Hướng dẫn cách nhận biết các loại gỗ quý chi tiết NHẤT

I. Gỗ quý là gỗ như thế nào? Đặc điểm chung của những loại gỗ quý

Trước khi bắt đầu tìm hiểu cách nhận biết gỗ quý, bạn phải biết gỗ quý là loại gỗ gì? Gỗ quý được biết đến là loại gỗ có giá trị kinh tế và giá trị tâm linh cao, số lượng loại gỗ này trong tự nhiên rất ít. Những loại gỗ này được liệt kê trong Sổ đăng ký Quốc gia về Thực vật được Bảo vệ và tất cả các hình thức khai thác và khai thác thương mại đều bị cấm vì chúng có nguy cơ tuyệt chủng cao

Đặc biệt, các loại gỗ quý đều có đặc điểm chung là mùi thơm dịu nhẹ, đường vân gỗ đa dạng, màu sắc tự nhiên và độ bền cao. Có nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Quan trọng nhất là gỗ quý có tác dụng bồi bổ cơ thể nên rất đắt đỏ, được nhiều đại gia săn lùng.

Ngoài ra, gỗ quý ngày càng khan hiếm do quá trình khai thác tốn kém và chuyên sâu đang làm cạn kiệt gỗ

Ngoài ra, gỗ quý ngày càng khan hiếm do quá trình khai thác tốn kém và chuyên sâu đang làm cạn kiệt gỗ

Do đó, nhiều loại gỗ khác nhau đã xuất hiện trên thị trường và được coi là những loại gỗ quý. Người mua cần hiểu rõ đặc tính của gỗ quý để nhận biết gỗ tạp, tránh bị lừa gạt, mua phải gỗ kém chất lượng, tiền mất tật mang.

Xem ngay: [Chuyên gia giải đáp] Gỗ gõ đỏ có bị mối mọt không?

                   Gỗ lát xoan có tốt không? Đừng bỏ lỡ điều này khi quyết định mua

II. Hướng dẫn cách nhận biết các loại gỗ quý đơn giản NHẤT 

Các loại gỗ quý đa dạng về kiểu dáng, chủng loại là nguyên liệu phổ biến để làm đồ mộc, phụ kiện trang trí và đồ thủ công mỹ nghệ. Vì vậy, để tránh mua nhầm loại gỗ giả, bạn phải biết cách nhận biết các loại gỗ quý chi tiết dưới đây:

Cách nhận biết gỗ Bocote

Cách nhận biết gỗ Bocote

Cách nhận biết gỗ Bocote

Gỗ Bocote vốn có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và Trung Mỹ, đứng đầu danh sách các loại gỗ quý trên thế giới. Gỗ có tuổi thọ cao và giá trị kinh tế vượt trội, giá gỗ lên đến 30$/30cm khá đắt đỏ. Để nhận biết đúng gỗ Bocote bạn cần dựa vào những đặc điểm sau:

  • Thân gỗ màu nâu vàng sọc đen
  • Màu gỗ sáng, đường vân sắc nét
  • Gỗ cứng và chắc
  • Mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng

Cách nhận biết gỗ Sưa

Cách nhận biết gỗ Sưa

Cách nhận biết gỗ Sưa

Nói đến gỗ quý của thế giới không thể không nhắc đến loại gỗ quý có xuất xứ tại Việt Nam – hematoxylin. Loại gỗ này phân bố chủ yếu ở miền bắc nước tôi, được giới nhà giàu săn lùng vì giá trị kinh tế và chất lượng sử dụng cao. So với các loại gỗ quý khác thì đế gỗ có những đặc điểm dễ nhận biết sau:

  • Gỗ Sưa có màu đỏ hoặc vàng nổi bật
  • Sưa vân gỗ mịn, màu hồng
  • Vân gỗ sưa đều các mặt
  • Gỗ sưa rất dẻo và bền
  • Hương thơm nhẹ của cây gỗ sưa 

Cách nhận biết gỗ trầm hương 

Cách nhận biết gỗ trầm hương

Cách nhận biết gỗ trầm hương 

Trầm hương cũng là một trong những loại gỗ quen thuộc với người Việt Nam, được xếp vào danh sách những loại gỗ quý nổi tiếng thế giới. Thân cây cao 15-30m, phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á. Tương tự như các loại gỗ quý trên, bạn có thể nhận biết gỗ hương qua các đặc điểm bên ngoài sau:

  • Vỏ gỗ nhẵn, màu nâu sẫm
  • Vân gỗ đẹp, đường nét sắc sảo
  • Gỗ nặng và bền
  • Hương gỗ thoang thoảng

Phương pháp xác định gỗ mun

Phương pháp xác định gỗ mun

Phương pháp xác định gỗ mun

Gỗ mun còn được biết đến là một trong những loại gỗ quý, được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất. Thân cây gỗ mun cao từ 8-10m, đường kính trung bình khoảng 0,3m, thậm chí có thể lớn hơn. Để nhận biết gỗ mun, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau:

  • Vân gỗ có màu đen
  • Gỗ nặng chìm trong nước
  • Bề mặt gỗ bóng mịn
  • Vân gỗ chắc và bền
  • Hương gỗ thoang thoảng

Xem ngay: Các phương pháp làm màu gỗ sồi tự nhiên đẹp nhất

                  Cách sơn gỗ sồi sơn màu óc chó độc đáo và sang trọng

III. Ứng dụng của các loại gỗ quý ngày nay 

Gỗ quý có giá trị kinh tế và giá trị tinh thần vượt trội nên ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong đời sống. Để đáp ứng mọi nhu cầu của con người, dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của gỗ quý trong đời sống hiện nay mà bạn nên biết:

+ Trong lĩnh vực nội thất: bàn ghế làm từ các loại gỗ quý được coi là sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều không gian trong gia đình. Với độ bền, khả năng chịu lực tốt, mang đến những sản phẩm trang trí nội thất tinh tế cho ngôi nhà như: bàn ghế, giường, tủ...đáp ứng mọi nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

+ Sản xuất dược liệu: đặc biệt gỗ quý còn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm như nước hoa, tinh dầu… Gỗ quý có mùi thơm tự nhiên, được xử lý qua quy trình công nghệ hiện đại rất công phu. 

Mang đến những loại tinh dầu thơm có lợi cho sức khỏe đảm bảo người dùng luôn dễ chịu

Mang đến những loại tinh dầu thơm có lợi cho sức khỏe đảm bảo người dùng luôn dễ chịu

+ Đồ thủ công mỹ nghệ: Một trong những sản phẩm nổi bật được làm từ các loại gỗ quý là gỗ mỹ nghệ. Các chi tiết bo tròn tinh tế, tỉ mỉ mang đến nhiều phụ kiện trang trí tinh tế cho không gian nội thất sau: lục bình, lọ hoa, ấm trà gỗ… mang lại giá trị thẩm mỹ cao.

Đồ thủ công mỹ nghệ

Đồ thủ công mỹ nghệ 

+ Vùng tâm linh: Ngoài ra, một số loại gỗ quý cũng được sử dụng trong cõi tâm linh như gỗ Ngọc Am, gỗ Sưa, gỗ Hương, gỗ Lim... để làm nhiều vật phẩm khác nhau như Tượng Phật, Vòng gỗ... Biểu tượng của tâm linh. Mang đến nhiều may mắn, bình an cho mọi người về sức khỏe và đời sống tinh thần.

Xem ngay: Cập nhật giá gỗ sồi trắng trên thị trường mới nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách nhận biết các loại gỗ quý mà Tâm house muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm bổ ích trong việc lựa chọn nội thất làm bằng gỗ quý, mang đến những sản phẩm tốt nhất, đồng thời lựa chọn những chất liệu phù hợp theo nhu cầu của mình!


 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh