Gỗ sồi có bền không? Ưu, nhược điểm của gỗ sồi có thể bạn chưa biết

I. Gỗ sồi là gỗ gì?

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm VII trong Tổng kiểm kê của tập đoàn gỗ Việt Nam. Nó được lấy và sản xuất từ ​​thân cây sồi. Theo thống kê, có rất nhiều loại cây sồi khác nhau và có hơn 400 loài cây khác nhau cùng loại. Trong số đó, gỗ sồi đỏ và gỗ sồi trắng có giá trị cao được sử dụng nhiều trong ngành nội thất và rất được ưa chuộng.

Do chất lượng gỗ vượt trội, độ bền, vân gỗ đẹp, màu sắc hài hòa nên rất thích hợp để làm các sản phẩm trang trí nội thất như văn phòng, nhà ở cũng như các công trình sử dụng chất liệu gỗ…

Gỗ sồi là gỗ gì?

Gỗ sồi là gỗ gì?

Bắc Mỹ là khu vực có quần thể cây sồi lớn nhất thế giới, với hơn 90 loài, phân bố chủ yếu ở Mỹ, với diện tích trồng lớn, sau đó là các cánh rừng bạt ngàn của Mexico, Trung Quốc và các nước phương Tây, với các loài đặc biệt.

Xem ngay: Nguyên nhân và cách xử lý mốc gỗ công nghiệp

                  Giới thiệu về gỗ nu nghiến: ứng dụng trong ngành chế biến gỗ

II. Các loại gỗ sồi phổ biến hiện nay

Gỗ sồi có nhiều loại nhưng đều có giá trị thẩm mỹ và tính ứng dụng, thông dụng nhất là gỗ sồi đỏ và sồi trắng, loại gỗ này được trồng chủ yếu ở Mỹ nên còn được gọi là gỗ sồi Mỹ, thường được gọi là sồi Mỹ, sồi mỹ. một số còn được dùng để sản xuất Các loại nội thất khác như gỗ sồi nga, sồi vàng..v.v.

2.1. Sồi đỏ

Gỗ sồi đỏ có tên khoa học là Quercus Rubra, có số lượng trồng nhiều và tập trung ở miền Đông nước Mỹ, gỗ sồi đỏ chịu lực tốt, độ vít cao, có thể uốn cong bằng hơi nước, dễ nhuộm màu và đánh bóng. Tạo nên giá trị thẩm mỹ cao cho sản phẩm.

Tuy nhiên, gỗ sồi khô chậm, dễ cong vênh nứt nẻ khi khô, tỷ lệ co ngót lớn, dễ biến dạng khi va chạm mạnh

Tuy nhiên, gỗ sồi khô chậm, dễ cong vênh nứt nẻ khi khô, tỷ lệ co ngót lớn, dễ biến dạng khi va chạm mạnh

2.2. Sồi trắng

  • Gỗ sồi trắng có tên khoa học là Quercus alba, chất lượng gỗ sồi trắng nhỉnh hơn gỗ sồi đỏ nhưng trữ lượng gỗ sồi trắng không dồi dào như gỗ sồi đỏ.
  • Gỗ sồi trắng có chất lượng tốt, màu sắc đẹp và khả năng chịu nhiệt tốt rất phù hợp với các công trình ngoài trời, đặc biệt gỗ sồi trắng có mùi thơm rất đặc biệt.
  • Vì đều là gỗ nhập khẩu, cùng chủng loại nhưng được nhập từ nhiều nguồn khác nhau nên khách hàng thường rất khó phân biệt. Khác với gỗ sồi đỏ và gỗ sồi trắng đều được nhập khẩu tại Mỹ và đã được sử dụng nhiều.

2.3. Gỗ sồi Nga 

  • Gỗ sồi Nga (nhiều người còn gọi là gỗ tần bì vì các vân gỗ giống nhau) có nguồn gốc từ Nga, và vì giá thành cao nên hầu như không có, hiếm trên thị trường Việt Nam.

Gỗ sồi Nga cũng có những ưu điểm vượt trội của gỗ sồi Mỹ, chỉ khác chút ít về màu sắc và thớ gỗ chứ không khác nhiều về độ chắc chắn

Gỗ sồi Nga cũng có những ưu điểm vượt trội của gỗ sồi Mỹ, chỉ khác chút ít về màu sắc và thớ gỗ chứ không khác nhiều về độ chắc chắn

  • Sở dĩ đắt không phải vì chất lượng vượt trội mà do chính sách áp thuế lên tới 80% đối với gỗ xuất khẩu của Nga là chính.

Xem ngay: Gỗ Lim vàng có tốt không?Những điều cần biết về Gỗ Lim Vàng
III. Ưu - Nhược điểm của gỗ sồi 

Gỗ sồi có nhiều ưu điểm vượt trội, được khách hàng và giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm làm từ gỗ sồi có độ bền tốt. Khả năng chống chịu và tính thẩm mỹ luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, chúng cũng tồn tại một số nhược điểm đáng kể, việc lựa chọn chính xác và phù hợp cần phải cân nhắc kỹ giữa nhu cầu và mục đích sử dụng.

3.1. Ưu điểm

Nhìn chung, do đặc tính của gỗ sồi nên mỗi loại gỗ sồi đều có những ưu điểm chung nổi bật nhưng cũng có chút khác biệt về màu sắc, hình dáng, vân gỗ.

Ưu điểm của gỗ sồi

Ưu điểm của gỗ sồi 

Những ưu điểm nổi bật của gỗ sồi có thể kể đến như:

  • Sức đề kháng và khả năng thích ứng tuyệt vời với các loại thời tiết khác nhau
  • Gỗ nhẹ mặc dù kết cấu chắc chắn
  • Bề mặt gỗ đẹp, sáng mịn, vân đồng đều, màu sắc đẹp
  • Khả năng chống mối mọt cao do tâm gỗ tự nhiên có chứa tanin và một số khoáng chất
  • Kết cấu rất đẹp và độ cứng hoàn hảo chịu nhiều tác động mà không bị cong vênh hay biến dạng
  • Gỗ càng già thì chất lượng gỗ càng cao và khả năng bám vít càng tốt.
  • Chất liệu gỗ phù hợp với mọi không gian nội thất dù cổ điển hay hiện đại

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh nhiều ưu điểm vượt trội thì gỗ sồi cũng tồn tại một số nhược điểm và khách hàng cần chú ý đến mục đích sử dụng để lựa chọn loại gỗ phù hợp.

Nhược điểm của gỗ sồi

Nhược điểm của gỗ sồi 

Một số nhược điểm mà khách hàng cần lưu ý:

  • Gỗ khô rất chậm nên trong quá trình chế biến cần được sấy khô nghiêm ngặt, ngoài ra gỗ dễ bị nứt, cong vênh khi khô hoặc sử dụng lâu ngày.
  • Bị trương nở rất cao với nước hoặc ở những nơi có độ ẩm cao.
  • Tỷ lệ co ngót lớn, dễ biến dạng khi khô.
  • Gỗ cứng, độ bền nén và uốn thấp.

Xem ngay: Gỗ nu hương bao nhiêu tiền 1kg - Kiến thức cần biết khi mua gỗ nu hương

                 Gỗ lim Lào có tốt không? So sánh giữa gỗ lim Lào và lim Nam Phi

III. Ứng dụng của gỗ sồi trong nội thất ngày nay 

Gỗ sồi đã được biết đến và sử dụng từ bao đời nay nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ. Các sản phẩm làm từ gỗ sồi nhìn chung có chất lượng và độ bền rất cao, đường vân và màu sắc đẹp, phù hợp với nhiều không gian nội thất và dễ phối hợp với các vật dụng khác.

Ứng dụng của gỗ sồi trong nội thất ngày nay

Ứng dụng của gỗ sồi trong nội thất ngày nay

Hãy cùng điểm qua một số sản phẩm nội thất gỗ sồi được ưa chuộng và xem xét giá trị thẩm mỹ của gỗ sồi cũng như sự đa năng mà nó có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nội thất: 

  • Bàn chế tác từ gỗ sồi
  • Chiếc sofa cứng cáp và đơn giản từ gỗ sồi
  • Ghế cây nhỏ xinh với niệm êm ái 

Gỗ sồi là loại gỗ nhập khẩu có giá mềm nhất hiện nay. Màu sắc và đường vân là điểm nổi bật của loại gỗ này, nếu chọn gỗ trên 8 năm tuổi thì sản phẩm nội thất sẽ đẹp hơn. Tuy nhiên, loại gỗ tầm trung này không thể so sánh với các loại gỗ quý. Vừa rồi là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “gỗ sồi có bền không” mà Tâm house mang đến cho bạn. Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn có thêm những kiến ​​thức bổ ích về dòng gỗ sồi này và chọn được chất liệu phu phù hợp với nội thất nhà mình nhé! 


 

 

Tác giả: Huỳnh Thanh Tâm

 

Huỳnh Thanh Tâm - CEO của thương hiệu đồ gỗ nội thất nhà ở Tâm House. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất bàn trang điểm, ghế trang điểm, ghế gaming, bàn gaming,... Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0896162099

Ngày sinh: 27/12/1991

Email: info@tamhouse.vn

Địa chỉ:  465, quốc lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, Tp.Hồ Chí Minh