

Trọng lượng riêng (độ ẩm 8-13%)

0.60

Khối lượng trung bình (độ ẩm 8-13%)

673 kg/m3

Độ co rút có thể tích trung bình (từ khi là gỗ tươi, đến khi đạt độ ẩm 8%)

6.2%

Độ giòn

103.425 MPa

Suất đàn hồi

11.997MPa

Sức chịu nén (song song vân gỗ)

51.092 MPa

Độ cứng

5871N

 

3.2 Ưu điểm vượt trội của gỗ tần bì

Tính thẩm mỹ cao: Tính thẩm mỹ của những thành phẩm làm từ tro luôn làm hài lòng cả người thợ và người sử dụng. Do vân gỗ có màu sáng nên có thể dễ dàng phun sơn, điều chỉnh màu sắc theo ý muốn để phù hợp với thẩm mỹ cho không gian của từng ngôi nhà.

- Khả năng chống va đập tổng thể tuyệt vời và khả năng chịu tải. Tất cả những sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này đều có độ bền cao, mang lại cho gia chủ giá trị sử dụng lâu dài mà không lo hư hỏng.

Trước khi đưa vào sản xuất đã qua xử lý chống ẩm mốc, chống mối mọt khá tốt.

Trước khi đưa vào sản xuất đã qua xử lý chống ẩm mốc, chống mối mọt khá tốt.

- Một ưu điểm nữa của gỗ tần bì là khả năng bám đinh, ốc vít và keo tuyệt vời. Điều này làm cho thành phẩm mạnh mẽ và bền.

- Tần bì có khả năng chịu tải tổng thể rất tốt so với trọng lượng của gỗ. Tần bì có khả năng chống va đập tuyệt vời và gỗ dễ dàng uốn cong bằng hơi nước.

Xem ngay: Gỗ Tần bì có đắt không? Giá gỗ Tần bì bao tiền 1 khối?

                   Gỗ tần bì và sồi Nga - Tính chất, đặc điểm, ứng dụng và so sánh

II. Gỗ tần bì với gỗ sồi có gì khác nhau

Có thể hiểu, nhiều người vẫn nhầm lẫn gỗ tần bì với gỗ sồi. Vì 2 loại gỗ trên đều là gỗ nhập khẩu. Ngoài ra, về màu sắc, hai loại gỗ gần như giống nhau.

Tuy nhiên, về cấu tạo thì gỗ tần bì và gỗ sồi khá khác nhau. Chúng ta có thể phân biệt hai loại gỗ này qua các đặc điểm sau:

1. Gỗ Sồi (OAK)

Gỗ Sồi (OAK)

Gỗ Sồi (OAK)

  • Màu sắc: Gỗ sồi đậm hơn màu xám
  • Tom Wood Trơn và Sọc
  • Vân gỗ sồi: Gỗ sồi có nhiều vân gỗ nhỏ sẫm màu nằm giữa các vân gỗ sáng màu chạy dọc theo thớ gỗ giống như những hạt mưa.
  • Gỗ sồi mất nhiều thời gian để khô, có xu hướng cong vênh khi khô và dễ dàng cong vênh bằng hơi nước
  • Thường được sử dụng trong bồn ngâm chân, bồn tắm gỗ và các sản phẩm khác.

2. Gỗ tần bì (ASH)

Gỗ tần bì (ASH)

Gỗ tần bì (ASH)

  • Màu sắc: Fraxinus mandshurica nhạt hơn và trắng hơn
  • Tom gỗ lớn
  • Thớ gỗ: Tần bì có nhiều thớ. Thớ của loại gỗ này có hình bán nguyệt.
  • Gỗ tần bì dễ khô, độ biến dạng tiêu chuẩn nhỏ
  • Lý tưởng cho cửa gỗ, sàn nhà, trần nhà,...

III. Gỗ tần bì có giá bao nhiêu?

Gỗ tần bì có giá trị sử dụng cao mà giá thành khá hợp túi tiền người dùng

Gỗ tần bì có giá trị sử dụng cao mà giá thành khá hợp túi tiền người dùng 

Có nhiều ưu điểm vượt trội và chất lượng cao như vậy nhưng giá gỗ tần bì (gỗ Ash) lại không cao, phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng. Tuy nhiên bài viết này khó để bạn có được mức giá cụ thể. Giá chính xác báo cho bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, được xác định bởi nhu cầu của khách hàng. 

Xem ngay: So sánh gỗ tần bì và gỗ óc chó : Đặc điểm, tính chất , ứng dụng

                  So sánh gỗ tần bì và gỗ thông - Tìm hiểu ngay ngay để ra quyết định đúng đắn

IV. Ứng dụng của gỗ tần bì trong đời sống hiện nay

Gỗ tần bì có chất lượng tốt, màu sắc và đường vân rất đẹp. Ngoài ra, hút bụi có giá thành lý tưởng nên rất được ưa chuộng trên thị trường và được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất. Theo Tâm House, sau đây là một số ứng dụng của gỗ tần bì đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

1.Sàn gỗ tần bì

Hiện nay thị trường sàn gỗ công nghiệp rất đa dạng. Ash cũng là một cái tên trong danh sách các loại ván sàn được sử dụng phổ biến. Không chỉ thu hút mọi người ở mức giá hợp lý mà tần bì còn thu hút mọi người bởi màu gỗ mang tính thẩm mỹ cao. Vân gỗ  rất đẹp, với những đường uốn lượn phóng khoáng. 

Màu gỗ sáng, thích hợp trang trí cho nhiều không gian và phong cách nội thất khác nhau

Màu gỗ sáng, thích hợp trang trí cho nhiều không gian và phong cách nội thất khác nhau

2.Giường ngủ gỗ tần bì

Khi lựa chọn giường ngủ thì giường ngủ gỗ tần bì luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Với thiết kế đẹp mắt và màu sắc gỗ chủ đạo có sẵn, chúng sẽ mang lại nét sang trọng cho không gian phòng ngủ của bất kỳ ai.

Thông thường, khi gia chủ sử dụng giường ngủ gỗ tần bì sẽ sử dụng kết hợp với tủ đựng quần áo. Điều này có lợi cho việc phối hợp không gian nội thất mà còn tăng vẻ sang trọng cho căn phòng.

Giường ngủ gỗ tần bì đẹp

Giường ngủ gỗ tần bì đẹp

3.Tủ bếp gỗ tần bì

Tủ gỗ tần bì là một trong những sản phẩm được nhiều gia chủ lựa chọn. Bởi gỗ tần bì có ưu điểm chống mối mọt, chống ẩm, không dễ cong vênh. Bạn sẽ không tìm được loại gỗ nào tốt hơn, phù hợp hơn trong tầm giá bạn chi trả cho tủ bếp gỗ tần bì.

Tủ gỗ tần bì

Tủ gỗ tần bì

4.Cầu thang gỗ tần bì

Trong kết cấu cầu thang, gỗ tần bì được sử dụng chủ yếu để làm tay nắm, mặt bậc cầu thang là chủ yếu. Cầu thang gỗ tần bì sẽ mang đến nét thẩm mỹ sang trọng, hiện đại cho bất kỳ không gian nào nó hiện diện. Ngoài yếu tố thẩm mỹ thì giá cả, chủng loại và chất lượng cũng là những yếu tố quan trọng tác động đến chủ đầu tư.

Cầu thang gỗ tần

Cầu thang gỗ tần

5 Cửa gỗ tần bì 

Gỗ tần bì rất thích hợp làm cửa các loại thông phòng. Màu của tro sẽ bắt đầu từ vàng nhạt hoặc trắng khiến không gian như rộng và tươi hơn. Và, nếu bạn đã từng hỏi về báo giá cửa gỗ tần bì, bạn sẽ biết rằng cửa gỗ tần bì có giá rất cạnh tranh so với các loại cửa gỗ khác.

Gỗ tần bì

Gỗ tần bì

Xem ngay: Gỗ sồi Nga - loại gỗ chất lượng cao trong sản xuất nội thất và trang trí nội thất.

                  Gỗ sồi Nga bao nhiêu tiền 1m2? - Giới thiệu về gỗ sồi Nga

V. Một số lưu ý về gỗ tần bì có thể bạn quan tâm 

Gỗ tần bì có khả năng gia công tốt và độ bám dính tốt với đinh, vít và keo. Có thể sơn hoặc đánh bóng rất đẹp. Gỗ tần bì khô tương đối dễ dàng và ít có nguy cơ hư hỏng sau khi sấy khô. Độ ổn định tốt, gỗ rất ít biến dạng trong quá trình sử dụng.

Hành động

Khả năng chịu lực

Cưa

Tốt

Bào

Tốt

Khoan

Tốt

Đục

Tốt

Tiện

Xuất sắc

Chạm khắc

Tốt

Đường gờ trang trí

Tốt

Độ bám dính

Tốt

Độ bám ốc

Tốt

Độ dính keo

Tốt

Hoàn thiện

Xuất sắc

1.Chú ý khâu xử lý nguyên liệu

Một trong những cân nhắc đầu tiên khi làm việc với gỗ tần bì là quá trình xử lý nguyên liệu gỗ. Từ khâu chuẩn bị, lựa chọn nguyên liệu đến xẻ sấy đều phải được thực hiện theo đúng quy trình, quy trình.

Ván gỗ thành phẩm cần có độ ẩm gỗ đạt tiêu chuẩn từ 8-12%, có bề mặt nhẵn bóng, giữ được màu sắc tự nhiên và đường vân đẹp.

Ván không bị nứt, cong vênh, có thể sử dụng làm các sản phẩm nội thất sau gia công

Ván không bị nứt, cong vênh, có thể sử dụng làm các sản phẩm nội thất sau gia công

Việc tẩm sấy, tẩm hóa chất cần thiết sẽ giúp gỗ chống ẩm mốc, mối mọt khi sử dụng trong các sản phẩm nội thất kiến ​​trúc. Ngoài ra gỗ cần được sơn bóng 2k cho đẹp và ít trầy xước.

2.Lưu ý khi lắp đặt

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong quá trình lắp đặt để sau khi lắp đặt sẽ tăng tính thẩm mỹ cho căn hộ. 

Ngoài ra, nó phải phù hợp với thiết kế nội thất và trang trí trước đó

Ngoài ra, nó phải phù hợp với thiết kế nội thất và trang trí trước đó

Vì gỗ tần bì không có khả năng chống ẩm tốt nên sàn phải được làm sạch và lát cẩn thận trước khi lắp đặt. Do gỗ tự nhiên giãn nở nên để lại những khoảng trống nhỏ cạnh các bức tường. 
Xem ngay: (Giải đáp) Gỗ sồi Mỹ là gì? Gỗ sồi Mỹ có tốt không?

                    Phân biệt gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ - Nên chọn loại nào?

Qua bài viết trên hi vọng Tâm House đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nội dung bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Có nên sử dụng gỗ tần bì hay không?”. Mọi thắc mắc về loại gỗ này vui lòng liên hệ với Tâm House để được hỗ trợ nhé!

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh